Thúc đẩy kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Cập nhật: 15-02-2023 | 09:19:04

Để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2023, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương giữ vững tinh thần vượt khó, chủ động thích ứng, linh hoạt đổi mới sáng tạo. Trong đó, thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến trình phục hồi và phát triển KT-XH, thúc đẩy tăng trưởng trên nền tảng chuyển đổi số, kinh tế số, đẩy mnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh tham quan không gian quy hoạch thành phố mới Bình Dương

 Tạo động lực mới

Đến thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng tốc sản xuất để đáp ứng các đơn hàng và hoàn thành mục tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh đặt ra trong năm 2023. Sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp, ngành trong tỉnh đã giúp các DN tăng thêm niềm tin, giúp người lao động có thêm động lực cống hiến, thể hiện sự nỗ lực với mong muốn đạt nhiều thành công mới.

Mới đây, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, ông Chen Shui Shih, Hội trưởng Chi hội Thương gia Đài Loan tại Bình Dương, chia sẻ năm 2022, tuy phải đối mặt với không ít khó khăn, song với sự nỗ lực của các DN có vốn đầu tư Đài Loan cùng các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, các DN từng bước vượt qua khó khăn. Ông Chen Shui Shih khẳng định, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN có vốn đầu tư Đài Loan đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn của UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan. Nhờ đó, đến nay 864 dự án đầu tư của Đài Loan trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định và hiệu quả.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Bình Dương đang quyết tâm thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến trình phục hồi và phát triển KT-XH với các giải pháp căn cơ đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng. Để chủ động đón các nhà đầu tư lớn, trong chương trình phát triển năm 2023, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

“Bình Dương cam kết đồng hành ủng hộ DN về các vấn đề thủ tục hành chính, thủ tục đất đai, hoạt động xuất nhập khẩu. Trong quá trình hoạt động, nếu có khó khăn, vướng mắc, các DN có thể trực tiếp liên hệ để tỉnh và các sở, ngành liên quan quan tâm giải quyết”, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Quyết tâm hoàn thành kế hoạch

Để tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023, đồng thời hỗ trợ DN phục hồi và phát triển, thích ứng với bối cảnh hiện nay, bảo đảm mục tiêu vừa tháo gỡ khó khăn, vừa không tạo thêm những rào cản mới, UBND tỉnh đề ra 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2023. Trong đó, bám sát các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện kế hoạch với phương châm “Đoàn kết, kỷ cương; bản lĩnh, linh hoạt; chủ động, sáng tạo; kịp thời, hiệu quả”.

Mục tiêu trọng tâm năm 2023 là tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7-10-2022 của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nghị quyết, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến trình phục hồi và phát triển KT-XH, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tăng cường sức chống chịu của nền kinh tế; cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo, tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạtầng đồng bộ, tăng cường huy động vàsử dụng cóhiệu quảcác nguồn lực đầu tư của nền kinh tế; củng cố, tăng cường quốc phòng - an ninh, giữvững trật tựan toàn xãhội.

Ông Võ Văn Minh nhấn mạnh, năm 2022 có nhiều khó khăn, thách thức với tỉnh, nhưng kết quả đạt được là rất đáng trân trọng. Đây sẽ là nền tảng, hành trang, kinh nghiệm để Bình Dương tiếp tục thực hiện thành công những nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch của năm 2023 ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu từng cấp, từng ngành, từng đơn vị, địa phương, từng lãnh đạo chủ chốt căn cứ vào tình hình thực tế để chỉ đạo, điều hành một cách chủ động, linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt, đúng hướng, có trọng tâm, trọng điểm và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra.

“Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các chỉ thị, kế hoạch của UBND tỉnh tại từng địa phương, từng đơn vị phụ trách. Từng đơn vị, địa phương phải bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để triển khai các biện pháp cần thiết, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023”, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

 Trong năm 2023, UBND tỉnh xác định 32 chỉ tiêu chủ yếu, bao gồm: Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 11%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng trên 8,7%; kim ngạch xuất khẩu tăng 9 - 10%; kim ngạch nhập khẩu tăng 9 - 10%; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 74.617 tỷ đồng; tổng chi cân đối ngân sách địa phương đạt 23.273 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 15%; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt trên 1,8 tỷ đô la Mỹ…

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên