Thúc đẩy ứng dụng công nghệ 4.0

Cập nhật: 23-02-2023 | 08:02:19

Sáng qua (22-2), phát biểu tại buổi làm việc với trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh mong muốn EIU và các trường đại học trên địa bàn tỉnh phải là những trung tâm đổi mới sáng tạo (ĐMST), trung tâm kết nối 3 nhà; đồng thời các trường phải phối hợp với các trung tâm, các nhóm khởi nghiệp để thúc đẩy ĐMST, ứng dụng công nghệ 4.0...

Hoàn thiện hệ sinh thái sáng tạo

Báo cáo với đoàn công tác của tỉnh về kết quả hoạt động của EIU trong những năm qua, TS. Ngô Minh Đức, Hiệu trưởng EIU, cho biết trường ra đời với sứ mệnh đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng hiệu quả những yêu cầu cấp thiết về nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại Bình Dương; đồng thời định hướng trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, làm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Ông Nguyễn Văn Lợi (thứ 2, trái qua), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham quan Công ty TNHH Takako Việt Nam. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Theo TS. Ngô Minh Đức, thời gian qua Tổng Công ty Becamex IDC nói chung và EIU nói riêng là đơn vị tiên phong xây dựng hệ sinh thái ĐMST, khởi nghiệp hiện đại, tiếp cận chuyển đổi công nghiệp 4.0. Trên nền tảng đó, EIU được đầu tư, thành lập để hoàn thiện hệ sinh thái Becamex trong chiến lược phát triển dài hạn. EIU đã có những giải pháp cụ thể, đó là hình thành hệ sinh thái thứ cấp ngay trong nhà trường, bao gồm các đơn vị có mối tương quan chặt chẽ với nhau như: Trung tâm Thí nghiệm chế tạo Fablab, Vườn ươm doanh nghiệp (DN) Becamex, Công ty Aspire... nhằm góp phần thúc đẩy, thu hút và hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp tại Bình Dương qua nhiều hoạt động cụ thể. Đặc biệt, có thể kể đến Trung tâm ĐMST công nghiệp 4.0 nhằm hỗ trợ chuyển đổi các mô hình sản xuất thâm dụng lao động sang các hình thức sản xuất sử dụng tri thức và tự động hóa. Từ đó, góp phần phát triển và đẩy mạnh giá trị gia tăng cho địa phương và các vùng lân cận.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, Becamex IDC và EIU cũng đã cho xây dựng Trung tâm Sản xuất tiên tiến - AMC. Trung tâm đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các giải pháp gia công đa dạng, hỗ trợ tính toán thiết kế và đo lường, bảo đảm chất lượng. Đây là những bước tiến rất quan trọng, khẳng định sự hoàn thiện của hệ sinh thái sáng tạo tại EIU; qua đó đóng góp trực tiếp vào công tác đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của DN; đồng thời thu hút nguồn nhân lực hàm lượng chất xám cao đến địa phương; thúc đẩy ĐMST, hỗtrợkhởi nghiệp; chuyển giao kiến thức và công nghệtạo ra giá trịmới góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chú trọng nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng

Với vai trò là trường đại học của DN đầu tàu của tỉnh, EIU hiện đang tập trung đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực cần thiết theo định hướng phát triển của địa phương như quản trị kinh doanh, kỹ thuật, công nghệ thông tin, điều dưỡng... Trong những năm qua, song song với việc tập trung đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm chất lượng, EIU luôn quan tâm nghiên cứu khoa học, ký kết hợp tác với nhiều đối tác từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… và kết nối với hơn 280 DN trong và ngoài nước, phục vụ các hoạt động giảng dạy, học tập. Điều này đã mang lại hiệu quả rõ rệt qua từng năm.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao đổi với lãnh đạo Công ty TNHH Takako Việt Nam. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Theo TS.Ngô Minh Đức, hiện 100% sinh viên EIU khi tốt nghiệp đều đạt IELTS tối thiểu 6.0; 91% sinh viên có việc làm sau khi ra trường, trong đó có hơn 50% làm việc cho công ty liên doanh nước ngoài và được đánh giá cao kiến thức chuyên môn, khả năng sử dụng ngoại ngữ và phong cách làm việc năng động, sáng tạo, thích nghi nhanh với môi trường làm việc thực tế. Trong tương lai, nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển của cộng đồng DN nói riêng và cho tỉnh Bình Dương nói chung, nhà trường cũng có kế hoạch mở các ngành đào tạo mới như kinh tế, điện tử viễn thông, khoa học máy tính… đặc biệt là phát triển đào tạo khối khoa học sức khỏe.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, giảng viên của EIU thời gian qua, nhất là việc bắt nhịp nhanh trong lĩnh vực ĐMST của thế giới. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, EIU đã đi đúng hướng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong ĐMST và trong việc kết hợp 3 nhà (Nhà nước, nhà trường, nhà DN). Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn EIU và các trường đại học trên địa bàn tỉnh phải là những trung tâm ĐMST, trung tâm kết nối 3 nhà. Bên cạnh đó, EIU phải không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, tập trung đào tạo lĩnh vực khoa học tự nhiên, lĩnh vực có tính ứng dụng cao.

Ông Nguyễn Văn Lợi cũng mong muốn EIU và các trường đại học hỗ trợ DN thực hiện chuyển đổi công nghệ 4.0, bởi hiện nay 90% DN trong tỉnh là các DN vừa và nhỏ đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn khi muốn chuyển đổi công nghệ 4.0. “Không hô hào suông nữa mà phải làm thực tế, cho ra sản phẩm thực tế...”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Lợi cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, tìm hiểu việc chuyển đổi công nghệ 4.0 tại Công ty TNHH Takako Việt Nam (KCN VSIP 1). Đây là một trong những DN đi đầu ứng dụng công nghệ 4.0 và đã mang lại hiệu quả tốt trong hoạt động sản xuất cũng như quản lý, điều hành. Đại diện lãnh đạo công ty cho biết, cách đây nhiều năm, công ty bắt đầu thực hiện chuyển đổi công nghệ trên nền tảng máy móc cũ để phát triển tự động hóa nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Ông Nguyễn Văn Lợi mong muốn công ty chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi công nghệ 4.0 để các đơn vị liên quan của tỉnh hướng dẫn, giúp đỡ các DN khác cùng thực hiện chuyển đổi công nghệ cũng như lan tỏa tinh thần này đến nhiều DN trong tỉnh…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên