Thúc đẩy tiết kiệm điện

Cập nhật: 04-07-2011 | 00:00:00

Vừa qua, Sở Công Thương Bình Dương đã tổ chức Hội thảo về nhãn năng lượng. Đây chỉ mới được xem là một trong những viên gạch đầu tiên cho cả một lộ trình dài nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng của các sản phẩm Việt.

“Ngôi sao năng lượng Việt”

Kể từ năm 2009, Bộ Công Thương đã xây dựng rất nhiều các chương trình tiết kiệm năng lượng tập trung vào lĩnh vực này bao gồm các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, chương trình dán nhãn tiết kiệm năng lượng, hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà sản xuất quạt điện, sản phẩm chiếu sáng và các sản phẩm gia dụng khác, từng bước cùng với các doanh nghiệp đưa các sản phẩm tiết kiệm điện đã được dán nhãn năng lượng đến gần hơn với người tiêu dùng.

  Các doanh nghiệp tìm hiểu về sản phẩm dán nhãn năng lượng

Trong năm 2010, Bộ Công Thương đã công bố nhãn năng lượng xác nhận - “Ngôi sao năng lượng Việt” và hôm nay là “Nhãn năng lượng so sánh”. Nhãn năng lượng so sánh cung cấp thông tin về mức tiêu thụ năng lượng, loại năng lượng sử dụng, hiệu suất năng lượng và các thông tin khác giúp người tiêu dùng so sánh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường để nhận biết và lựa chọn phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng. Đó là một trong những giải pháp hữu ích từng bước góp phần tiết kiệm nguồn năng lượng của đất nước, làm giảm chi phí năng lượng điện cho xã hội, nâng cao năng lực sản xuất, khả năng cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Được dán và in trực tiếp lên bề mặt bao bì, vỏ hộp hoặc trên thân của sản phẩm với biểu tượng ngôi sao (từ 1 đến 5) ở chính giữa tương ứng với 5 mức tiết kiệm năng lượng, nhãn “năng lượng so sánh” (hay còn gọi là nhãn so sánh năng lượng Việt) cung cấp thông tin so sánh về hiệu suất năng lượng một cách trực quan, giúp khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa giữa các sản phẩm cùng loại với nhau trong mua sắm. 

Bên cạnh các thông tin về hiệu suất năng lượng, nhãn “Năng lượng so sánh” còn cung cấp thông tin tham khảo khác cho người tiêu dùng như mức độ tiêu thụ năng lượng, hiệu suất chuyển đổi năng lượng của sản phẩm nhằm tạo cơ sở cho người tiêu dùng so sánh và lựa chọn phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng phù hợp. Đây là những thông tin rất có ích cho người tiêu dùng trong bối cảnh giá điện tăng và mùa nóng đang tới gần.

Còn quá mới mẻ

Theo nghiên cứu số liệu tổng hợp của Bộ Công Thương, cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, nhu cầu về sử dụng năng lượng cũng tăng cao, tốc độ tăng trưởng nhu cầu về nói chung tăng khoảng 11 - 12%/năm, riêng nhu cầu về điện năng luôn tăng cao với tốc độ tăng trung bình 13 - 14%. Giai đoạn vừa qua, nước ta thường xuyên lâm vào tình trạng thiếu điện trong những tháng mùa khô. Để khắc phục sự mất cân đối nghiêm trọng cung - cầu về điện, Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp như xây dựng thêm các nhà máy điện và rà soát lại cơ cấu giá điện, tái cấu trúc cơ cấu ngành điện. Tuy nhiên, việc xây dựng các nhà máy mới, tái cấu trúc cơ cấu ngành là những giải pháp phức tạp, cần nhiều thời gian và chi phí đầu tư. Trong khi đó, thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, đặc biệt là các giải pháp nhằm khuyến khích, nâng cao việc sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm đồ điện gia dụng tiết kiệm điện là một trong những giải pháp tương đối đơn giản, có chi phí thấp và đem lại hiệu quả nhanh chóng.

Điều đáng nói là dù được Bộ Công Thương xác định trở thành một trong những tỉnh chủ lực trong công tác phổ biến, quảng bá và dán nhãn năng lượng nhưng khái niệm nhãn năng lượng vẫn còn rất mới mẻ đối với cả những người làm công tác chuyên môn. Nói như ông Trần Văn Trung, PGĐ Sở Công Thương Bình Dương bên lề hội thảo: “Cái này còn quá mới, mới cả đối với tui chứ huống chi là người khác!”. Chính vì thế, dù xác định đây là một trong những công tác trọng tâm trong thời gian tới nhưng việc triển khai nhãn năng lượng chắc chắn sẽ còn là vấn đề lớn đối với cơ quan quản lý Nhà nước trong thời gian tới.

Hiện nay, Bộ Công Thương đã có quy định mẫu nhãn, lập danh mục các thiết bị phải dán nhãn và lộ trình dán nhãn. Ngoài ra, Bộ Công Thương còn đưa ra những quy chuẩn chung về quy định mức hiệu suất năng lượng cho nhãn so sánh và nhãn xác nhận, cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng... Trong khi đó, trách nhiệm của Sở Công Thương Bình Dương sẽ tập trung vào việc phổ biến, tuyên truyền và tổng hợp tình hình triển khai việc dán nhãn năng lượng tại địa phương. Sau đó, Sở Công Thương Bình Dương còn phải phối hợp kiểm tra việc thực hiện thử nghiệm, in, dán nhãn năng lượng, kiểm tra định kỳ hoặc bất thường phương tiện được dán nhãn năng lượng đang lưu thông.

Hiện nay, Bộ Công Thương đã tổ chức trao chứng chỉ nhãn “Năng lượng so sánh” cho 3 nhà sản xuất đầu tiên. Đó đều là 3 nhà sản xuất quạt tiết kiệm năng lượng. Điều đáng vui là trong số đó có một doanh nghiệp đang làm ăn tại Bình Dương. Công ty Cổ phần Quạt Việt Nam có nhà máy sản xuất chính tại Bình Dương với hàng loạt cửa hàng bày bán sản phẩm trên khắp địa bàn tỉnh. Với thông điệp “càng nhiều sao - càng tiết kiệm” và quạt điện là mặt hàng tiêu thụ điện năng đầu tiên được dán nhãn, Bộ Công Thương hy vọng đây sẽ là hoạt động tạo ra giá trị gia tăng về thương hiệu, trở thành nhãn hiệu bảo chứng cho chất lượng sản phẩm của nhà sản xuất và đồng thời tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Sở Công Thương Bình Dương kỳ vọng, việc dán nhãn năng lượng sẽ được tiến hành sớm trong thời gian tới và giúp cho các doanh nghiệp sản xuất đang có mặt tại Bình Dương nâng cao năng lực cạnh tranh trên thương trường.

KHÁNH VINH

Bộ Công Thương đang trình Chính phủ một dự thảo quan trọng cho việc dán nhãn năng lượng nhằm cung cấp thông tin về mức tiêu thụ năng lượng, hiệu suất năng lượng... giúp người tiêu dùng đánh giá thiết bị nào tiết kiệm năng lượng. Theo dự thảo, doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thiết bị gia dụng (máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện, quạt điện...) được khuyến khích thực hiện việc dán nhãn năng lượng tự nguyện. Theo lộ trình của bộ đề xuất, đến 1-1-2013 việc dán nhãn năng lượng cho các sản phẩm này là bắt buộc. Còn các thiết bị văn phòng và thương mại như máy photocopy, bộ nguồn máy tính, tủ giữ lạnh thương mại và các thiết bị tiêu thụ năng lượng khác được khuyến khích dán nhãn năng lượng tự nguyện trước ngày 1-1-2014 và bắt buộc thực hiện kể từ 1-1-2015.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên