Thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo bền vững

Cập nhật: 25-11-2022 | 08:29:56

TP.Dĩ An luôn xác định, muốn giúp người dân thoát nghèo bền vững thì phải tạo cho người nghèo có việc làm, thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho hộ nghèo phải được thực hiện đồng bộ, chính quyền địa phương phải nắm chắc hoàn cảnh từng gia đình, đề ra mục tiêu giảm nghèo từng năm, từng hộ nhằm thoát nghèo bền vững.

 Hàng năm, các đơn vị, tổ chức trên đại bàn TP.Dĩ An đóng góp xây dựng nhiều căn nhà cho người nghèo để hỗ trợ họ vươn lên trong cuộc sống

 Đẩy mạnh công tác phối hợp

Tính đến tháng 9-2022, trên địa bàn TP.Dĩ An có 316 hộ nghèo (giảm 7 hộ so với đầu năm) và 203 hộ cận nghèo. Ông Trần Văn Hợp, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Dĩ An chia sẻ, nhằm đề ra chỉ tiêu thực hiện và xây dựng các giải pháp thoát nghèo vững chắc trên địa bàn, lãnh đạo thành phố phân công thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo thành phố tiếp cận địa phương; định kỳ tổ chức họp giao ban hàng quý, đối với cán bộ giảm nghèo của các phường nhằm triển khai kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo, việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn và nắm tình hình quản lý, thực hiện các chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Ban Chỉ đạo triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên nhằm đề ra phương hướng thực hiện tốt các chỉ tiêu giảm nghèo, giới thiệu việc làm, giới thiệu học nghề, hỗ trợ vay vốn… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo một cách bền vững.

TP.Dĩ An cũng phát động và tuyên truyền sâu rộng toàn dân tích cực tham gia chương trình giảm nghèo; chỉ đạo các hội, đoàn thể chính trị xã hội, các tổ chức kinh tế, các phường có hướng phân công cán bộ, đoàn thể phụ trách hộ nghèo theo từng tổ, khu phố để giúp đỡ các hộ nghèo một cách thiết thực và có hiệu quả trong quá trình thực hiện; khảo sát, phúc tra hộ nghèo định kỳ 6 tháng, 1 năm. Thành phố còn kịp thời điều chỉnh, bổ sung giải pháp hỗ trợ và giúp Ban Chỉ đạo giảm nghèo các phường tập trung chỉ đạo thực hiện.

Ông Trần Văn Hợp cho hay, hàng năm các hộ đã thoát nghèo phải được theo dõi, hỗ trợ để không tái nghèo. Các hộ thực sự đã cải thiện được đời sống, nâng cao mức thu nhập do được hỗ trợ vay vốn tín dụng và làm ăn đạt hiệu quả. Một số hộ được địa phương giới thiệu học nghề và tạo việc làm, hỗ trợ nhà đại đoàn kết nhằm ổn định chỗ ở, an tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Rất nhiều con em hộ nghèo được địa phương giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp trên địa bàn để tăng thu nhập, ổn định đời sống gia đình.

Ông Đỗ Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, chia sẻ: “Việc phối hợp giữa các cấp, các ngành, đề ra mục tiêu giảm nghèo được các phường thực hiện chu đáo, xuyên suốt. Tại các địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, MTTQ... đều vào cuộc chăm lo hộ nghèo. Các ban, ngành đã thực hiện nhiều chương trình từ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, đến tặng sinh kế làm ăn... Nếu đã có quyết tâm, có ý chí làm ăn, dù khó khăn mấy hộ nghèo sẽ sớm vượt qua. Do đó, việc thường xuyên tiếp cận, theo dõi, động viên giúp đỡ hộ nghèo là hết sức cần thiết”.

Thực hiện đồng bộ giải pháp

Cũng như nhiều địa phương khác, TP.Dĩ An luôn quan tâm, hỗ trợ hộ nghèo về cả vật chất lẫn tinh thần. Hàng năm, địa phương hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận vay vốn ưu đãi hàng trăm triệu đồng để làm vốn kinh doanh với các mô hình quán nước, xe bánh mì, quán tạp hóa, trồng rau, chăn nuôi... Địa phương cũng duy trì mở các lớp đào tạo nghề cơ bản như cắm hoa, chăm sóc cây cảnh, cắt tóc, làm đẹp, may, thêu; đồng thời kết nối với doanh nghiệp tạo việc làm, tạo thu nhập ổn định cho người học. Bên cạnh đó, có không ít người sau khi học nghề đã mạnh dạn vay vốn mở quán cắt tóc, làm đẹp và tự làm chủ.

TP.Dĩ An còn hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, tặng thẻ bảo hiểm y tế, liên kết với các trung tâm y tế khám, điều trị bệnh miễn phí. Con em hộ nghèo được miễn, giảm học phí. Các địa phương, tổ chức còn đứng ra đỡ đầu những trường hợp đặc biệt khó khăn như hỗ trợ xuyên suốt cho con em các hộ nghèo số tiền từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng/tháng/em. Công tác thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo được địa phương thực hiện xuyên suốt vào tất cả các dịp lễ, tết trong năm. Điển hình như đợt Tết Nguyên đán năm 2022 vừa qua, địa phương chi quà tết cho 321 hộ nghèo, với tổng kinh phí 481,5 triệu đồng từ ngân sách địa phương. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố vận động hỗ trợ cho 231 hộ nghèo và 203 hộ cận nghèo, với tổng số tiền 262 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo thành phố; Hội Chữ thập đỏ thành phố hỗ trợ 125 hộ nghèo xã hội với tổng số tiền 125 triệu đồng...

Cùng với đó, mỗi phường của thành phố đều có cách chăm lo hộ nghèo chu đáo về cả vật chất lẫn tinh thần. Điển hình như phường Tân Bình, bên cạnh quan tâm hỗ trợ nhà ở, tạo việc làm, địa phương còn đẩy mạnh xây dựng hàng chục hoa viên, công viên tạo sân chơi cho người dân, đẩy mạnh xóa 100% hẻm đất, thắp sáng 100% tuyến hẻm mà người nghèo không cần phải đóng góp. Tại các khu phố luôn có sẵn nhu yếu phẩm để hỗ trợ hộ nghèo bất cứ lúc nào.

 Hàng năm, Ban Chỉ đạo giảm nghèo TP.Dĩ An phối hợp tổ chức tiếp xúc, đối thoại với hộ nghèo. Tại buổi tiếp xúc, các hộ nghèo đã nêu ý kiến đề nghị được vay vốn, hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, miễn giảm học phí con em, hỗ trợ tìm việc làm... Từ đó, Ban Chỉ đạo thị xã đề ra những biện pháp giúp đỡ và định hướng thiết thực cho từng hộ nghèo vươn lên t hoát nghèo bền vững.

 QUANG TÁM - PHẠM ẨN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên