Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, công nghiệp 4.0

Cập nhật: 05-12-2023 | 08:30:24

Tiếp tục các chương trình Horasis châu Á 2023, chiều 4-12 đã diễn ra buổi đối thoại chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo (ĐMST) và công nghiệp 4.0”. Chủ trì buổi đối thoại có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC.

Phát biểu tại phiên đối thoại, ông Nguyễn Lộc Hà nhấn mạnh trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên các lĩnh vực, phát triển dựa trên ĐMST và ứng dụng khoa học công nghệ sẽ là động lực mạnh mẽ định hình lại các ngành công nghiệp và xã hội trên toàn thế giới. Trong giai đoạn phát triển mới, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, khuyến khích triển khai các giải pháp đón đầu xu hướng công nghiệp 4.0, mở rộng phát triển các loại hình dịch vụ, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng đô thị phát triển theo hướng bền vững.

Becamex IDC, VSIP, EIU và TUV SUD tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác áp dụng các công nghệ của công nghiệp 4.0 tại Bình Dương

Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết trong chiến lược phát triển này, Becamex IDC và các trường đại học trên địa bàn tỉnh là một trong những thành tố quan trọng trong việc xây dựng, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, ĐMST và công nghiệp 4.0. Tại phiên làm việc này, lãnh đạo tỉnh rất mong đợi những ý kiến, góc nhìn đa chiều từ lãnh đạo, chuyên gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm góp phần thúc đẩy mạnh mẽ và hoàn thiện hệ sinh thái ĐMST và công nghiệp 4.0 cũng như mở ra nhiều cơ hội kết nối, hợp tác mới trong tương lai.

Trong kế hoạch chiến lược phát triển ở giai đoạn mới, Becamex IDC là doanh nghiệp (DN) chủ đạo và tiên phong trong việc xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới với ĐMST là nền tảng, đáp ứng nhu cầu mới chuyển đổi thông minh và phát triển bền vững. Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) là đầu tàu trong việc kết nối đại học với DN nhằm xây dựng hệ sinh thái ĐMST. Đây là liên kết cực kỳ quan trọng để đồng hành cùng DN nâng cấp quản trị, tổ chức và công nghệ, từ đó tiếp tục nâng cao năng suất lao động và cạnh tranh trong bối cảnh mới.

Tại hội thảo về “Đẩy nhanh quá trình công nghiệp 4.0”, đại diện EIU và TUV SUD Asia Pacific Pte. Ltd đã chia sẻ về chủ đề “Siri là công cụ chiến lược cho Hành trình chuyển đổi 4.0”, “Xây dựng nền tảng cho việc áp dụng 4.0”. Theo ông Andreas Hauser, Giám đốc điều hành dịch vụ kỹ thuật số TUV SUD ASEAN, Singapore, mọi người ai cũng nói về công nghiệp 4.0, tuy nhiên họ chưa hiểu rõ mình đang ở mức nào. Ông cho biết hiện nay đã có bộ chỉ số Siri đo mức độ phát triển công nghiệp 4.0, chỉ số sẵn sàng công nghiệp thông minh. Bộ chỉ số này để đánh giá sự trưởng thành trong công nghiệp 4.0 của DN về công nghệ, quy trình và văn hóa tổ chức.

Thảo luận về vấn đề “Xây dựng nền tảng cho việc áp dụng 4.0”, theo diễn giả Alexiux Oh, Phó Giám đốc, Trung tâm Đổi mới công nghiệp 4.0 Việt Nam - Singapore, Đại học EIU, cho biết Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung đã thực hiện chuyển đổi từ nền kinh tế thâm dụng lao động sang nền kinh tế ứng dụng công nghệ có giá trị gia tăng cao. Việt Nam và Singapore có những điểm tương đồng với nhau. Phát triển nguồn nhân lực kỹ năng cao chính là “chìa khóa” để xây dựng nền tảng cho việc áp dụng 4.0, do đó cần phải đào tạo cho sinh viên hiểu thế nào là kỹ năng cao.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên