Thúc đẩy tiêu dùng xanh

Cập nhật: 04-10-2022 | 10:15:14

Với chủ đề “Ngày hội tiêu dùng xanh”, phiên chợ giới thiệu sản phẩm Việt và điểm du lịch Bình Dương do Sở Công thương tổ chức nhằm khuyến khích người dân sử dụng những sản phẩm lành mạnh, thân thiện với môi trường vừa diễn ra tại Trung tâm mua sắm Aeon Mall Bình Dương Canary. Ngày hội nhận được sự hưởng ứng của doanh nghiệp, đơn vị sản xuất và người dân.

Rộn ràng ngày hội tiêu dùng xanh

Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến, đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp Bình Dương, hưởng ứng chủ trương của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng những sản phẩm lành mạnh, thân thiện với môi trường, ưu tiên sử dụng hàng hóa sản phẩm được sản xuất trong nước. Đồng thời, quảng bá và quyết tâm hành động xanh để cải thiện chất lượng môi trường nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình trong chiến dịch tiêu dùng xanh của tỉnh; tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, có cơ hội để tiếp xúc và tìm hiểu nhu cầu thị hiếu của khách hàng về sản phẩm có lợi cho môi trường và sức khỏe.


Toàn cảnh ngày hội tiêu dùng xanh

Qua đây, ngành công thương cũng tạo cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; định hướng cho việc kết nối, xây dựng thương hiệu sản phẩm xanh sạch của tỉnh đến với thị trường trong và ngoài nước; bảo đảm việc lưu thông hàng hóa, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất của các đơn vị, doanh nghiệp tỉnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Tại ngày hội, các đơn vị đã trưng bày các mô hình trồng rau sạch, an toàn để khách tham quan có thể tìm hiểu và áp dụng tại nhà. Các sản phẩm đồ dùng gia đình thân thiện với môi trường được trưng bày, giới thiệu trong ngày hội. Khách tham quan có thêm nhiều lựa chọn đối với các sản phẩm tiêu dùng xanh, sạch như trái cây, rau củ, sữa, gạo, cà phê, mật ong, cây gia vị, các loại nước trái cây, cây xanh trang trí, mỹ phẩm, dược liệu thảo mộc… Ban Tổ chức dành riêng không gian cộng đồng với các trò chơi dành cho trẻ em. Đây cũng là dịp để gia đình vừa tham quan ngày hội, vừa cho các bé tham gia các trò chơi thú vị như vẽ tranh, tô màu tranh rau củ, vẽ hình sáng tạo xung quanh chủ đề xanh…

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh đã phát triển nhiều ý tưởng, chương trình để thúc đẩy tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường. Chị Nguyễn Thị Mai, Viện Phát triển Ứng dụng trường Đại học Thủ Dầu Một, cho biết Đại học Thủ Dầu Một là đơn vị tiên phong nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo với quy trình khép kín, áp dụng các công nghệ mới trong quy trình nuôi trồng nâng cao dược tính an toàn, cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ nấm đông trùng hạ thảo công nghệ sấy thăng hoa cho phép sấy thực phẩm ở nhiệt độ thấp <40 độ C giúp thực phẩm giữ được màu sắc, hoạt chất. Sản phẩm nấm linh chi của đơn vị này được nuôi trồng trong môi trường mô phỏng hoàn toàn giống điều kiện tự nhiên từ ánh sáng hồng ngoại, nhiệt độ lạnh, áp suất thấp, thời gian nuôi cấy tương đương. Ngoài ra, viện còn mang tới các sản phẩm, mỹ phẩm được chế tạo tại viện với nguồn nguyên liệu sạch được chế biến với quy trình bảo đảm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Theo nhân viên của Bean Family (KDC Phú Hòa 1, TP.Thủ Dầu Một), đơn vị đem đến đây mô hình rau thủy canh sạch để tư vấn cho khách hàng về các quy trình chăm sóc, trồng, cách thức, chi phí trồng rau thủy canh mà mỗi nhà đều có thể làm được. Mô hình này phù hợp với đa số người dân Bình Dương với diện tích nhỏ hẹp của nhà phố, sân thượng.

Đem đến phiên chợ tiêu dùng xanh lần này, gốm sứ Cường Phát rất tự hào khi đã gắn sản xuất với tiêu dùng bền vững. Với việc đầu tư sản xuất theo hướng xanh, bền vững từ các yếu tố men màu, kiểu dáng đến chất lượng, sản phẩm của Cường Phát đã chinh phục và cạnh tranh tốt ở các thị trường có yêu cầu khắt khe, như: Đài Loan, Nhật Bản, Đức, Ý, Pháp, Úc... Tại thị trường nội địa, Cường Phát tự hào khi luôn phát huy giá trị “Tôn vinh bản sắc Việt” thông qua những sản phẩm gốm sứ đặc sắc, sẵn sàng cho giai đoạn mới đưa “hồn” gốm Việt đi xa hơn.

Khách hàng ủng hộ “xanh” và “sạch”

Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến những sản phẩm và dịch vụ “xanh”. Họ sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho cơ hội được mua các sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường.


Khách hàng quan tâm đến ngày hội tiêu dùng xanh

Tại phiên chợ, trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Tường Vân (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) cho biết thời gian gần đây, trong các cuộc triển lãm như thế này tại Aeon Mall xuất hiện những đồ dùng, dụng cụ trong gia đình được làm bằng tre, gỗ, lá cây, giấy… thay thế cho những sản phẩm được làm bằng nhựa, là điều mà gia đình chị rất thích. Điều này không chỉ khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường đối với nhiều người, xu hướng tiêu dùng này còn góp phần thúc đẩy sản xuất “sạch”, tiêu dùng “xanh”. Trên thực tế, sản phẩm và tiêu dùng bền vững là xu thế tất yếu hiện nay, thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Trên thị trường, người tiêu dùng ngày càng ý thức được việc cấp thiết phải bảo vệ môi trường sống nên việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong thời gian gần đây đang có chiều hướng tăng mạnh. Nhiều “thượng đế” sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm “xanh” và “sạch”. Ông Nguyễn Văn Long (phường Lái Thiêu, TP.Thuận An), cho biết trước đây chất lượng và giá cả, thành phần nguyên liệu là những tiêu chí lựa chọn sản phẩm của gia đình ông. Tuy nhiên, gần đây chọn mua bất kỳ sản phẩm nào cũng phải cân nhắc đến yếu tố bảo vệ môi trường... “Đối với người tiêu dùng hiện đại thì chất lượng sản phẩm không chỉ là độ bền mà sản phẩm phải vừa tốt cho sức khỏe người sử dụng, vừa bảo vệ môi trường và ngày càng được người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường. Tôi cũng mong muốn những cuộc giới thiệu sản phẩm như thế này nên đưa nhiều hơn hàng hóa về mặt số lượng và đa dạng hơn về chủng loại mặt hàng, đồng thời cần có thêm nhiều chương trình tuyên truyền, giáo dục nhiều hơn nữa, tăng cường sự nhận thức về môi trường hay giá trị về môi trường”, ông Long cho biết thêm.

Việc tăng cường tiêu dùng và mua sắm xanh đi kèm với các giải pháp nâng cao nhận thức về môi trường có thể giúp tạo ra một xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững. Tuy nhiên, để giáo dục về vấn đề này cần có sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước và sự quyết tâm đổi mới của các doanh nghiệp. Tất cả để bản thân người tiêu dùng không chỉ cần có nhận thức tốt về môi trường mà còn phải có những hành vi thực tế để mua các sản phẩm xanh.

TIỂU MY - TUẤN ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên