Thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 22-11-2021 | 08:41:17

 Để vực dậy hoạt động thương mại - dịch vụ trong tình hình mới, tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã tạo điều kiện cho các chợ truyền thống trên địa bàn hoạt động trở lại.

 Hoạt động buôn bán tại chợ Tân Thành (thị trấn Tân Thành)

 Sau thời gian vắng vẻ do dịch bệnh, đến nay chợ Tân Thành (thị trấn Tân Thành) đã trở lại với không khí sôi động như thường lệ. Tiểu thương Trần Thị Liên chia sẻ: “Thời điểm này buôn bán không đắt hàng như trước, một số tiểu thương hoạt động cầm chừng và chỉ bỏ mối vì lượng khách hàng vẫn thưa thớt. Nhưng ai cũng vui vẻ vì được buôn bán trở lại để tăng thu nhập cho gia đình”.

Ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Thành, cho biết: “Hiện nay, hoạt động mua bán của tiểu thương trên địa bàn dần được phục hồi. Chợ Tân Thành hoạt động với 381/418 tiểu thương, đáp ứng nhu cầu mua sắm người dân. Đồng thời giúp vực lại doanh thu bán lẻ hàng hóa, bảo đảm an sinh và sinh kế cho người dân trong trạng thái “bình thường mới”.

Đối với chợ thuộc xã thuần nông như chợ Lạc An hiện đang hoạt động 80/110 tiểu thương, phục vụ chủ yếu là người dân địa phương tập trung vào đầu giờ sáng. Các chợ gần khu công nghiệp như Đất Cuốc (xã Đất Cuốc), Tân Thành có thêm đối tượng khách là công nhân nên thường mua sắm nhiều vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Sau thời gian nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, toàn bộ 7 chợ truyền thống trên địa bàn huyện đã mở cửa trở lại. Tại các chợ hàng hóa tương đối đầy đủ, đa dạng đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân. Do lo ngại dịch bệnh nên lượng khách đi chợ giảm so với trước đây. Song chợ mở cửa bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm đồng thời giúp khơi thông tiêu thụ nông sản cho địa phương, hầu hết tiểu thương, người dân đều phấn khởi.

Bắt nhịp với xu thế phát triển hiện nay, trên địa bàn huyện đã xuất hiện ngày càng nhiều các cửa hàng tiện ích. Bên cạnh khuyến khích xã hội hóa đầu tư các chợ nhằm góp phần phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ phục vụ nhu cầu của nhân dân, huyện chú trọng công tác xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ nông sản, thực phẩm nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại. Hàng năm chú trọng triển khai các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn để các doanh nghiệp tiếp cận thị trường, người dân nông thôn có cơ hội mua sắm hàng Việt bảo đảm chất lượng.

Ngoài ra, huyện cũng tập trung đầu tư hạ tầng, xây dựng chợ mới thay thế chợ cũ, điển hình như chợ Tân Định (xã Tân Định). “Tôi buôn bán từ khi chợ mới bắt đầu xây dựng đã được hơn 20 năm nay. Chợ quá nhỏ, lối vào hẹp nên nhiều khi khách ngại vào bên trong. Nghe tin đang xây dựng chợ mới, tiểu thương chúng tôi rất phấn khởi vì sắp có chợ khang trang hơn, sạch sẽ hơn, việc trao đổi mua bán cũng sẽ thuận tiện hơn”, bà Bùi Thị Thùy Linh, tiểu thương tại chợ tâm sự.

 Trong tháng 8-2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ chỉ đạt 241 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ, đạt hơn 62% kế hoạch năm. Sau khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, trong tháng 10 tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 331 tỷ đồng tăng 10,03% so với cùng kỳ và đạt hơn 80% kế hoạch năm. Năm 2021, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ hơn 4.000 tỷ đồng, tăng 12,54% so với năm trước và đạt gần 99% kế hoạch năm.

 TIẾN HẠNH - B.T.U

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên