Thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP: Chú trọng công tác tuyên truyền cho người dân

Cập nhật: 04-01-2020 | 07:08:47

Ngày 30-12-2019, Chính phủ ban hành Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Nghị định này thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP và có hiệu lực từ 1-1-2020, quy định mức xử phạt cao hơn nhiều đối với các hành vi vi phạm giao thông. Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an (CA) tỉnh cho biết trước tiên lực lượng CSGT sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, sau đó mới xử phạt.


Lực lượng CSGT CA tỉnh tăng cường tuần tra, xử phạt các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông

Nhiều điểm mới

Thượng tá Trương Minh Cảnh cho biết ngày 30-12-2019, Chính phủ ban hành Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Nghị định mới có hiệu lực từ 1-1-2020, quy định mức xử phạt cao hơn nhiều đối với các lỗi vi phạm. Nghị định mới tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn (mức 3), ma túy. Nghị định cũng bổ sung quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn mức 1 đối với người điều khiển xe mô tô theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; bổ sung quy định xử phạt đối với doanh nghiệp vận tải sử dụng người lái xe mà trong cơ thể có chất ma túy.

Điểm mới của Nghị định 100/2019/NĐ-CP tập trung xử lý nghiêm đối với những các hành vi dẫn đến tai nạn giao thông như: Sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện; chạy quá tốc độ; đi không đúng làn đường. Nhìn chung nghị định mới có những chế tài mạnh (nhiều quy định xử phạt mới, mức phạt tăng cao), đủ sức răn đe người uống rượu, bia mà còn điều khiển phương tiện giao thông sẽ phần nào giảm bớt số vụ tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra. So với Nghị định 46, Nghị định 100 có mức phạt cao hơn, mức xử lý nghiêm về tiền và tước giấy phép lái xe thời gian rất dài.

Cụ thể, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3), Nghị định phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Nghị định 46/2016 trước đây quy định xử phạt từ 16 - 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 4 - 6 tháng.

“Để mọi người tham gia giao thông nắm rõ và hiểu về các điểm mới này, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, từ đó giúp người tham gia giao thông tuân thủ quy định pháp luật khi điều khiển phương tiện, tránh xảy ra những hành vi vi phạm gây tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú ý phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền quy định mới này để người dân được biết, thực hiện đúng nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho bản thân và người khác”, Thượng tá Trương Minh Cảnh cho biết.

Số tiền phạt tăng cao

Đêm 1-1, cùng tổ công tác của CA TX.Thuận An tuần tra trong khu dân cư Việt Sing, thuộc địa phận phường Thuận Giao, TX.Thuận An, P.V ghi nhận nhiều thanh niên vẫn chưa biết gì về quy định mới trong việc xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm. Thượng úy Võ Minh Quân, Đội phó Đội CSGT CA TX.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, CA TX.Thuận An đã chú trọng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến với người dân địa phương, trong đó có tuyên truyền về một số điểm mới của Nghị định 100/2019/ NĐ-CP. Chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc phổ biến các nội dung trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP đến người ở trọ trên địa bàn”.

Trong đêm 1- 1, tổ công tác của CSGT CA TX.Thuận An đã lập 4 biên bản xử lý vi phạm về nồng độ cồn theo đúng quy trình. “Đối với 4 trường hợp được chúng tôi đo nồng độ cồn, lập biên bản vi phạm hành chính, căn cứ theo nghị định mới thì số tiền phạt gần 20 triệu đồng. Việc tăng cường tuần tra, kiểm tra hành chính, đo nồng độ cồn sẽ được chúng tôi làm mạnh hơn trong thời gian tới”, Thượng úy Võ Minh Quân nói.

Trong khi đó Đại úy Võ Huy Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT CA huyện Phú Giáo, cho rằng: “Sau 2 ngày áp dụng xử phạt nồng độ cồn theo nghị định mới của Chính phủ, đơn vị đã lập biên bản xử lý 2 trường hợp vi phạm. Đối với 2 trường hợp này, chúng tôi giữ giấy phép lái xe 11 tháng, xử phạt vi phạm hành chính 2,5 triệu đồng/ trường hợp”.

Ngày 3-1, trao đổi với P.V, Trung tá Nguyễn Ngọc Châu, Đội trưởng Đội CSGT CA TX.Bến Cát, thông tin: “Để nghị định mới áp dụng vào thực tế, thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa đài. Theo ghi nhận, hiện nay nhiều người dân sinh sống trên địa bàn TX. Bến Cát đã tiếp thu được nội dung nghị định. Qua theo dõi, tại các đám tiệc, nhà hàng, quán nhậu... nhiều người hạn chế dùng rượu, bia. Trong 3 ngày qua, đơn vị đã áp dụng quy định của nghị định mới để xử phạt đối với những trường hợp không đội mũ bảo hiểm, chạy lấn làn, chạy quá tốc độ... Số tiền nộp phạt của người vi phạm cao gấp nhiều lần so với trước”.

Thượng tá Trương Minh Cảnh cho biết: “Để thực hiện nghiêm Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lực lượng CSGT, CA tỉnh đã, đang và sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT các huyện, thị, thành phố tập trung tuần tra chặt chẽ tại các địa điểm có nhiều quán nhậu, những tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông. Chúng tôi có những biện pháp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm để tránh trường hợp người sử dụng rượu, bia vẫn tham gia giao thông gây tai nạn như thời gian vừa qua. Xác định để ứng phó với những người vi phạm giao thông có sử dụng rượu, bia cần phải có quy trình chặt chẽ nên trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT vừa xử lý, vừa tuyên truyền, giải thích...”.

TÂM TRANG - THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên