Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Doanh nghiệp cần tự nâng cao vai trò
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh Bình Dương cho thấy, đây là một chương trình hiệu quả, thiết thực. Tuy nhiên, đã đến lúc doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần tăng tốc củng cố vai trò, tầm vóc của mình để tăng cường hiệu quả cho CVĐ này.
(BDO)
Khách hàng lựa chọn mua hàng Việt tại Hội chợ ngành công thương vùng Đông Nam bộ - triển lãm ngành thủ công mỹ nghệ năm 2014 được tổ chức tại tỉnh Bình Dương cuối năm 2014. Ảnh: Q.NHIÊN
Hiệu quả thấy rõ
Mới đây, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bình Dương đã họp tổng kết, đánh giá tình hình triển khai CVĐ trong 5 năm qua. Nhìn chung, CVĐ này đã lan tỏa và tác động tích cực đến đời sống xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị… nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất từ trong nước. Người tiêu dùng trong nước đã “gỡ bỏ” khá nhiều tâm lý sính hàng ngoại, chuyển sang dùng hàng Việt. Ngoài ra, các thương hiệu hàng Việt Nam đã dần đứng vững trên thị trường nội địa.
Theo ý kiến của Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, hiệu quả lớn nhất của CVĐ trong suốt 5 năm qua là việc làm và thu nhập cho chính người Việt. Mặc dù CVĐ không giải quyết trực tiếp vấn đề này cho người Việt nhưng đã giúp cho hàng hóa do các công ty trong nước sản xuất tăng lên đáng kể trên thị trường, củng cố sức mạnh cho DN trong nước và gián tiếp tạo việc làm cho người lao động, cải thiện thu nhập cho hàng triệu người Việt Nam.
Ngoài những thành công trên, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở Bình Dương đã thực sự đi vào chiều sâu, tạo phong trào hành động mạnh mẽ ở các địa phương, đơn vị và tạo sự thu hút tham gia của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, công tác bình ổn thị trường đã đạt được nhiều kết quả tốt, các cơ quan Nhà nước thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả... Qua CVĐ, hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng đi vào chiều sâu, hỗ trợ hiệu quả cho DN mở rộng hệ thống phân phối, nhất là thị trường nông thôn.
DN cần chủ động
Đó là ý kiến chung của phần lớn đại biểu tham gia cuộc họp kiện toàn Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bình Dương vừa qua nhằm hướng tới thành công chung cho giai đoạn 2015-2020. Tại cuộc họp, các đại biểu đã nêu ra một số vấn đề tồn tại cần giải quyết qua công tác đánh giá tình hình thực hiện giai đoạn 2011-2015. Qua đó, các đại biểu cho rằng, cần tăng cường công tác tuyên truyền, đưa hàng Việt về nông thôn, giúp DN tăng cường sức cạnh tranh…; trong đó việc thay đổi nhận thức, nâng cao vai trò DN Việt trước thềm hội nhập là điều căn bản nhất.
Nhận định và dự báo tình hình, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh cho rằng, kinh tế thế giới trong thời gian tới sẽ tiếp tục khó khăn, phục hồi chậm. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã ban hành nhiều giải pháp cụ thể trong quản lý, điều hành thúc đẩy CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hiệu quả hơn. Riêng tỉnh Bình Dương, trong những năm qua đã đạt mức tăng trưởng kinh tế khá so với cả nước. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có gần 17.270 DN trong nước và hơn 2.370 dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Chính vì thế, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là phải hỗ trợ DN nâng cao vai trò trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Ông Phú Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, trong những năm qua, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần làm thay đổi nhận thức của nhân dân. Tuy nhiên, để CVĐ tiếp tục đi vào chiều sâu, điều quan trọng là hàng hóa do các DN trong nước sản xuất phải có chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Cơ quan quản lý nhà nước không thể tuyên truyền, hỗ trợ mãi một khi tự thân các DN Việt Nam không nỗ lực lớn mạnh từng ngày.
Cùng chung quan điểm này, ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, Việt Nam sắp chính thức tham gia Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA). Khi tham gia AFTA, nhiều hàng hóa các nước trong khu vực thâm nhập vào thị trường Việt Nam với thuế suất bằng 0%. Chính vì thế, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần xác định xu thế tất yếu khi hội nhập và tự thân DN phải cố gắng khẳng định thương hiệu, tiếp tục phát huy phẩm chất hàng hóa, giá thành sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh, chuẩn bị đón đầu cơ hội cũng như thách thức lớn ở phía trước.
KHÁNH VINH