Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và công nghệ 4.0 trong sản xuất

Cập nhật: 06-02-2023 | 09:22:43

Tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển lên một tầm cao mới, Bình Dương chủ trương hướng tới việc chuyển đổi sang nền kinh tế sản xuất kỹ thuật công nghệ cao, năng động, đẩy mạnh phát triển đổi mới sáng tạo (ĐMST) và công nghệ 4.0 trong sản xuất.

 Lễ ký thỏa thuận hợp tác về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số công nghiệp giữa Becamex IDC, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ

 Tạo động lực

Là một trong các tỉnh, thành chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng với tinh thần sáng tạo, vượt khó, đồng lòng của chính quyền và người dân, Bình Dương từng bước khôi phục lại nền kinh tế, đạt được nhiều kết quả nổi bật và toàn diện trên các lĩnh vực.

Năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 8,29% so với năm 2021, duy trì thặng dư thương mại gần 10 tỷ đô la Mỹ. Ngoài ra, Bình Dương còn duy trì được vị thế là địa phương có sự phát triển mạnh về công nghiệp và thu hút đầu tư nước ngoài, vinh dự nhận được sự tín nhiệm của các tập đoàn đa ngành lớn trên thế giới, như, Lego, Missubishi, Aeon, Tokyu… Đây chính là động lực để Bình Dương tiếp tục đồng hành cùng hệ sinh thái doanh nghiệp công nghiệp, thúc đẩy phát triển và tăng trưởng theo các chương trình chiến lược đổi mới sáng tạo của tỉnh.

Bình Dương đang xây dựng Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới, là đòn bẩy cho việc phát triển thương mại và dịch vụ, đưa thành phố mới trở thành điểm giao thương, là nơi tổ chức các sự kiện, triển lãm mang tầm vóc quốc tế, đặc biệt quan tâm bố trí các điều kiện cơ sở vật chất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tỉnh cũng đang phát triển khu công nghiệp khoa học và công nghệ tại huyện Bàu Bàng, với mục tiêu phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ tri thức, ý tưởng đổi mới áp dụng vào trong sản xuất, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc.

Đặc biệt, tỉnh tạo cơ chế, điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp, viện, trường, tổ chức cùng chủ động đầu tư xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST như Vườn ươm Doanh nghiệp BBI và hệ thống Techlabs - FabLab tiêu chuẩn quốc tế của trường Đại học Quốc tế Miền Đông, Trung tâm Sản xuất tiên tiến và Thực nghiệm kỹ thuật có quy mô 16.000m2 của Becamex IDC, Block 71 Sài Gòn, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của trường Đại học Thủ Dầu Một...

Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Theo định hướng đề án thành phố thông minh, Bình Dương tích cực thúc đẩy sự tương tác giữa Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp nhằm triển khai các chương trình hệ sinh thái ĐMST và khởi nghiệp, nền tảng quan trọng để Bình Dương tiếp tục tăng trưởng và bứt phá trong giai đoạn mới.

Thời gian qua, Becamex IDC đã và đang phối hợp chặt chẽ với với các đối tác giáo dục đào tạo uy tín hàng đầu Singapore (Đại học Quốc gia Singapore và trường Bách khoa Singapore) để triển khai Trung tâm ĐMST và khởi nghiệp Block71 đầu tiên cả nước tại TP.Hồ Chí Minh và Trung tâm ĐMST Việt Nam Singapore tại trường Đại học quốc tế Miền Đông. Block71 Saigon là cửa ngõ kết nối cộng đồng khởi nghiệp công nghệ Việt Nam lên bản đồ khởi nghiệp thế giới, hỗ trợ tiếp cận cố vấn và tăng trưởng tại thị trường địa phương và toàn cầu.

Chia sẻ về định hướng kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp nhằm đồng hành trong hành trình chuyển đổi công nghiệp 4.0, ông Ngô Minh Đức, Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), cho biết: “Trung tâm ĐMST công nghiệp 4.0 Việt Nam Singapore tại EIU sẽ là nền tảng quan trọng trong hệ sinh thái sản xuất công nghiệp trong việc đào tạo lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai và thúc đẩy chuyển đổi, nâng cấp liên tục của doanh nghiệp sản xuất. Các hoạt động rất toàn diện, bao gồm giáo dục và đào tạo, nghiên cứu và phát triển, giới thiệu công nghệ, đánh giá mức độ sẵn sàng và tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ 4.0 phù hợp giúp cải thiện năng suất và quy trình quản lý kinh doanh của doanh nghiệp”.

Để hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới phát triển trong giai đoạn tiếp theo, tại Techfest 2022, Becamex IDC, Cục Phát triển thị trường (PTTT) và doanh nghiệp khoa học và công nghệ đã ký thỏa thuận hợp tác về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST và hỗ trợ chuyển đổi số công nghiệp. Trong chiến lược này, Becamex IDC thay mặt cho các đối tác VSIP, Đại học Quốc tế Miền Đông, Singapore Polytechnic, Liên minh chuyển đổi công nghiệp 4.0 thành lập Trung tâm ĐMST 4.0, trao đổi với Cục PTTT để tiến tới việc xây dựng những chương trình cụ thể, kết nối doanh nghiệp và hệ sinh thái ĐMST, tạo động lực hoàn thiện hệ sinh thái tại Bình Dương và trên toàn quốc.

Ông Giang Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Becamex IDC, cho biết sự kiện này một lần nữa minh chứng cho những nỗ lực và sự đồng hành của tỉnh Bình Dương, Becamex IDC và các đối tác đối với cộng đồng khởi nghiệp và ĐMST tại Việt Nam trong hành trình chuyển đổi công nghiệp 4.0.

 Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Tỉnh Bình Dương với sự hỗ trợ của Becamex IDC và các đối tác, xác định sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ khoa học và công nghệ, ĐMST, tạo động lực để tỉnh phát triển, hướng đến thành phố thông minh, kinh tế số, kinh tế tri thức. Xây dựng Bình Dương trở thành điểm sáng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam với vị thế là trung tâm sản xuất của châu Á.

 PHƯƠNG LÊ - QUANG TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên