Thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài: Kiều bào là bộ phận máu thịt của dân tộc 

Cập nhật: 13-06-2014 | 15:38:31

Cả nước hiện có trên 3.200 dự án của kiều bào đầu tư với tổng số vốn gần 5,7 tỷ USD. Lượng kiều hối gửi về nước tăng trung bình từ 10 - 15%/năm. Năm 2007 là 6,7 tỷ USD; năm 2008 là 7,4 tỷ USD; năm 2009 do khủng hoảng tài chính toàn cầu, lượng kiều hối gửi về nước tuy có giảm nhưng cũng đạt 6,8 tỷ USD và năm 2010 là trên 8 tỷ USD.

Hiện có gần 4 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có gần 400.000 người có trình độ đại học trở lên. Trung bình hàng năm có khoảng 500.000 lượt kiều bào về nước, trong đó khoảng 300 chuyên gia, trí thức về làm việc và hàng ngàn người về tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh. Những con số thống kê nói trên phần nào đã minh chứng kiều bào luôn nghĩ về đất nước và họ là một bộ phận máu thịt của dân tộc, không thể tách rời.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết giao lưu cùng các kiều bào tại chương trình Xuân Quê hương 2009

Để kết nối, khuyến khích kiều bào hướng về Tổ quốc, Bộ Chính trị cũng đã có Nghị quyết 36 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN). Tại buổi lễ tổng kết 6 năm thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị vừa tổ chức tại Hà Nội, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, khẳng định đây là nghị quyết đầu tiên, mang tính đột phá và thể hiện tư duy đổi mới của Đảng, Nhà nước về công tác NVNONN. Cùng với chính trị, kinh tế và văn hóa, công tác NVNONN tạo thành 4 trụ cột quan trọng của công tác đối ngoại.

Thảo luận về phương hướng, giải pháp chủ yếu tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghị quyết, các đại biểu nhất trí cần nhận thức sâu sắc rằng kiều bào là bộ phận máu thịt của dân tộc. Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi, cũng như hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để bà con xây dựng cuộc sống ổn định và hướng về đất nước. Để tạo bước đột phá trong xây dựng chính sách, trước mắt cần tập trung nghiên cứu đề xuất việc xây dựng “Pháp lệnh về công tác đối với NVNONN” nhằm bảo đảm thực thi nghiêm túc và hiệu quả Nghị quyết 36 cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với kiều bào; đồng thời kiến nghị sớm xem xét triển khai thực hiện Đề án “Chính sách, biện pháp thu hút chuyên gia, trí thức NVNONN xây dựng đất nước”. Các đại biểu cũng đã thống nhất cần có chiến lược công tác xây dựng và phát triển Hội, Đoàn với phương châm “Nơi nào có kiều bào, nơi đó có tổ chức”. Công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại hướng tới kiều bào và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với thế giới cần tiếp tục được đổi mới, nhằm đa dạng hóa nguồn thông tin.

Các đại biểu đều có chung quan điểm xác định việc dạy và học tiếng Việt cho NVNONN là rất cần thiết, góp phần tạo nên những bước chuyển lớn trong công tác vận động kiều bào, cũng như hỗ trợ việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Hội nghị đã nhất trí kiến nghị Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ giáo viên trong nước đi dạy tiếng Việt cho cộng đồng, đặc biệt là những địa bàn khó khăn như Lào, Campuchia, Thái Lan. Hàng năm cấp một số học bổng cho con em kiều bào về nước học tập, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên Việt kiều và mở các lớp học tiếng Việt vào các dịp hè cho con em kiều bào...

 LÊ MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên