Thực hiện bình đẳng giới: Nỗ lực vì bình đẳng, tiến bộ của xã hội

Cập nhật: 26-11-2022 | 07:50:41

Công tác bình đẳng giới (BĐG) ở Bình Dương luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm và thực hiện đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Qua công tác này, phụ nữ ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và gia đình.

Đa dạng công tác tuyên truyền

Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Trong khoảng thời gian này, các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định về BĐG đến các tầng lớp nhân dân. Mỗi đơn vị, sở ngành, địa phương thực hiện công tác tuyên truyền phù hợp nhằm đạt hiệu quả tốt nhất. Đối với Công an tỉnh, đơn vị này đã thực hiện có hiệu quả các buổi tuyên truyền về BĐG tại các trường học và cho hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, hội viên nữ, công nhân và học sinh, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, đề cao cảnh giác trong phòng và chống các loại tội phạm cũng như những hành vi khác trực tiếp xâm hại đến phụ nữ và trẻ em.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục quan tâm hướng dẫn triển khai công tác BĐG, tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về BĐG và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Liên đoàn Lao động các cấp cũng tổ chức các lớp truyền thông gắn với hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản; tuyên truyền các chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nữ công nhân viên chức lao động.

Đại biểu cùng trao đổi với giảng viên chính Học viện Hành chính quốc gia tại hội thảo “Bình đẳng giới - bí quyết thành công nơi công sở, hạnh phúc trong gia đình”

Trong khi đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân nên đã giảm thiểu đáng kể tình trạng bạo lực trên cơ sở giới. Bà Trần Thị Bích Thủy, Trưởng ban Tuyên giáo - Chính sách Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, khẳng định: “Đại diện cho tiếng nói của phụ nữ tỉnh Bình Dương, chúng tôi xin hứa sẽ chủ động tham mưu triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội, tích cực tuyên truyền BĐG, phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Theo đó, một trong những nội dung sẽ được hội thực hiện là chủ động tìm hiểu, nâng cao nhận thức và tuyên truyền, vận động gia đình, cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng thực hiện tốt việc phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em…”.

Thực hiện các mục tiêu quốc gia về BĐG

Tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước nói chung chính là các mục tiêu quốc gia về BĐG. Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết thực hiện các mục tiêu của chiến lược quốc gia về BĐG, tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia về BĐG và kế hoạch thực hiện chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025.

Giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ. Đồng thời, tỉnh còn đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về vai trò, năng lực của cán bộ nữ để tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia hoạt động trong lĩnh vực chính trị. Bên cạnh đó, để giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, tỉnh luôn đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm. Tỉnh cũng tạo điều kiện để phụ nữ tham gia học nghề tìm việc làm hoặc vay vốn ưu đãi từ các chương trình để tạo việc làm.

Hoạt động bảo đảm BĐG trong gia đình và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở sở giới của tỉnh cũng được đẩy mạnh. Theo đó, tỉnh tích cực triển khai kế hoạch phòng chống bạo lực gia đình, chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, duy trì mô hình “Củng cố gia đình văn hóa giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam”. Ngoài ra, các hoạt động nhằm bảo đảm BĐG trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; hoạt động nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, từng bước bảo đảm sự tham gia bình đẳng giữa nam và nữ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; các hoạt động nhằm bảo đảm BĐG trong lĩnh vực thông tin truyền thông... cũng được tỉnh thực hiện đồng thời với các mục tiêu khác.

Giai đoạn 2021-2025, Bình Dương đã đạt được kết quả khả quan về thực hiện mục tiêu BĐG trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ nữ tham gia trong lĩnh vực chính trị tăng so với nhiệm kỳ trước, cụ thể tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp đạt 30,52%; tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh đạt 20%; tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu HĐND các cấp của tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đạt 31,94%. Số vụ bạo lực gia đình giảm dần qua các năm; 100% nạn nhân và người gây bạo lực đều được tư vấn, hỗ trợ. Tỷ số giới tính khi sinh được khống chế dưới 105 trẻ em trai/100 trẻ em gái. Phụ nữ nhận được sự ủng hộ nhiều hơn trong phát triển sự nghiệp và hỗ trợ công việc gia đình.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên