Thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp: Bình Dương tạo “cơ chế thoáng”

Cập nhật: 27-01-2010 | 00:00:00

 Bắt đầu từ ngày 1-1-2010, người lao động (NLĐ) đã đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì được hưởng BHTN. Với mục đích hỗ trợ NLĐ bị mất việc làm sớm ổn định cuộc sống nên BHTN không chỉ hỗ trợ tiền mặt khi thất nghiệp mà còn tạo điều kiện để NLĐ học nghề, được tư vấn và giới thiệu việc làm, hưởng chế độ bảo hiểm y tế.

Người lao động có lợi

Theo quy định, những người tham gia BHTN từ ngày 1-1-2009 thì đến ngày 1-1-2010 nếu mất việc sẽ được hưởng đầy đủ chính sách ưu việt về BHTN. Trao đổi với chúng tôi, một giám đốc công ty cho biết: “Là chính sách mới, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, BHTN sẽ giúp NLĐ yên tâm hơn hẳn nếu gặp rủi ro, mất việc làm bởi những hỗ trợ của BHTN ưu việt và có lợi hơn so với trợ cấp thôi việc, mất việc trước đây”. Đặc biệt, NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề được hỗ trợ học một nghề thông qua các cơ sở dạy nghề (không hỗ trợ bằng tiền để NLĐ tự học nghề). NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh, thành phố nơi NLĐ đăng ký hưởng BHTN tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Việc hỗ trợ tìm việc làm phù hợp với trình độ đào tạo, kinh nghiệm làm việc của NLĐ. Trong thời gian thất nghiệp nếu ốm đau nhập viện, mọi chi phí khám chữa bệnh vẫn sẽ được BHYT chi trả như đang đi làm. Trong khi đó, theo chế độ trợ cấp mất việc hiện hành thì NLĐ chỉ được hưởng mỗi năm làm việc là nửa tháng lương. Ngoài ra, NLĐ không được hưởng bất cứ chế độ gì khác.

Bình Dương hiện có 1 địa điểm tiếp nhận đăng ký nộp hồ sơ hưởng BHTN tại TTGTVL tỉnh (thuộc Sở LĐTB-XH). Thực hiện Luật BHTN bắt đầu từ ngày 1-1-2010 tiếp nhận đăng ký BHTN và nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đã tiếp nhận 876 hồ sơ của NLĐ đến đăng ký thất nghiệp từ ngày 4-1 đến ngày 20-1. Có 407 người thất nghiệp đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN. Số người đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp là 209 người và 364 người thất nghiệp đã được xét duyệt hưởng BHTN.

“Cơ chế thoáng” của Bình Dương

Vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá lại tình hình sau gần nửa tháng thực hiện chi trả BHTN. Theo Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) Nguyễn Đại Đồng thì tính đến chiều 14-1, trong tổng số 63 tỉnh, thành thì mới có 50 địa phương có NLĐ tìm đến các trung tâm giới thiệu việc làm (các đơn vị được bộ giao thực hiện việc tiếp nhận và hướng dẫn làm thủ tục BHTN cho NLĐ) để đăng ký làm thủ tục hưởng BHTN. Trong số những địa phương có lao động  thất nghiệp đến đăng ký, Bình Dương là địa phương có đông người đến đăng ký (sau TP.HCM). Như vậy qua báo cáo cho thấy, mặc dù thời gian áp dụng chưa lâu nhưng Bình Dương đã có bước đột phá, tạo “cơ chế thoáng” để giải quyết BHTN cho NLĐ. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại địa điểm tiếp nhận BHTN (Phòng BHTN thuộc TTGTVL) cơ sở vật chất đã được chuẩn bị khá chu đáo kể cả nơi tiếp đón, biểu mẫu, những quy định về quyền và nghĩa vụ của người bị thất nghiệp. Việc xác nhận quá trình đóng BHTN cho NLĐ được BHXH giải quyết nhanh chóng trong vòng 2 ngày nên NLĐ nộp hồ sơ chưa bị trễ hạn và nộp sớm trước thời hạn. Đặc biệt, để tạo điều kiện NLĐ nộp hồ sơ và triển khai các thủ tục chi trả BHTN nhanh chóng, Sở LĐ-TB&XH có sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH với phòng việc làm, trung tâm giới thiệu việc làm nên rất thuận lợi trong việc giải quyết đăng ký và nhận hồ sơ hưởng BHTN, giúp cho NLĐ bị thất nghiệp sớm được hưởng các quyền lợi.

Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết BHTN tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tình

Theo quy định tại Điều 20 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP và Thông tư 34/2009/TT-BLĐTB-XH sửa đổi Thông tư 04/2009/TT-BL ĐTB-XH thì NLĐ khi có đủ điều kiện hưởng BHTN theo quy định tại điều 15 nghị định này được hưởng các chế độ BHTN tính từ ngày thứ 16 kể từ ngày đăng ký với Trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL).

Mặc dù Bình Dương đã tạo “cơ chế thoáng” để giải quyết nhanh quyền lợi cho người thất nghiệp, tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện vẫn gặp một số khó khăn. Giám đốc TTGTVL tỉnh Đặng Ngọc Thiên Hương, cho biết: Các doanh nghiệp ủy quyền cho cán bộ nhân sự hoặc người khác ký cho thôi việc NLĐ thì trung tâm không được thông báo. Để giải quyết những vướng mắc trên, doanh nghiệp không thông báo rõ về chế độ BHTN (đăng ký, hưởng trợ cấp thất nghiệp) để tạo điều kiện cho NLĐ ít đi lại nhiều lần trong việc đăng ký cũng như nộp hồ sơ và nhất là chuyển về tỉnh khác để hưởng theo quy định, TTGTVL tỉnh đã giải quyết nhanh chóng và tận tình, tạo điều kiện tối đa cho NLĐ thực hiện các thủ tục theo quy định. Sở LĐ-TB&XH có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp có sự ủy quyền ký quyết định thôi việc cho NLĐ thì thông báo nhanh về TTGTVL biết để thực hiện. Để tránh tình trạng mất thời gian đăng ký BHTN thì NLĐ nên đến trực tiếp tại TTGTVL tỉnh đăng ký chuyển và nhận giấy giới thiệu.

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên