Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn

Cập nhật: 05-05-2022 | 08:02:15

 Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh vừa tổ chức cuộc họp báo cáo thẩm tra về các dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách. Tại cuộc họp này, đại diện các sở, ngành, địa phương và đại biểu HĐND tỉnh đã có những đóng góp thiết thực, khẳng định sự nhất trí, đồng thuận cao đối với việc đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

 Giải ngân nhanh vốn đầu tư công để hoàn thành nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Bệnh viện 1.500 giường đang trong giai đoạn hoàn thiện, sắp đưa vào sử dụng Ảnh: PHƯƠNG AN

Đẩy mạnh công tác giải ngân

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong năm 2021 công tác giải ngân vốn đầu tư công các dự án trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn và buộc phải kéo dài. Để bảo đảm tiến độ các dự án được thực hiện gấp rút, sớm hình thành các hạng mục công trình trọng điểm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà, UBND tỉnh đã có Tờ trình 1661/TTr-UBND gửi HĐND tỉnh xin chủ trương kéo dài thời gian thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Trong thời gian chờ sự phản hồi của HĐND tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục đôn đốc các đơn vị, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Căn cứ theo nội dung Tờ trình số 1661/TTr-UBND ngày 13-4-2022 của UBND tỉnh về việc kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương năm 2021 cho 29/315 dự án với tổng số vốn kéo dài là 3.630 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành công tác thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách nhất trí với tờ trình của UBND tỉnh và trình HĐND tỉnh chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân cho 29 dự án nhằm tạo điều kiện cho các chủ đầu tư tiếp tục hoàn thành dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, để bảo đảm tiến độ dự án, Bà Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, cho biết Ban Kinh tế - Ngân sách cũng đã kiến nghị UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các đơn vị, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân hết kế hoạch vốn được phép kéo dài đến trước ngày 31-12-2022, đặc biệt là những dự án có tiến độ giải ngân còn thấp.

Hoàn thành công tác thẩm tra

Cuối tháng 4-2022, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cơ bản đã hoàn thành công tác thẩm tra đối với 5 dự thảo nghị quyết trọng điểm trước khi trình HĐND tỉnh. Theo đó, Ban Kinh tế - Ngân sách cơ bản đồng thuận, nhất trí với những nội dung đề xuất của các sở, ngành, đại biểu về việc đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công đối với các nhóm dự án công trình mang tính trọng điểm trên địa bàn.

Cụ thể, đối với dự thảo nghị quyết về thống nhất việc đầu tư và cam kết bảo đảm cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương tham gia thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương, Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất nội dung trình HĐND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án và cam kết bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh đủ 50% trong tổng mức đầu tư dự án thành phần đoạn qua địa bàn tỉnh. Dự kiến tổng số vốn đầu tư mà Bình Dương chi cho dự án này là 9.640 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025 và 1.832 tỷ đồng trong giai đoạn 2026-2030. Trong trường hợp tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng, tỉnh cam kết sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách đúng theo quy định.

Đối với Dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày 10-12-2021 của HĐND tỉnh về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng việc điều chỉnh là cần thiết để phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Theo đó, Ban Kinh tế - Ngân sách cơ bản thống nhất, đồng thuận về việc xin chủ trương điều chỉnh hủy bỏ 1 dự án để thay thế bổ sung 3 dự án, bổ sung 2 dự án mới, chuyển 1 dự án từ danh mục chuẩn bị đầu tư sang thực hiện dự án, điều chỉnh giảm vốn 6 dự án và tăng vốn cho 4 dự án. Việc điều chỉnh nằm trong khuôn khổ giữ nguyên, không thay đổi tổng vốn của kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025.

Đối với Dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 51/NQ-HĐND ngày 10-12-2021 của HĐND tỉnh về kế hoạch đầu tư công năm 2022, qua thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh nhất trí điều chỉnh tăng thêm 130 tỷ đồng đối với vốn kế hoạch đầu tư công năm 2022, nâng tổng mức vốn ngân sách địa phương năm 2022 lên 8.709 tỷ đồng. Đồng thời, nhất trí điều chỉnh, bổ sung vốn kế hoạch đầu tư công năm 2022 cho dự án nạo vét, gia cố tuyến suối cái từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai; điều chỉnh bỏ dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh; chuyển 5 dự án từ danh mục chuẩn bị đầu tư sang thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công năm 2022; điều chỉnh giảm vốn 12 dự án không có khả năng giải ngân với tổng số vốn là 686,8 tỷ đồng để bố trí sang 5 dự án có khả năng giải ngân nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sau khi xem xét nội dung tờ trình của UBND tỉnh và lắng nghe ý kiến của địa phương, Ban Kinh tế - Ngân sách cũng nhất trí về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường phân khu ĐX144, phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một). Để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng giao chủ đầu tư thực hiện dự án, Ban Kinh tế - Ngân sách khẳng định sẽ trình HĐND tỉnh xem xét điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư dự án này từ 959,5 tỷ đồng lên thành 1.040 tỷ đồng; đồng thời đẩy nhanh việc bổ sung quy mô đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nhằm bảo đảm điều kiện đầy đủ về hạ tầng để phục vụ cho người dân được tái định cư tại chỗ trên tuyến đường.

 Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự quyết liệt của các đại biểu Ban Kinh tế - Ngân sách và các sở, ngành trong việc đóng góp những ý kiến giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông cho rằng, việc đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án, công trình trọng điểm là cần thiết, tuy nhiên các sở, ngành và địa phương cần chú ý thực hiện tốt, đầy đủ các nội dung pháp lý liên quan dự án, bảo đảm 100% dự án tuân thủ đúng quy định của Nhà nước.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên