Thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh

Cập nhật: 30-09-2022 | 15:44:48

(BDO) Sáng 30-9, tại Trung tâm Hành chính tỉnh, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp nghe các sở, ngành báo cáo về các giải pháp cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chỉ số chuyển đổi số (DTI) và chỉ số phát triển con người (HDI).


Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp 

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Bình Dương vẫn đứng trong nhóm các tỉnh thành có chất lượng điều hành tốt với 69,61 điểm (giảm 0,55) xếp thứ 6/63 tỉnh, thành cả nước (giảm 2 bậc so với năm 2020) và đứng đầu khu vực Đông Nam bộ. Về các chỉ số thành phần có 5 chỉ số tăng điểm và 5 chỉ số giảm điểm. Để cải thiện, nâng cao các chỉ số trong năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông cùng các sở, ngành khác đã phân tích nguyên nhân và giải pháp để các năm tiếp theo tập trung thực hiện, nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Theo đó, để cải thiện chỉ số PCI, tỉnh tập trung các giải pháp cải thiện 5 chỉ số thành phần: Chỉ số gia nhập thị trường, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền tỉnh, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. 


Sở Thông tin và Truyền thông trình bày các giải pháp nâng cao năng lực chuyển đổi số

Về DTI, năm 2021, Bình Dương xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trên cả nước (tăng 9 bậc so với năm 2020). Sở Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất các giải pháp để cải thiện những chỉ số chưa đạt như: Thể chế, an toàn thông tin mạng, hoạt động kinh tế số, hoạt động xã hội số.

Trên cơ sở phân tích nguyên nhân và giải pháp của các ngành, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục lắng nghe ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp, đổi mới cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử trên tất cả các lĩnh vực nhằm công khai, minh bạch các hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi nhất đến người dân và doanh nghiệp. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ… Đối với lĩnh vực chuyển đổi số, phải xác định các giải pháp cần khắc phục ngay, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trên cơ sở các phản hồi từ các chỉ số thành phần nêu trong báo cáo của VCCI về chỉ số PCI. Bên cạnh đó, cần có những giải pháp dài hơi, tạo nền tảng vững chắc cho chuyển đổi số bền vững của địa phương. Cần có thêm các hoạt động diễn tập về an toàn thông tin và hoàn thiện đề xuất cấp độ cho các hệ thống. Bình Dương hoàn toàn có tiềm lực trong thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền thông minh... 

TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên