Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên ngành, hỗ trợ người dân khó khăn vì dịch bệnh

Cập nhật: 28-09-2021 | 09:00:01

9 tháng qua, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã tổ chức triển khai thực hiện nhiều hoạt động chuyên ngành quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên toàn tỉnh. Song hành cùng nhiệm vụ chuyên môn, thời gian gần đây, nhất là trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các hoạt động thiện nguyện của đơn vị đã góp phần không nhỏ hỗ trợ hàng trăm gia đình, cá nhân gặp khó khăn vượt qua hoạn nạn.


Lực lượng Thanh tra giao thông xử lý phương tiện vận tải vi phạm trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn

Tăng cường kiểm soát tải trọng

Trong thời gian qua, vi phạm về quá tải trọng, chở hàng vượt quá bề rộng thùng xe, chở hàng vượt quá chiều cao, vi phạm về kích thước thùng xe… là những hành vi được lực lượng Thanh tra GTVT tập trung xử lý. Theo báo cáo từ lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT), tính đến cuối tháng 9-2021, riêng đối với các hành vi vi phạm nêu trên, đơn vị đã lập 436 biên bản vi phạm hành chính, ra 436 quyết định xử phạt vi phạm với tổng số tiền xử phạt gần 3 tỷ đồng. Trong đó, phương tiện vi phạm về quá tải trọng bị phát hiện và xử lý nhiều nhất với 316 biên bản. Còn lại là các trường hợp liên quan đến xe chở hàng vượt quá bề rộng thùng xe, phương tiện chở hàng vượt quá chiều cao cho phép và vi phạm kích thước thùng xe.

Đáng chú ý, trong giai đoạn toàn tỉnh triển khai thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch bệnh, qua tuần tra, kiểm soát lực lượng TTGT vẫn phát hiện nhiều trường hợp vi phạm liên quan đến quá khổ, quá tải trọng lưu thông trên nhiều tuyến đường, trong đó có các tuyến “luồng xanh”. Đơn cử, vào sáng 20-9, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn TP.Thuận An, lực lượng TTGT đã phát hiện phương tiện BS 60H-015…, kéo theo rơ-móc 60R-049… do tài xế Lê Thái D. (tạm trú tỉnh Đồng Nai) điều khiển chở đá xây dựng có dấu hiệu vi phạm về quá tải trọng nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Kết quả sau kiểm tra, lực lượng chuyên ngành phát hiện trường hợp này vi phạm nhiều lỗi nặng, như: Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, quá tải trên 50% đến 100%, điều khiển xe không có giấy phép lái xe, điều khiển xe có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất… Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe và chủ phương tiện, tạm giữ phương tiện 7 ngày, đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định.

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết trong thời điểm toàn tỉnh đang phải gồng mình để đối phó với dịch bệnh Covid-19, những hành vi cố tình lợi dụng tình trạng giãn cách để vi phạm về trật tự ATGT, cụ thể là vi phạm về quá khổ, quá tải trọng… vì mục đích cá nhân, vụ lợi là không thể chấp nhận được. Trong những ngày sắp tới, lực lượng TTGT sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện kiểm tra để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm này…

Vận động, hỗ trợ người dân gặp khó khăn

Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, trong những ngày qua, nhất là giai đoạn thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, công tác thiện nguyện, vận động, hỗ trợ nhân dân được lực lượng Thanh tra Sở GTVT đặc biệt quan tâm thực hiện.

Lực lượng Thanh tra giao thông hỗ trợ nhu yếu phẩm cho chính quyền địa phương

Cụ thể, đơn vị đã phối hợp đồng bộ, hiệu quả cùng với các lực lượng khác để bảo đảm cho hàng trăm chuyến xe nghĩa tình, vận chuyển gần 3.000 người lao động về quê an toàn, thông suốt. Trong nhiều thời điểm, đơn vị đã phân công lực lượng hỗ trợ vận chuyển, test nhanh Covid-19, đồng thời vận động, hỗ trợ hàng ngàn phần quà đến tay người dân, để mọi người an tâm hơn trên hành trình trở về quê.

Bên cạnh việc làm nêu trên, vận động, ủng hộ để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh cũng là hoạt động được lực lượng TTGT đặt nhiều tâm huyết thực hiện thời gian qua. Tính đến nay, qua vận động, ủng hộ đơn vị đã huy động được trên 30 tấn gạo, rau củ quả, hàng ngàn thùng mì cùng nhiều nhu yếu phẩm khác. Tất cả khối lượng lương thực, thực phẩm này một phần được đơn vị chuyển giao trực tiếp cho chính quyền các địa phương, phần còn lại đã được đơn vị phối hợp cùng các nhà hảo tâm, lực lượng tình nguyện viên phân chia thành hàng chục ngàn phần quà, đến tận các khu, ấp, dãy nhà trọ trên nhiều địa bàn để trao tận tay cho người dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng các nhả hảo tâm, tình nguyện viên để cố gắng duy trì thường xuyên hoạt động này nhằm giúp đỡ nhiều hơn nữa các gia đình, người dân gặp khó khăn trong thời gian dịch bệnh diễn ra…”, ông Cường cho biết.

Từ đầu năm đến nay, qua thanh tra, kiểm tra lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã lập 1.020 biên bản vi phạm hành chính, ra 1.020 quyết định xử phạt đối với 1.165 hành vi vi phạm với số tiền xử phạt trên 5 tỷ đồng. Trong đó, tước quyền sử dụng 114 giấy phép lái xe có thời hạn 2 - 4 tháng, tước quyền sử dụng 146 phù hiệu có thời hạn 2 tháng, tước quyền sử dụng 39 giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cùng tem kiểm định có thời hạn 2 tháng…

Riêng trong tháng 9-2021, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập 73 biên bản vi phạm hành chính, ra 73 quyết định xử phạt đối với 85 hành vi vi phạm với số tiền xử phạt 426.200.000 đồng. Qua đó, tước quyền sử dụng 13 giấy phép lái xe có thời hạn 2 tháng, tước quyền sử dụng 13 phù hiệu có thời hạn 2 tháng, tạm giữ 1 phương tiện có thời hạn 7 ngày…

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên