Thực hiện đồng bộ các chính sách bình đẳng giới

Cập nhật: 06-11-2023 | 08:19:46

Công tác bình đẳng giới (BĐG) ở Bình Dương luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, thực hiện đồng bộ. Qua đó, vai trò, vị thế của người phụ nữ ngày càng được khẳng định và đóng góp quan trọng trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bảo đảm tốt an sinh xã hội.


Nhiều buổi hội thảo bình đẳng giới được các cấp tổ chức nhằm nâng cao vai trò nữ giới ở gia đình và xã hội

Phổ biến BĐG đến từng hộ gia đình

Trong năm 2022 và 9 tháng năm 2023, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về công tác BĐG và sự tiến bộ của phụ nữ. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định về BĐG đến từng hộ gia đình.

Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tham mưu UBND tỉnh tổ chức Tháng hành động vì BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, gồm các hoạt động như tổ chức lễ phát động và nói chuyện chuyên đề về BĐG ở các cấp với hàng ngàn lượt người tham dự.

Năm 2022, sở thực hiện và cấp phát 53.100 tờ rơi tuyên truyền phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho cộng tác viên, người dân các khu, ấp trên địa bàn; tiếp tục duy trì sinh hoạt của các mô hình thúc đẩy BĐG: 27 câu lạc bộ BĐG, 9 địa chỉ tin cậy tại 9 huyện, thị, thành phố, 2 mô hình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại huyện Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên, mô hình nhà tạm lánh tại cộng đồng ở TP.Thủ Dầu Một. Đây là những mô hình do sở hướng dẫn xây dựng, phân bổ kinh phí hoạt động để phổ biến, tư vấn, sẵn sàng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho người dân và các nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới...

Chị Lê Thị Chiến, cán bộ xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng, chia sẻ: “Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp về BĐG, xã Tân Hưng có đến 20 thành viên tham gia Câu lạc bộ BĐG tại địa phương. Đây là những cô chú lớn tuổi, tích cực tham gia vào công tác hòa giải, vận động, xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng nông thôn mới. Khi gia đình nào có chuyện, ngay lập tức họ có mặt trợ giúp mọi việc. Bên cạnh đó, xã thường xuyên lồng ghép các buổi nói chuyện về BĐG tại các buổi họp ở các khu, ấp; đưa ra các gương điển hình về xây dựng kinh tế, gia đình hạnh phục, nuôi con giỏi... Có thể nói, công tác BĐG ở xã Tân Hưng đã có nhiều chuyển biến, vai trò và vị thế của nữ giới được nâng cao rất nhiều so với trước đây”.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, cho biết bên cạnh phối hợp xuyên suốt về thực hiện BĐG với các sở, ngành và địa phương, Tháng hành động BĐG là một điểm nhấn nhằm thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình và cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em, nhằm thúc đẩy BĐG, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Từ đó, các hoạt động đã nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và mạnh dạn bày tỏ thái độ phê phán, lên án những hành vi gây bạo lực, tạo môi trường sống tốt đẹp.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Để công tác BĐG trên địa bàn ngày càng hiệu quả, thời gian qua, các sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đúng với chức năng, nhiệm vụ, mang lại hiệu quả cao. Đối với Công an tỉnh, đơn vị đã tổ chức hàng chục lớp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên các lĩnh vực phòng chống ma túy, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm trên mạng, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em. Sở Tư pháp thực hiện góp ý, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định của Điều 21 Luật BĐG về việc lồng ghép vấn đề BĐG trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác có liên quan. Qua đó, các nội dung góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước về BĐG, đồng thời tiến hành rà soát văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm BĐG trong lĩnh vực quản lý của ngành...

Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn hướng dẫn triển khai công tác BĐG, tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về BĐG và phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới; hỗ trợ lao động nữ về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, tuyên truyền các chế độ, chính sách, pháp luật đến nữ công nhân lao động... Bà Nguyễn Ngọc Hằng cho biết thêm, để nâng cao năng lực hiệu quả công tác BĐG, Sở LĐTB&XH phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ chương trình BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 cho hơn 1.600 người là thành viên Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ cấp huyện, cấp xã và cộng tác viên các khu, ấp trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động thường niên nhằm triển khai các kế hoạch, chính sách mới cho những người làm công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ cấp huyện, cấp xã và hướng dẫn đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền rộng rãi cho người dân trong cộng đồng. Sở cũng phối hợp tổ chức các lớp tuyên truyền BĐG cho hàng trăm đồng bào dân tộc thiểu số...

Để thực hiện các mục tiêu của chiến lược quốc gia về BĐG, tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện hiện chiến lược quốc gia về BĐG và thực hiện chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025. Từ những kế hoạch, chương trình cụ thể đề ra, tỉnh đã đạt được kết quả khả quan về BĐG trên địa bàn. Số nữ lãnh đạo chủ chốt trong cơ quan Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan Nhà nước có 30% lực lượng lao động là nữ đạt tỷ lệ 23,86%. Riêng nữ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan Nhà nước là 314 nữ/1.024 lãnh đạo, đạt tỷ lệ 30,66%. Số UBND các cấp có lãnh đạo chủ chốt nữ đạt tỷ lệ 48,51%.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên