Nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm của vùng Đông Nam bộ, Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương các tỉnh thành hỗ trợ kết nối nhà bán hàng với các sàn thương mại điện tử, nền tảng công nghệ.
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV TM-DV-SX C.V.C (TX.Bến Cát) sắp xếp gian hàng để đưa hình ảnh lên các ứng dụng TikTok, Zalo…
Nhiều giải pháp kết nối
Trao đổi với chúng tôi, bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Dương, kỳ vọng rằng với sự phối hợp đồng bộ từ các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ và sự tích cực của các doanh nghiệp (DN), các chương trình kết nối sẽ tạo đà thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử sâu rộng hơn vào hoạt động kinh doanh của nhiều DN, ngành nghề.
Tại hội nghị kết nối nhà bán hàng và sàn thương mại điện tử năm 2023 do Sở Công thương, Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp tổ chức mới đây đã hỗ trợ kết nối các sàn thương mại điện tử, các đơn vị cung cấp nền tảng và dịch vụ hỗ trợ nhằm khuyến khích DN ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh giao dịch điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh.
Lãnh đạo Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Bộ Công thương, cho biết thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ, kết nối các đơn vị cung cấp nền tảng và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử với các địa phương nhằm khuyến khích các DN khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. |
Hướng dẫn quy trình để nhà bán hàng tham gia từ cài đặt, tạo tài khoản, đăng sản phẩm và quản lý kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee cho các đại biểu tham gia hội nghị, đại diện sàn thương mại điện tử Shopee, bà Nguyễn Lê Ly Na cũng đã đề cập đến những lưu ý để thiết lập gian hàng hiệu quả như thiết kế ảnh bìa có chất lượng tốt, sử dụng nền đơn sắc, hạn chế sử dụng họa tiết hoa văn, không chèn thông tin vào những vị trí mặc định mà Shopee sẽ sử dụng để gán nhãn. Bên cạnh đó, bà Nguyễn Lê Ly Na cũng hướng dẫn người dùng sử dụng bộ công cụ marketing giúp tăng doanh thu trên Shopee, đa dạng hệ thống hỗ trợ người bán hàng.
Để giúp DN mở rộng kinh doanh và vận hành hiệu quả trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ cũng như quản lý bán hàng đa kênh, ông Hà Kim Sơn, Giám đốc kinh doanh Sapo cho rằng đơn vị này sẽ đồng hành cùng DN đưa ra các giải pháp quản lý một cách chính xác tất cả các hoạt động kinh doanh tại một nơi duy nhất như quản trị kho, quản trị nhân viên, quản trị tài chính, đơn hàng… Sapo sẽ làm việc trực tiếp với từng DN để đưa ra phương án phù hợp về nhân lực, tiềm lực tài chính và triển vọng phát triển.
Cần hỗ trợ cụ thể
Trên thực tế hiện nay, để phát triển thương mại điện tử đa kênh, đơn vị sản xuất, kinh doanh, hệ thống phân phối đã lựa chọn cho mình hướng đi phù hợp với thực tế. Điều này không chỉ giúp gia tăng cơ hội bán hàng mà còn thúc đẩy việc hình thành các mối quan hệ kinh doanh chiến lược với các đối tác trong khu vực.
Ông Trầm Văn Huệ, Giám đốc Công ty TNHH MTV TM-DV-SX C.V.C (TX.Bến Cát), cho biết công ty rất cần cầm tay chỉ việc để phát triển thương mại điện tử. “Đối với các DN nhỏ như chúng tôi việc đưa hàng lên sàn thương mại, cách đóng gói, thu tiền, đầu tư vào hình ảnh, quảng bá trên sàn đều khá bỡ ngỡ. Chúng tôi thực sự cần sự trợ giúp từ các đơn vị nhà nước và các DN công nghệ”, ông Huệ cho biết. Đại diện các sàn thương mại điện tử cũng cho rằng sẽ chia sẻ, giới thiệu và hướng dẫn DN kỹ năng phân phối sản phẩm, ứng dụng giải pháp quản lý về bán hàng đa kênh, các tiêu chí chọn lọc sản phẩm, xây dựng năng lực số, chiến lược kinh doanh đổi mới sáng tạo, phòng chống hàng giả…
Liên quan đến khâu nhập hàng, đóng gói, giao hàng… ông Dương Công Tấn Phát, Giám đốc phát triển sản phẩm của sàn thương mại điện tử Droppii, chia sẻ công ty đã triển khai và cho ra mắt mô hình Dropshipping trong bán hàng. “Với mô hình này, việc kinh doanh online trở nên đơn giản hơn, người bán không cần lo lắng đến khâu nhập hàng, không cần tự đóng gói hay giao hàng, tồn kho, chỉ tập trung vào việc tư vấn bán hàng. Đây là mô mình phù hợp với nhiều đối tượng người bán và không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm”, ông Phát khẳng định. Bên cạnh đó, Droppii cũng cung cấp nền tảng training online với sự tham gia của các chuyên gia, giúp các DN có cơ hội tìm hiểu và ứng dụng các kiến thức, phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh
Ông Trầm Văn Huệ cho biết với những chia sẻ, hướng dẫn từ các đại diện đến từ sàn thương mại điện tử, các DN, nhà bán hàng đã có thêm những giải pháp để gia tăng phương thức bán hàng, quản lý kênh và bảo vệ thương hiệu trên môi trường kinh doanh online. Trong thời gian tới, các DN, nhà bán hàng cần nỗ lực nâng cao kiến thức, ứng dụng công nghệ vào chuyển đổi số, tạo kênh giao thương bằng hình thức trực tuyến, nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.
TIỂU MY - CẨM TÚ