Thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế tai nạn lao động

Cập nhật: 15-05-2024 | 08:48:32

Trong Tháng Công nhân, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã tham gia lễ ký kết bản ghi nhớ về thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại DN; tăng cường các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ) một cách hiệu quả nhất. Một số DN đã đưa ra những vụ tai nạn điển hình, phân tích, mổ xẻ nguyên nhân dẫn đến tai nạn, tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao cảnh giác.


Các cấp công đoàn trong tỉnh chứng kiến hàng chục DN tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tham gia lễ ký kết bản ghi nhớ về thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trong Tháng Công nhân

Một phút bất cẩn, hậu quả khó lường

Mới đây, trong lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đã có 51 phần quà dành tặng NLĐ không may bị TNLĐ, để lại thương tật nặng và tuyên dương nhiều DN thực hiện tốt công tác phòng, chống TNLĐ. Hàng chục DN cũng đã tham gia lễ ký kết bản ghi nhớ về thực hiện tốt công tác ATVSLĐ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao công tác phòng ngừa, hạn chế tối đa TNLĐ xảy ra...

Qua một số vụ TNLĐ điển hình cho thấy trong quá trình hoạt động sản xuất, chỉ một phút bất cẩn của NLĐ, thực hiện các động tác không đúng chuyên môn nghiệp vụ, tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào. Từ năm 2019 đến nay, mỗi ngày anh Võ Trung Tính (quê tỉnh Đồng Tháp), nhân viên Công ty TNHH Việt Nam ONAMBA (TP.Thủ Dầu Một) phải chống nạng đến công ty, đi lại rất khó khăn. Ngày trước, anh làm việc ở bộ phận quản lý kho. Sau ngày bị tai nạn, bị mất 1 chân, vì sức khỏe không cho phép, anh được công ty tạo điều kiện chuyển sang làm việc ở bộ phận hành chính. Tuy nhiên, vụ TNLĐ cách đây hơn 5 năm khiến cuộc sống của anh khó khăn hơn rất nhiều.

Anh Tính kể, đó là thời điểm cuối tháng 9-2019, khi anh đang ngồi ghi chép lại sổ sách nhập hàng vào kho, một bạn làm chung công ty không có nghiệp vụ lái xe nâng bỗng dưng leo lên xe vận hành. Chỉ vì hành động bất cẩn, thiếu ý thức của đồng nghiệp, chiếc xe nâng đã lao đến ép Tính vào tường, gây tai nạn nghiêm trọng. Dù may mắn không mất mạng, nhưng vụ tai nạn khiến Tính thương tật suốt đời, để lại gánh nặng cho gia đình, mất đi tương tai tốt đẹp ở phía trước.

Với anh Nguyễn Thanh Điền (quê tỉnh An Giang), công nhân Công ty TNHH Box - Pak Việt Nam (TP.Thuận An), vì giúp đồng nghiệp sửa máy trong quá trình sản xuất mà anh mất đi đôi chân khi tuổi đời còn rất trẻ. Anh Điền tâm sự: “Nếu cho em được khuyên, thì em khuyên tất cả NLĐ phải hết sức cẩn trọng trong mọi hoạt động, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí bảo đảm ATVSLĐ trong lúc làm việc. Đồng thời, công nhân lao động phải làm việc đúng chuyên môn, nghiệp vụ được giao”. Anh Điền kể, cách đây chừng 5 năm, trong quá trình đứng máy sản xuất, máy của đồng nghiệp gặp sự cố. Thay vì phải báo lên tổ kỹ thuật xuống sửa chữa, anh đã đến giúp bạn thì bị tay quay của máy đập nát cả đôi chân.

Sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, công ty đã tạo điều kiện cho anh Điền đi học lớp thiết kế in ấn, rồi chuyển sang tổ thiết kế để phù hợp với sức khỏe, bảo đảm thu nhập. Tuy nhiên, với một chàng trai mới lớn như Điền thì bao dự định tươi sáng phía trước gần như khép lại. Không có đôi chân, cuộc sống của Điền khó khăn hơn rất nhiều...

Tuân thủ các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ

Những năm gần đây, việc đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ của các sở, ngành và các cấp, hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh tuân thủ nghiêm các quy định ATVSLĐ đề ra. Điển hình như tại Công ty TNHH East West Industries Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một), nơi luôn có 1.000 công nhân hoạt động sản xuất các mặt hàng điện tử, nhưng 5 năm qua chưa xảy ra bất cứ một vụ TNLĐ nào.

Ông Nguyễn Quốc Toàn, đại diện Ban Giám đốc Công ty TNHH East West Industries Việt Nam, chia sẻ: “Công ty thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn bảo đảm ATVSLĐ cho NLĐ theo đúng quy định. Định kỳ, công ty luôn có bộ phận theo dõi, giám sát, kiểm tra công tác ATVSLĐ. Công ty chúng tôi đã thành lập một tổ an toàn vệ sinh viên. Tổ này có khoảng 50 người theo dõi mọi hoạt động ATVSLĐ từng ngày trước và sau giờ làm việc. Bên cạnh đó, đội ngũ bảo trì, bảo hành máy luôn tuân thủ nghiêm các hoạt động bảo trì, bảo hành hàng tuần công ty đề ra”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Soạn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH ASG ViNa (TP.Thuận An), cho biết công ty có khoảng 900 lao động đang làm việc trong lĩnh vực may ba lô, túi xách. Để bảo đảm ATVSLĐ đề ra, công ty đã phối hợp với địa phương thành lập trung đội dân quân tự vệ với số lượng lên đến hàng chục người. Mỗi ngày, lực lượng tham gia điều tiết giao thông ra, vào DN. Bên cạnh đó, từng thành viên tham gia giám sát ATVSLĐ từng dây chuyền, tổ sản xuất; tham gia kiểm soát, tuần tra công tác phòng chống cháy, nổ tại DN. Qua đó, công ty kịp thời phát hiện, nhắc nhở NLĐ khi thực hiện không đúng các quy định đề ra, góp phần hạn chế TNLĐ.

Tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, thực hiện ký kết bản ghi nhớ về thực hiện tốt công tác ATVSLĐ tại DN trong Tháng Công nhân, Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore còn phối hợp với các sở, ngành và địa phương tăng cường kiểm tra các hoạt động ATVSLĐ tại từng DN, tổ chức diễn tập công tác phòng cháy chữa cháy, nâng cao ý thức về bảo đảm ATVSLĐ đến từng NLĐ và người sử dụng lao động...

Những năm gần đây, việc đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ của các sở, ngành và các cấp, hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh tuân thủ nghiêm các quy định ATVSLĐ đề ra.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=385
Quay lên trên