Thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn

Cập nhật: 20-10-2023 | 09:26:44

Trong cuộc “chạy đua” thu hút đầu tư xanh giữa các địa phương, Bình Dương nổi lên như một điểm sáng, nhưng hiện vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” cần tháo gỡ. Những tiêu chí xanh, chính sách về tăng trưởng xanh, quan niệm về kinh tế xanh… cần có những quy chuẩn chung, tạo động lực phát triển cho kinh tế - xã hội cấp vùng.

Định vị công nghiệp “xanh”

Bình Dương đang tăng tốc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đặt ra trong nửa sau nhiệm kỳ 2020-2025 là phát triển kinh tế xanh gắn với ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động. Tỉnh ưu tiên thu hút vốn có chọn lọc, khoảng 86% lượng vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, logistics, cơ khí, điện, điện tử... trong thời gian qua đã minh chứng rõ nét cho định hướng này. Tỉnh còn đẩy mạnh phát triển mô hình khu công nghiệp xanh, kiểu mới để đón dòng vốn FDI chất lượng cao.

Công trình nhà máy sản xuất “xanh” của Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) tại VSIP III

Trong những ngày này, đội ngũ công nhân trên công trường xây dựng Nhà máy LEGO Manufacturing Vietnam (Đan Mạch) đang thi công khẩn trương để nhà máy đi vào hoạt động cuối năm 2024. Nhà máy này là nơi áp dụng các công nghệ tân tiến nhất để tạo khuôn, xử lý và đóng gói các sản phẩm của Tập đoàn LEGO. Dự án xây dựng nhà máy hơn 1 tỷ đô la Mỹ với quy mô 44 ha tại VSIP III thể hiện rõ minh chứng là điểm đến của những dòng vốn đầu tư FDI chất lượng cao.

Theo ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Bình Dương luôn nhất quán tinh thần thu hút đầu tư phải hướng tới phát triển bền vững, ưu tiên các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao. Tỉnh không ngừng đổi mới, cải cách thực chất môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn, thân thiện, luôn sẵn sàng chào đón nhà đầu tư trong và ngoài nước đặt cơ sở phát triển lâu dài tại địa phương.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC: Từ tháng 2-2023, Becamex IDC đã đồng hành với Ngân hàng Thế giới và tư vấn kỹ thuật KPMG để thực hiện dự án nghiên cứu tiền khả thi về cơ hội phát triển KCN sinh thái. Thời gian qua, đội ngũ chuyên môn của Ngân hàng Thế giới, KPMG và Becamex IDC đã thực hiện được khối lượng công việc rất lớn, từ những cuộc khảo sát thực tế các KCN của Becamex IDC, đặc biệt là ở huyện Bàu Bàng. Đội ngũ nghiên cứu phỏng vấn trực tiếp doanh nghiệp hoạt động trong KCN, trao đổi thông tin các đơn vị cung cấp dịch vụ như điện, nước, viễn thông để nắm bắt nhu cầu và hiện trạng của các bên, xử lý tư liệu, dữ liệu thu thập được, đưa ra phân tích, thảo luận và lên kế hoạch hành động để xây dựng một KCN sinh thái đúng nghĩa trong tương lai.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn có nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ khi nhiều quy định còn chồng chéo. Ông Nguyễn Bá Khải, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch và xây dựng, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, cho biết từ năm 2017 Bình Dương đã có những bước đi hướng đến thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xanh. Hiện nay, Bình Dương đã tích hợp quy hoạch, khi có được một quy hoạch tốt sẽ có một nền tảng tốt, tạo thuận lợi trong việc thu hút đầu tư nói chung và đầu tư xanh nói riêng. Theo ông Khải, các tiêu chí về đầu tư xanh chưa rõ ràng, quy định từ các bộ, ngành Trung ương về đầu tư xanh khi áp dụng cho địa phương chưa có sự thống nhất, đã ảnh hưởng đến thu hút đầu tư xanh của địa phương.

Phát triển KCN sinh thái

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết trong định hướng tiếp tục đổi mới mô hình phát triển của Becamex IDC, KCN thông minh - sinh thái (EIP) được xem là một trong những hệ sinh thái kiểu mới, quan trọng và tất yếu của thời đại nhằm bổ sung cho mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện hữu. Ngoài việc cung cấp đầy đủ các hạ tầng dịch vụ, kỹ thuật và xã hội, Becamex IDC sẽ chuyển đổi dần những KCN hiện hữu để mở rộng về hiệu quả và tính bền vững thông qua cải tiến mô hình quản trị, vận hành để hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư. Việc nâng cấp các KCN hiện hữu trở nên thông minh hơn, với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn… giúp doanh nghiệp dễ dàng chuyển đổi sang mô hình nhà máy thông minh, sản xuất thông minh nhằm gia tăng năng suất lao động.

Bà Nah Yoon Shin, chuyên gia trong lĩnh vực tư nhân của Ngân hàng Thế giới, khẳng định: “Chúng tôi định vị Becamex IDC là đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong việc phát triển mô hình EIP, thúc đẩy khả năng cạnh tranh và tính bền vững. Đặc biệt, việc giới thiệu KCN Bàu Bàng của Becamex IDC trên cổng thông tin EIP của Ngân hàng Thế giới đang được chờ đợi sẽ góp phần đáng kể vào việc trao đổi kiến thức toàn cầu về phát triển EIP. Chúng tôi hy vọng sẽ cùng nhau nỗ lực hợp tác để thúc đẩy sự phát triển của các KCN sinh thái và tăng trưởng công nghiệp bền vững tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung”.

Bà Vương Thị Minh Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu Kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết định hướng chuyển đổi và xây dựng KCN thông minh, sinh thái của Becamex IDC được bộ ủng hộ, phù hợp với định hướng của Chính phủ. Dự án hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng Thế giới được thực hiện với Becamex IDC và tỉnh Bình Dương nhằm đánh giá tính khả thi của việc phát triển các EIP trên khắp Việt Nam. Các biện pháp chính bao gồm cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các KCN, thiết lập hệ thống thông tin, thúc đẩy hợp tác công tư và tăng cường đào tạo về các KCN sinh thái phù hợp với trọng tâm của chính phủ về tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn.

“Chúng tôi ghi nhận những khó khăn, vướng mắc về việc thành lập EIP đề xuất với Bộ Kế hoạch & Đầu tư những quy định về việc thành lập EIP, tạo điều kiện để thu hút FDI chất lượng cao, giải quyết các vấn đề môi trường và thúc đẩy tăng trưởng bền vững”, bà Vương Thị Minh Hiếu nhấn mạnh .

TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên