Thúc đẩy ngành cơ khí, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

Cập nhật: 06-12-2022 | 08:13:17

 UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Phát triển ngành cơ khí tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu của đề án là phấn đấu đến năm 2030, Bình Dương trở thành một trong các trung tâm cơ khí mạnh của vùng; có khả năng sản xuất các loại máy móc, thiết bị chuyên dùng hoàn thiện, sản phẩm cơ khí đạt tiêu chuẩn quốc tế, thay thế hàng nhập khẩu và phục vụ xuất khẩu; có khả năng sản xuất các sản phẩm cơ khí công nghệ cao phù hợp với xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cùng với đó, phát triển đội ngũ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa có vốn đầu tư trong nước đủ khả năng tham gia cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho các tập đoàn lớn trong và ngoài nước để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Hình thành và phát triển mạnh chuỗi cung ứng ngành cơ khí, liên kết phát triển giữa DN sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí với DN sản xuất sản phẩm công nghiệp hoàn thiện, giữa ngành sản xuất máy móc, thiết bị chuyên dùng hoàn thiện với các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo khác.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng giá trị tăng thêm ngành cơ khí giai đoạn 2021-2025 đạt bình quân 13 - 15%/năm, giai đoạn 2026-2030 đạt bình quân 15 - 17,2%/năm. Giai đoạn 2022- 2025, xây dựng và đưa vào hoạt động 1 khu công nghiệp (KCN) chuyên ngành cơ khí để thu hút các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm cơ khí thuộc các tập đoàn, DN trong và ngoài nước. KCN chuyên ngành cơ khí được thành lập mới sẽ là KCN ứng dụng công nghệ cao.

Đến năm 2025, ngành cơ khí chiếm tỷ trọng 22,8% trong cơ cấu giá trị tăng thêm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Xây dựng ít nhất 1 KCN tập trung theo mô hình liên kết ngành sản xuất các linh kiện, phụ tùng các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ưu tiên phát triển. Các DN cơ khí tỉnh Bình Dương có khả năng cung cấp các sản phẩm cơ khí đạt tiêu chuẩn quốc tế cho ngành chế biến gỗ và sản xuất đồ gỗ, từng bước thay thế hàng nhập khẩu; hình thành một số trung tâm nghiên cứu phát triển thuộc các tập đoàn lớn trong và ngoài nước, thuộc các viện, trường.

Đến năm 2030, ngành cơ khí chiếm tỷ trọng 29,2% trong cơ cấu giá trị tăng thêm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Ngành cơ khí tỉnh có khả năng sản xuất các loại máy móc, thiết bị chuyên dùng hoàn thiện đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ ngành công nghiệp chế biến gỗ và đồ gỗ và các ngành công nghiệp khác, sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, linh kiện, phụ tùng ô tô, sản xuất thiết bị điện, robot, máy in 3D…

Vừa qua, UBND tỉnh cũng đã ký biên bản ghi nhớ với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải để nghiên cứu xây dựng KCN cơ khí hỗ trợ. Theo đó, bắt đầu từ đầu năm 2023, công ty sẽ tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu trong lĩnh vực xây dựng KCN cơ khí hỗ trợ tại tỉnh Bình Dương. Dự kiến số vốn đầu tư là khoảng 26.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ đô la Mỹ). Cũng theo biên bản ghi nhớ này, Bình Dương sẽ tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ phía công ty tiến hành triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng KCN.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên