Thúc đẩy xuất khẩu qua các Hiệp định Thương mại tự do

Cập nhật: 01-12-2023 | 07:39:03

Trong khó khăn và thách thc chung ca kinh tế toàn cu, các doanh nghip (DN) đã tn dng được ưu đãi t các Hip định Thương mi t do (FTA), nht là các FTA thế h mi để thúc đẩy xut khu, bước đầu đã đem li kết qu tích cc nhiu mt.

 

Doanh nghiệp ngành may xuất khẩu chú trọng vấn đề nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu để tránh gặp khó của rào cản kỹ thuật về thương mại

 Tn dng hiu qu

Theo đánh giá của DN, thị trường toàn cầu ấm lên là động lực để hoạt động xuất khẩu của Bình Dương khởi sắc trong những tháng cuối năm. Thêm vào đó, các FTA đã giúp kim ngạch xuất nhập khẩu gia tăng mạnh, thay đổi tích cực. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tháng 10 đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 20% so với tháng trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ, xuất siêu trên 7,17 tỷ USD trong 10 tháng năm 2023.

Tiêu biểu nhất là ngành sản xuất, chế biến đồ gỗ, hiện đang chiếm gần 18% tỷ trọng xuất khẩu của cả tỉnh, đang trên đà phục hội khá tích cực. Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Lâm Việt (TP.Tân Uyên), cho biết đã nhận được các đơn hàng từ nước ngoài phục vụ cho dịp Noel và năm mới 2024. “Chúng tôi đang cố gắng tận dụng các ưu đãi, bám chắc các yêu cầu của khách hàng để duy trì và phát triển. Thách thức cho các DN hiện nay là phải thực hiện giải trình nguồn gốc hợp pháp của gỗ và lâm sản theo quy định của EU về cơ chế điều chỉnh biên giới carbon, Luật Chống phá rừng…”.

Cũng theo ông Nguyễn Liêm, để hỗ trợ các DN đẩy mạnh xuất khẩu lâm sản sang thị trường châu Âu cần có các ngành, các cấp hỗ trợ về cơ sở pháp lý truy xuất nguồn gốc lâm sản, phát triển nguồn nguyên liệu hợp pháp và xúc tiến thương mại. Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương thường xuyên cập nhật thông tin đến DN thành viên những quy định pháp luật mới nhất để thuận lợi trong việc sản xuất và phát triển thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết FTA thế hệ mới mở ra nhiều cơ hội tiếp cận thị trường lớn. Tuy nhiên, nhìn vào tỷ trọng xuất khẩu các thị trường này, kết quả vẫn còn thấp so với tiềm năng. Do đó, các DN cần phải thay đổi tư duy, chủ động tìm hiểu các cam kết, quy trình để xuất khẩu. Từ đó, đánh giá xem sản phẩm của mình có thế mạnh gì để xuất khẩu vào thị trường đó.

Chú trng phòng v thương mi

Theo Sở Công thương, tính đến nay Việt Nam đã ký kết 16 FTA đa phương, song phương. Tỉnh tăng cường triển khai thực hiện, trong tâm là các giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn DN tiếp cận thông tin về cung cầu thịtrường hàng hóa của các nước ký kết FTA như điều chỉnh chính sách thương mại, đầu tư, tiền tệ, hỗ trợ DN kết nối giao thương với các DN, tập đoàn phân phối lớn của nước ngoài; đồng thời, hỗ trợ DN ứng phó đối với các vụ kiện phòng vệ thương mạị.

Gần đây nhất, Hoa Kỳ tiến hành rà soát hành chính thuế chống trợ cấp lần 2 với lốp xe ô tô nhập khẩu. DN bị rà soát là Công ty Kumho VN. Đến nay, thông qua công tác tuyên truyền, hỗ trơ,̣ nhiều DN đã nắm rõ các vấn đề cốt lõi cũng như lộ trình thực hiện FTA. Qua đó, DN đã chủ động xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, chủ động nguyên liệu nội khối để được hưởng ưu đãi thuế quan. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của DN trong việc phối hợp ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại.

Trên thực tế, xu hướng này là tất yếu và không thể tránh khỏi. Khi DN tham gia cuộc chơi toàn cầu, phải chấp nhận sẽ đối mặt với những rào cản phòng vệ thương mại trong tương lai. Những mặt hàng dễ bị tổn thương nhất, dễ bị điều tra nhất chính là những mặt hàng tăng trưởng nhanh, mạnh. Theo thống kê của Bộ Công thương, những mặt hàng như thủy sản, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, thép, nhôm, dệt may, hóa chất... có nguy cơ tiếp tục bị kiện phòng vệ thương mại.

Ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tập trung triển khai hiệu quả công tác về hội nhập kinh tế quốc tế, thực thi các FTA như tăng cường rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tạo môi trường thuận lợi cho DN, nhà đầu tư hoạt động đúng theo quy định của pháp luật; tích cực tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực thi các FTA, đặc biệt chú trọng các FTA thế hệ mới.

 Để ứng phó với các vụ điều tra phòng vệ thương mại đang ngày càng trở nên phổ biến, ngành công thương liên tục khuyến cáo các DN cần phải chủ động khi bị điều tra, đặc biệt là chuẩn bị kỹ càng hồ sơ dữ liệu. Sở Công thương cũng tăng cường thông tin đến DN các quy định mới nhất của các nước sở tại; tạo điều kiện cho DN tăng cường kết nối với các Vụ Thị trường, tham tán thương mại tại các thị trường để kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, chia sẻ thông tin.

 TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=442
Quay lên trên