Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ

Cập nhật: 27-05-2022 | 08:28:07

 Trước xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0, khoa học và công nghệ (KH&CN) đã và đang trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, đóng vai trò then chốt trong tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội. Nhằm phát triển các doanh nghiệp tham gia KH&CN, tạo sức bật trong sản xuất, nâng cao chất lượng và sức cạnh trạnh, Bình Dương đang triển khai những giải pháp để đồng hành cùng doanh nghiệp.

 Công ty Cổ phần Vinamit ứng dụng mạnh khoa học công nghệ vào sản xuất. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tại Công ty Cổ phần Vinamit

 Nâng cao sức cạnh tranh

Hiện nay, toàn tỉnh có 5 doanh nghiệp (Công ty TNHH Minh Long I, Công ty TNHH Thiên Dược, Công ty TNHH kỹ Nghệ Nhiệt & Môi trường CAXE, Công ty TNHH Gạch ống không nung ngôi sao Bình Dương, Công ty Vinamit) đã được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN đang hoạt động. Đây là những doanh nghiệp đi đầu trong việc đổi mới sáng tạo, không ngừng thực hiện các nghiên cứu ứng dụng tạo ra sản phẩm mới có giá trị và đưa vào thương mại hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đơn cử, Công ty Cổ phần Vinamit có mặt tại Bình Dương từ năm 1995 đã nhanh chóng khẳng định uy tín trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ. Công ty đã khai thác và chế biến theo hướng Oganic với 20 loại rau, củ, quả, trồng theo phương pháp hữu cơ sinh học, bảo đảm chất lượng không phun thuốc. Nắm bắt rõ xu hướng phát triển ngành nông nghiệp chế biến thực phẩm, công ty đã chú trọng đầu tư nghiên cứu ứng dụng KH&CN. Công ty đã dành một phòng thực hiện nghiên cứu vi sinh có lợi để cân bằng chống lại vi sinh có hại trên đồng ruộng, tự nuôi bể dinh dưỡng cho đất cùng hệ thống máy ly tâm chuyền, tách nước để thành dạng vi sinh vật cô đặc và đem sấy. Hệ thống máy sấy lạnh kết hợp rất nhiều ứng dụng công nghệ kỹ thuật từ điện khí lạnh đến điện toán trên không là một trong những điểm sáng để đưa Vinamit đến gần hơn với người tiêu dùng trong suốt những năm qua. Hệ thống này đáp ứng được yêu cầu sấy để có thể giữ được sự sống còn nguyên vẹn các vitamin, vi lượng trong sản phẩm giúp cho nông sản sau sơ chế vẫn như mới hái từ vườn trồng.

Với chức năng tham mưu, giúp UBND quản lý nhà nước về KH&CN, thời gian qua, Sở KH&CN đã luôn đồng hành động viên và khuyến khích công tác nghiên cứu KH&CN của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc nông trại Công ty Cổ phần Vinamit, cho biết: “Khẩu hiệu của Vinamit Farm từ khâu sản xuất đến bàn ăn sản phẩm phải sạch, xanh, luôn luôn tươi mới để có thể làm thay đổi chất lượng sống của người tiêu dùng. Mục tiêu tiếp theo mà chúng tôi hướng đến đó là tiếp tục hợp tác nghiên cứu để tìm ra những phải pháp, cùng các nhà khoa học tìm ra một hướng đi để có thể biến thức ăn thành thuốc và dinh dưỡng trên nền tảng nông nghiệp”.

Một trong những điểm nổi bật của Vinamit là sự chủ động ứng dụng KH&CN đã được chứng minh trong sáng chế công nghệ đông khô, nghiên cứu điều chuyển từ thể lỏng sang bột nhưng vẫn giữ tính nguyên bản và đơn chất của nguyên liệu. Với khát vọng đưa nông sản Việt vươn tầm thế giới, Vinamit đã áp dụng công nghệ sấy đông khô cho các loại trái cây, rau củ quả, nước mía… Đến nay, Vinamit sở hữu 4 bằng sáng chế Mỹ, nhiều đơn sáng chế, giải pháp hữu ích tại Việt Nam và quốc tế cho giải pháp công nghệ liên quan đến chế biến nông sản.

Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết thêm: “Trong sản xuất nếu áp dụng công nghệ cao sẽ giúp người sản xuất quản lý được quy trình sản xuất từ lúc gieo trồng đến thu hoạch, đóng gói, thành phẩm ra thị trường. Những nỗ lực không ngừng làm chủ công nghệ mới, sản xuất ra những sản phẩm sạch, vừa qua công ty đã chính thức được công nhận là doanh nghiệp KH&CN”.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Để đẩy mạnh việc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp KH&CN, tháng 11-2021, Bộ KH&CN đã ban hành Thông tư số 10/2021/TT-BKHCN (hiệu lực từ ngày 20-1-2022) nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai Nghị định số 13/2019/NĐ-CP của Chính phủ về doanh nghiệp KH&CN.

Bà Phan Thị Thùy Trang, Trưởng phòng Quản lý KH&CN - Sở KH&CN, cho biết việc ban hành Thông tư số 10/2021/ TT-BKHCN sẽ tháo gỡ được các vướng mắc trong hoạt động cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN. Để tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, đồng thời tiếp cận được ưu đãi từ các chính sách để tạo ra sản phẩm mới có giá trị và đưa vào thương mại hóa, trong thời gian tới Sở KH&CN sẽ hình thành chương trình hỗtrợtrọng điểm; phối hợp cùng với địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia nghiên cứu đổi mới công nghệ, đồng thời phối hợp với địa phương hỗ trợ hình thành các trung tâm ươm tạo, vườn ươm doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy tìm kiếm các doanh nghiệp tiềm năng, ươm tạo hình thành doanh nghiệp KH&CN.

 PHƯƠNG LÊ - QUANG TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên