Thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án trọng điểm

Cập nhật: 25-09-2023 | 09:28:04

Với sự quyết tâm, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn TP.Dĩ An thời gian qua đã đạt những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần quan trọng triển khai nhanh các dự án, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

 Lãnh đạo TP.Dĩ An khảo sát nút giao Tân Vạn - đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh và khu tái định cư phục vụ người dân bị ảnh hưởng

 Triển khai nhiều dự án

Sau khi được công nhận đô thị loại II, để tạo những bước đột phá tiếp theo, TP.Dĩ An đang đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình, dự án quy mô lớn, như: Đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, tuyến đường trục chính đông tây, đường Mỹ Phước - Tân Vạn (nối dài), vành đai Đông Bắc 2, dự án rạch Cái Cầu, mở rộng đường 30-4, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thị Khắp, Tô Vĩnh Diện… Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cao tầng kết hợp với trung tâm thương mại triển khai theo chủ trương của UBND tỉnh.

Tất cả những dự án trên sau khi hoàn thành không chỉ làm thay đổi rõ rệt diện mạo, cảnh quan đô thị Dĩ An, mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển nhanh và bền vững. 8 tháng năm 2023, trong bối cảnh kinh tế tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, thành phố đã và đang nỗ lực tập trung quyết tâm thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, trong 8 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của TP.Dĩ An ước thực hiện 80.234 tỷ đồng, bằng 43,36% kế hoạch năm vàtăng 13,76% so với cùng kỳ năm 2022; giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện đạt 97.841 tỷ đồng, bằng 69,81% kế hoạch năm, tăng 3,26% so với cùng kỳ năm 2022; tổng giá trị giải ngân từ đầu năm đến 15-8 là 598,6 tỷ đồng/1.269,4 tỷ đồng, đạt 47,16% so kế hoạch điều chỉnh.

Là địa phương có tốc độ phát triển nhanh, mạnh, năng động của tỉnh, thời gian qua, TP.Dĩ An đã đưa vào khai thác và khởi công mới nhiều công trình, dự án trọng điểm. Đồng thời đang tiếp tục các hạng mục dự án nhằm tạo đột phá trong kết nối, mở rộng hệ thống giao thông trên địa bàn, tạo điều kiện mở rộng giao thương, phát triển kinh tế - xã hội. Theo ông Võ Trọng Tài, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, thời gian qua, thành phố đã tăng cường phối hợp cùng các ngành của tỉnh thực hiện tốt công tác bồi thường, GPMB để đẩy nhanh thi công các dự án trọng điểm.

“Để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, UBND TP.Dĩ An yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện và giải ngân vốn trên cơ sở danh mục và mức vốn được giao, tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách Nhà nước cũng như các quy định khác liên quan, tuyệt đối không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản. Các đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp cần đánh giá, rút kinh nghiệm nghiêm túc, có giải pháp khắc phục dứt điểm, báo cáo UBND thành phố những khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án trọng điểm, dự án cấp bách, bức xúc dân sinh cần đẩy nhanh tiến độ để tập trung chỉ đạo. Đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm, có tính chất liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội lớn trên địa bàn”, ông Võ Trọng Tài cho biết.

Tạo động lực phát triển

TP.Dĩ An có nhiều dự án động lực, trọng điểm đang được triển khai với số hộ dân bị ảnh hưởng bởi GPMB rất lớn. Để bảo đảm kịp thời tiến độ cho các dự án, thành phố đang tập trung ưu tiên nguồn lực, tập trung cao cho công tác bồi thường, GPMB, cũng như đầu tư hạ tầng các khu tái định cư để người dân sớm ổn định cuộc sống.

TP.Dĩ An đang tổ chức chi tiền hỗ trợ bồi thường đối với các hộ dân có đất bị ảnh hưởng thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đi qua địa bàn. Là một trong những hộ có diện tích đất lớn nằm trong quy hoạch, bà Trương Thị Thu, ngụ khu phố Ngãi Thắng, phường Bình Thắng, cho biết gia đình bà có hơn 1,5 ha đất cùng nhiều tài sản, nhà cửa nằm trong diện thu hồi. Dù bị ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, tuy nhiên gia đình đồng tình với chủ trương GPMB để bảo đảm thi công dự án.

 Một trong những dự án trọng điểm tại TP.Dĩ An có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng là đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, với 511 hộ dân bị ảnh hưởng và chi phí bồi thường gần 3.400 tỷ đồng. Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Dĩ An đã chi trả cho cho 80 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án này, với số tiền 1.074,5 tỷ đồng. Thời gian tới, thành phố tiếp tục tổ chức nhiều đợt chi trả đền bù cho các trường hợp còn lại; đồng thời, tập trung triển khai công tác tái định cư nhằm ổn định đời sống người dân diện thu hồi đất.

Ông Nguyễn Tấn Thảo, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Dĩ An, cho biết vừa qua trung tâm đã chi trả cho 80 hồ sơ thuộc diện thu hồi đất thực hiện dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh với tổng số tiền 1.074,5 tỷ đồng. Hiện TP.Dĩ An đang tiếp tục tập trung cho công tác bồi thường, GPMB các dự án, nhất là các công trình trọng điểm.

Với cách làm bài bản và luôn quan tâm bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, trong 9 tháng năm 2023, thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác GPMB. Đã chi trả bồi thường được 13 công trình/537 hồ sơ (504 hồ sơ mới và 33 hồ sơ bổ sung) với số tiền 1.692,2 tỷ đồng. Đến nay, tiến độ GPMB các dự án trên địa bàn bảo đảm theo đúng quy trình, quy định và kế hoạch, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án triển khai.

Ông Võ Trọng Tài cho biết thêm, cùng với công tác GPMB triển khai đúng tiến độ, thành phố đặc biệt chú trọng đời sống của người dân có đất bị thu hồi. Thành phố đã bố trí 7 khu tái định cư dành cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, gồm: Khu đất công phường Đông Hòa, khu tái định cư Đồng Chàm, khu tái định cư Tân Hòa 2 (phường Đông Hòa), khu tái định cư mì Hòa Hợp - KP.Thống Nhất 1 (phường Dĩ An), khu trung tâm hành chính phường Bình Thắng, khu dân cư Biconsi (phường Tân Bình), khu tái định cư cụm trường học Chiêu Liêu (phường Tân Đông Hiệp). Các khu tái định cư đã được hoàn thiện hạ tầng, thành phố sẽ tạo điều kiện tối đa cho người dân có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ để yên tâm học tập, lao động, phát triển kinh tế.

 NGỌC THANH - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên