Thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị

Cập nhật: 12-10-2022 | 08:17:36

Từ đầu năm đến nay, các ban ngành của TP.Thủ Dầu Một đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và trật tự đô thị (TTĐT). Điều đáng mừng là công tác này được các ban ngành, đoàn thể, địa phương và người dân hưởng ứng với những việc làm cụ thể nhằm hoàn thành mục tiêu đã đề ra.


Lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một xử phạt hành vi chở hàng cồng kềnh

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp

Theo đánh giá của Ban ATGT TP.Thủ Dầu Một, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đã được các ban ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng tập trung thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Cụ thể như tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh; tuyên truyền thông qua các hội thi; phát cẩm nang, tờ rơi, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội… Đặc biệt đã tổ chức cho các cá nhân, chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải và lái xe thực hiện cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.

Công tác duy tu cơ sở hạ tầng giao thông đô thị và chỉnh trang đô thị, nâng cao điều kiện ATGT cũng được quan tâm thực hiện. Công tác bảo đảm TTĐT được các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân, phối hợp kiểm tra, xử lý trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm. Đặc biệt là tập trung thiết lập TTĐT, ATGT xung quanh khu vực cổng trường học, bảo đảm cho học sinh đến trường được an toàn.

Qua 3 tháng kể từ khi thành lập đến nay, Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông thành phố đã thực hiện tốt công tác hỗ trợ điều tiết, nắm tình hình tại 4 giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn - Phú Lợi; Mỹ Phước - Tân Vạn - Bùi Văn Bình; Cách Mạng Tháng 8 - Huỳnh Văn Cù và Huỳnh Văn Cù - Nguyễn Văn Cừ. Hầu hết khi xảy ra sự cố giao thông như đèn tín hiệu không hoạt động, xe tải hư hỏng trên đường, tai nạn giao thông…, lực lượng cơ động xử lý sự cố giao thông kịp thời phát hiện, phối hợp với Cảnh sát giao thông xử lý nhanh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Về công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT cũng đã được lực lượng chức năng từ thành phố đến các phường thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, trong đó xử lý vi phạm theo chuyên đề về kiểm soát nồng độ cồn, tốc độ, tải trọng phương tiện… góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe mô tô thành đoàn, lạng lách, biểu diễn trên đường ở TP.Thủ Dầu Một không còn xảy ra. Tai nạn giao thông giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2021. Ban ATGT thành phố cũng đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp về bảo đảm trật tự ATGT nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Qua đó, Công an thành phố, Phòng Quản lý đô thị và Ban ATGT các phường đã huy động lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát. Kết quả đã phát hiện lập biên bản 13.343 trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, TTĐT; xử phạt 13.578 trường hợp, phạt tiền gần 19,6 tỷ đồng.

Tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm

Mới đây, tại hội nghị sơ kết 9 tháng năm 2022 về công tác bảo đảm trật tự ATGT và TTĐT, có một số ý kiến nêu lên khó khăn trong việc kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, ổn định an ninh trật tự tại địa phương. Trung tá Nguyễn Hữu Tài, Trưởng Công an phường Hiệp An, cho biết 9 tháng qua, Công an phường đã tuần tra 82 cuộc, phát hiện lập biên bản 1.662 trường hợp vi phạm. Tổ TTĐT cũng tiến hành tuần tra được 353 đợt với 2.225 lượt người tham gia, thu giữ nhiều bảng quảng cáo, mái che di động; nhắc nhở 269 điểm kinh doanh trên các tuyến đường Phan Đăng Lưu, Bùi Ngọc Thu, Nguyễn Chí Thanh, Lê Chí Dân, đại lộ Bình Dương… Tuy nhiên, theo nhận định thì khó khăn chung là ý thức chấp hành việc đội nón bảo hiểm, chấp hành hiệu lệnh đèn của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông vẫn chưa cao.

Các hộ kinh doanh vẫn còn lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm hành lang đường bộ… Thời gian tới, địa phương sẽ tập trung hơn nữa vào công tác tuyên truyền, ra quân tuần tra, kiểm soát để bảo đảm ATGT, TTĐT.

Một số ý kiến cho rằng tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra khi đường vắng, về khuya. Trong số các trường hợp liên quan tai nạn giao thông có hơn 90% là người ngoài địa phương. Có nhiều vụ chủ phương tiện không đến lấy xe; xe của công nhân mua trả góp không đủ giấy tờ nên khi có tai nạn thì khó giải quyết. Một số ý kiến, kiến nghị cần trang bị đèn tín hiệu giao thông tại các tuyến đường thường xảy ra tai nạn…

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP.Thủ Dầu Một, cho rằng từ nay đến cuối năm, một số vấn đề cần quan tâm thực hiện tốt hơn nhằm kéo giảm số người chết vì tai nạn giao thông. Trong đó cần chú ý hơn nữa tình hình ATGT trước cổng trường. Vào giờ cao điểm, các tuyến đường chính, trọng điểm thuộc phường nào thì chủ động phối hợp, tăng cường cùng lực lượng cơ động xử lý sự cố để xử lý nhanh khi có ùn tắc giao thông xảy ra.

Để bảo đảm trật tự ATGT, TTĐT từ nay đến cuối năm, lãnh đạo thành phố đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm như phải dự đoán tình hình và xử lý kịp thời, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Vận động đoàn viên, hội viên, cán bộ phải nghiêm chỉnh thực hiện tốt quy định về ATGT, TTĐT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sao cho phù hợp; tuyên truyền trên các trang mạng xã hội của các phường để góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2022 trên địa bàn thành phố. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, TTĐT. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện cho mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó là nâng cao năng lực, hiệu quả của lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Thủ Dầu Một vừa phát động giáo viên, học sinh các trường tham gia hội thi trực tuyến “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” năm 2022 do Ban ATGT Quốc gia tổ chức, có 8.602 học sinh và 533 giáo viên tham gia. Nằm trong các hoạt động nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, Phòng Tư pháp thành phố cũng đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể và thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thành phố thực hiện lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia… được 205 cuộc, thu hút khoảng 13.325 lượt người tham dự.

QUỲNH NHƯ - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên