Thúc đẩy chuyển đổi số trên toàn địa bàn

Cập nhật: 21-09-2023 | 10:25:30

Gần 10 năm qua, TP.Thủ Dầu Một là địa phương giữ vững vị trí đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính toàn tỉnh. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến, thủ tục hành chính (TTHC) liên thông đang được triển khai mạnh mẽ trên môi trường số, tạo thuận lợi rất lớn cho người dân khi thực hiện các giao dịch. Thành phố sắp triển khai thực hiện cao điểm cung cấp chữ ký số (CKS) miễn phí cho người dân. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi vừa có cuộc trao đổi với ông Phan Hữu Nghĩa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin (VH&TT), TP.Thủ Dầu Một.

 - Ông có thể cho biết công tác chuẩn bị triển khai chiến dịch cao điểm cung cấp CKS cho người dân?

 - Việc ứng dụng CKS cá nhân sẽ bảo đảm giá trị pháp lý của các văn bản điện tử khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và việc giải quyết TTHC, đồng thời bảo đảm tất cả người dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được tư vấn và cấp miễn phí chứng thư số công cộng. Từ đó, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp (DN) trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Để đẩy nhanh tiến trình này, Phòng VHTT đã tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch về chiến dịch phát triển CKS, xã hội số, công dân số. Đến nay, đơn vị đã cơ bản chuẩn bị xong các điều kiện để triển khai cấp chứng thư số công cộng trên diện rộng cho người dân trên địa bàn.

- Chương trình CKS thời gian tới sẽ được triển khai ra sao?

- Trước tiên, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hiểu rõ lợi ích và cách thức sử dụng CKS để có thể tự tin tham gia vào dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Tất nhiên, CKS phải bảo đảm ở mức cao nhất các yêu cầu về nguồn gốc, tài liệu điện tử, email, văn bản, hợp đồng và các báo cáo trong quá trình giao dịch trên môi trường mạng. Từ đây, các ban, ngành, đoàn thể thành phố, UBND 14 phường cùng vào cuộc thực hiện và vận động nhân dân tham gia thực hiện, tạo tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, MTTQ và các đoàn thể thành phố, UBND 14 phường phải chủ động tổ chức triển khai cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị mình nghiêm túc, thực hiện đạt 100% trong việc tạo tài khoản sử dụng DVCTT cá nhân. Ngoài ra, các đơn vị có chức năng liên quan cắt cử đội hình tình nguyện tuyên truyền hướng dẫn, hỗ trợ vận động người dân tạo tài khoản sử dụng DVCTT cá nhân để thực hiện các TTHC và sẽ duy trì thực hiện thường xuyên đến khi đạt tỷ lệ 100% các cá nhân đủ tuổi, đủ điều kiện có tài khoản và sử dụng DVCTT.

Thực hiện CKS cá nhân có tính pháp lý thay thế chữ ký tay và con dấu, rút ngắn quy trình thực hiện TTHC và giao dịch điện tử. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục hành chính về đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một

- Việc thực hiện CKS có những khó khăn gì, thưa ông?

- Bên cạnh những thuận lợi từ kết quả các chương trình cải cách hành chính, TTHC trước đó, việc triển khai CKS còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, hiện đa phần người dân chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin nên chưa tích cực thay đổi thói quen sử dụng DVCTT. Vẫn còn một số cơ sở kinh doanh, DN chưa thật sự tích cực, chủ động trong việc khai thác, sử dụng các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đãđầu tư. Bên cạnh đó là thiếu nguồn nhân lực chuyên trách về công nghệ thông tin, ảnh hưởng đến công tác triển khai ứng dụng  công nghệ thông tin vàthực hiện quản lý nhà nước tại địa phương.

Với vai trò là đầu mối, Phòng VH&TT chủ trì phối hợp các đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng (VNPT-CA, BKAV-CA, SAVIS-CA), tổ chức triển khai cho các đơn vị cấp CKS công cộng miễn phí và có hướng dẫn sử dụng. Đồng thời, Phòng VH&TT mở lớp tập huấn hỗ trợ kích hoạt và hướng dẫn sử dụng CKS cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động. Song song đó, các phường khẩn trương xây dựng kế hoạch, tập trung nguồn lực duy trì thực hiện thường xuyên liên tục, phấn đấu đến cuối năm 2023 các phường phải đạt chỉ tiêu 80% người đủ tuổi, đủ điều kiện có CKS sử dụng DVCTT. Qua đó nâng cao chất lượng phục vụ hồ sơ giải quyết TTHC không giấy trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả.

 - Phòng VH&TT đã có những giải pháp gì để khuyến khích người dân thực hiện CKS trong thời gian tới?

 - Thực tế quá trình sử dụng giao dịch điện tử toàn trình sẽ không thể thiếu CKS cá nhân, có tính pháp lý thay thế chữ ký tay và con dấu, rút ngắn quy trình thực hiện TTHC và giao dịch điện tử. CKS cũng tạo thuận lợi rất lớn cho người dân khi thực hiện các giao dịch hành chính. Vì vậy, thành phố xác định, phải triển khai nhanh, hiệu quả và sâu rộng chiến dịch CKS cá nhân. Theo đó, các phường cắt cử lực lượng tham gia cùng với đội hình tình nguyện của địa phương và tổ công nghệ số cộng đồng “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký thực hiện. Về phía các đơn vị phục vụ công tác giải quyết TTHC sẽ đăng tải các nền tảng dịch vụ chứng thực CKS, có chính sách cấp miễn phí chứng thư số cá nhân cho người dân khi thực hiện TTHC trên cổng thông tin điện tử, đài truyền thanh thành phố và các phường nhằm phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn; thành lập “điểm cung cấp CKS cá nhân cho nhân dân” dự kiến sẽ chọn thời gian thực hiện với khung giờ hoạt động cụ thể, phù hợp và tổ chức tuyên truyền thông báo rộng rãi cho toàn thể nhân dân. Tất cả nhằm mục tiêu đẩy nhanh quá trình nâng cao nhận thức của người dân, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng. Thời gian triển khai chiến dịch phát triển CKS dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng 9 này.

- Xin cảm ơn ông!

THANH HỒNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=4130
Quay lên trên