Thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Cập nhật: 14-08-2024 | 09:22:07

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động xây dựng và triển khai toàn diện, có hiệu quả nhiều giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Bà Huỳnh Nữ Kiều Ngân, Phó chánh Thanh tra tỉnh, cho biết thời gian qua, công tác PCTNTC luôn được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo tổ chức, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, quy định về công tác PCTNTC. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để triển khai đến các đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác PCTNTC, cũng như chấn chỉnh một số hạn chế, thiếu sót trong lĩnh vực PCTNTC. Đồng thời, UBND tỉnh tiếp tục triển khai và thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp PCTNTC của Trung ương và Tỉnh ủy.


Thanh tra tỉnh chủ trì buổi công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 đợt 1 tại 5 đơn vị

Đối với các cơ quan, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với thực tiễn tại đơn vị mình. Các cơ quan có sự duy trì phối hợp, trao đổi thông tin về công tác PCTNTC đạt hiệu quả, trong đó chú trọng kiểm tra nhằm chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan, địa phương đã ban hành 80 văn bản để triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật trong công tác PCTNTC, Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Song song với công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định pháp luật về PCTNTC, các ngành chức năng cũng đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức PCTNTC của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành chức trách, nhiệm vụ được giao. Các đơn vị thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về công tác PCTNTC, nội dung có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, lĩnh vực để tạo sự đồng thuận trong thực hiện.

Với cách làm trên, toàn tỉnh đã tổ chức 8 lớp tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về PCTNTC, với gần 1.100 lượt người tham dự. Không những thế, Thanh tra tỉnh còn phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật về PCTNTC thông qua việc phát sóng chương trình “Câu chuyện pháp luật” trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, với thời lượng 10 phút/tiểu phẩm và cùng nhiều chuyên trang tin, bài chuyên đề đăng tải trên báo Bình Dương.

Các đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai các buổi tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Lồng ghép các buổi sinh hoạt chuyên đề gắn liền với việc thực hiện “Ngày Pháp luật Việt Nam”; triển khai cuộc thi tìm hiểu pháp luật; in ấn phát hành tài liệu, tờ gấp, đưa tin bài lên các phương tiện thông tin đại chúng… Trong những tháng đầu năm 2024, các đơn vị đã thực hiện tuyên truyền lồng ghép về pháp luật PCTNTC 681 cuộc, với gần 20.000 lượt người tham dự; đăng tải, phát thanh 121 tin bài với tổng thời lượng phát sóng 670 giờ; phát hành 9.000 tờ gấp có lồng ghép nội dung liên quan về PCTNTC.

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tài sản, thu nhập

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập (TSTN) trong PCTNTC, các cơ quan, địa phương đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả công tác kê khai TSTN đối với người thuộc diện phải kê khai. Nói về công tác này, bà Huỳnh Nữ Kiều Ngân cho biết nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đối với công tác kê khai TSTN, Thanh tra tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc kê khai, công khai TSTN theo quy định. Các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện kê khai TSTN được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương và Cổng Thông tin điện tử Thanh tra tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác xác minh TSTN cũng được ngành thanh tra tỉnh thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhằm ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng (nếu có) đối với người có nghĩa vụ kê khai. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh đã tiếp nhận 2.520 bản kê khai TSTN của các đối tượng thuộc diện kê khai tại 41 cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc thẩm quyền quản lý của Thanh tra tỉnh. Thanh tra tỉnh đã tổ chức lựa chọn được 62 cá nhân để tiến hành xác minh TSTN tại 8 đơn vị. Hiện Thanh tra tỉnh đang tiến hành xác minh TSTN năm 2024 tại 5 đơn vị (đợt 1). Việc kê khai, xác minh TSTN góp phần tăng cường tính minh bạch của bộ máy Nhà nước, sự liêm chính của cán bộ, công chức, người có chức vụ, quyền hạn.

Nhằm chủ động phòng ngừa tham nhũng và chống các biểu hiện tiêu cực, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi vị trí công tác, bảo đảm đúng quy định pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm 2024, số cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện chuyển đổi vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham nhũng là 42 trường hợp; đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 33 trường hợp (trong đó sở, ban, ngành 22 trường hợp và UBND các huyện, thành phố 11 trường hợp).

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=158
Quay lên trên