Thúc đẩy ngành logistics phát triển xứng tầm

Cập nhật: 02-10-2023 | 07:49:57

 Để ngành logistics phát huy đúng với tiềm năng, thế mạnh, Bình Dương đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, tỉnh tập trung đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch, nâng cấp các cảng thủy nội địa, đường sắt, hệ thống kho, bãi…, có khả năng kết nối với các cảng biển, cảng sông, nhà ga, sân bay quốc tế trong khu vực nhằm bảo đảm cho sự luân chuyển hàng hóa và hoạt động logistics được thuận lợi, giảm chi phí cho doanh nghiệp (DN).

 Bình Dương đang tập trung khai thác tối ưu những lợi thế của tỉnh trong phát triển dịch vụ logistics. Trong ảnh: Vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tại ICD Sóng Thần

 Khai thác hiệu quả

Nhằm phục vụ vận tải cho hệ thống logistics bằng đường sông từ nội địa tỉnh đến cảng biển nước sâu Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) và cảng Cát Lái (TP.Hồ Chí Minh), UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư cảng sông An Tây, diện tích 100 ha, tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Sau khi cảng hoàn thành sẽ tạo ra một khu dịch vụ logistics khép kín nhằm sử dụng hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức, giảm chi phí, thúc đẩy sản xuất công nghiệp tại tỉnh cũng như trong vùng Đông Nam bộ.

Cùng với đó, tận dụng vị trí địa lý thuận lợi của ga Sóng Thần, nằm trên Quốc lộ 1A, vị trí ngay tại trung tâm Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần, có khả năng kết nối tốt với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ, nên ngay sau khi lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị triển khai hoạt động liên vận quốc tế tại ga Sóng Thần, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đã yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh nhanh chóng hoàn thiện các yêu cầu về mặt bằng và an ninh, phối hợp với ngành đường sắt để sớm triển khai phương thức vận tải này.

Mới đây, các bên liên quan tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc. Trong quy hoạch của tỉnh Bình Dương, ga liên vận quốc tế Sóng Thần sẽ trở thành trung tâm logistics quy mô lớn của khu vực phía Nam, mở ra phương thức vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu mới hiệu quả hơn, an toàn hơn, tiết kiệm chi phí, có thể dễ dàng tiếp cận đi và đến các trung tâm công nghiệp, sản xuất hàng hóa, nguyên liệu phụ trợ… của Trung Quốc và các nước thứ ba.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết hoạt động liên vận quốc tế tại ga Sóng Thần sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho DN vận tải trong khai thác vận chuyển hàng hóa. Với sự quyết tâm trong chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh Bình Dương cộng với vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng giao thông tỉnh đã được đầu tư phát triển tương đối đồng bộ, hiện đại, kết nối các phương thức giữa đường biển, đường bộ, hàng không và đường sắt..., tin tưởng rằng ga Sóng Thần sẽ trở thành trung tâm logistics của Bình Dương và cả vùng Nam bộ.

Phát huy lợi thế

Bình Dương hiện là một trong những địa phương phát triển năng động nhất của khu vực phía Nam và cả nước với sự hình thành và phát triển 33 KCN, 12 cụm công nghiệp tập trung gắn kết với việc thu hút các DN, đặc biệt là các DN FDI. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của các DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đã vươn lên đứng vị trí thứ 3 trên cả nước. Từ lợi thế đó đã tạo điều kiện cho các DN kinh doanh dịch vụ logistics của Bình Dương cũng phát triển khá nhanh về cả số lượng lẫn chất lượng. Hệ thống kho, bãi, phương tiện vận chuyển liên tục được đầu tư mới, mở rộng, nâng cấp, cơ bản đáp ứng được yêu cầu lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước của các DN trong tỉnh.

Tại buổi lễ khánh thành Trung tâm phân phối FM Logistics tại KCN VSIP 2A mới đây, ông Hamza Harti, Giám đốc điều hành FM Logistics Việt Nam, cho biết Bình Dương là một trong những trung tâm công nghiệp và sản xuất phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Là nơi tập trung của nhiều KCN và khu sản xuất, Bình Dương trở thành địa điểm lý tưởng để trở thành một trung tâm phân phối hiện đại, quy mô, có thể tham gia vào hệ sinh thái công nghiệp. Nhiều cụm công nghiệp tập trung tại khu vực này, bao gồm ngành điện tử, dệt may và hàng tiêu dùng nhanh, là lợi thế hấp dẫn cho cơ hội hiệp lực và hợp tác giữa các DN.

Theo các nhà đầu tư nước ngoài, khi dịch chuyển đầu tư, họ luôn xem xét, tính toán nhiều đến việc vị trí mới đó có thay đổi quá lớn chuỗi cung ứng của họ không. Đồng thời, hệ thống logistics để vận chuyển hàng hóa đã sản xuất đòi hỏi tối ưu hóa chi phí trên đường xuất khẩu. Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết hiểu được điều đó Bình Dương đã và đang tận dụng tốt các lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại, cộng với sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ, đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.

 Bình Dương đang quyết liệt sớm hoàn thiện các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 đi qua địa phận của tỉnh; cải tạo nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, các tuyến đường nối Bình Dương với Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai; tích hợp trực tiếp vào các tuyến đường trục chính nội tỉnh kết nối về phía cảng biển, sân bay quốc tế; nâng cấp mở rộng ga Sóng Thần, hình thành hệ thống các cảng An Sơn, An Tây, An Điền; nâng cấp cảng Bình Dương đáp ứng tiêu chuẩn cảng container cửa khẩu quốc tế… Các công trình này đã và sẽ tạo nên một hệ thống giao thông mang tính kết nối cao với các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên