Thực hiện quét mã vạch thẻ bảo hiểm y tế: Vì sao còn chậm? (Kỳ 1)

Cập nhật: 22-10-2014 | 08:29:37

Kỳ 1: Bệnh viện công “đủng đỉnh”

Bình Dương là một trong các tỉnh, thành được chọn thí điểm quét mã vạch thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) tại các cơ sở y tế khám chữa bệnh (KCB). Gần một năm triển khai, một số cơ sở tư nhân đã đầu tư phần mềm, máy đọc thẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân. Riêng các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh công lập vẫn “nằm im”… chờ!

 Tại Bệnh viện tỉnh, bệnh nhân phải ghi thông tin vào sổ khám bệnh Ảnh: NHƯ LÝ

Lạc hậu!

Sau khi có công văn của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về việc trang bị máy đọc mã vạch BHYT, chúng tôi đã đến các cơ sở KCB trong tỉnh để tìm hiểu. Riêng bệnh viện công lập, chỉ có Bệnh viện Quân đoàn 4 đã thực hiện đọc mã vạch BHYT. Các bệnh viện còn lại, hầu hết đều sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý nội bộ giữa các phòng, khoa; đối với phần tiếp nhận bệnh vẫn ghi, chép thủ công. Do đó, các cơ sở KCB công vẫn diễn ra tình trạng ùn tắc ở khâu tiếp nhận bệnh nhân.

Ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những ngày giữa tháng 10, chúng tôi thấy nhiều bệnh nhân chen chúc để được vào khám. Mặc dù, bệnh viện đã sử dụng máy ấn số thứ tự, nhập thông tin bệnh nhân bằng máy tính nhưng chưa giải quyết được tình trạng quá tải. Bệnh nhân đến khám theo một quy trình, bấm số, viết thông tin, nộp sổ và thẻ BHYT. Nhân viên phòng khám nhận sổ, nhập thông tin vào máy tính và phân phòng khám cho bệnh nhân. Muốn xử lý nhanh các sổ khám, đội ngũ y tá, điều dưỡng khu vực tiếp nhận bệnh làm việc luôn tay nhưng không giải quyết dứt được tình trạng quá tải. Chưa kể, có ngày máy tính bị trục trặc, hàng chục, hàng trăm sổ khám bệnh chịu chung điệp khúc…“chờ”!

Trước tình trạng quá tải bệnh nhân, đội nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cố gắng viết, nhập thông tin thật nhanh. Do đó, trong quá trình nhập rất dễ sai sót thông tin người bệnh. Chị Nguyễn Thị Kim Huyền, điều dưỡng trưởng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Chúng tôi biết rất rõ người bệnh luôn có tâm trạng nôn nóng để được khám. Do đó, chờ lâu mọi người sẽ rất mệt. Với vai trò những người làm công tác nhận bệnh, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành thủ tục nhanh nhất. Tôi cũng hy vọng bệnh viện nhanh chóng hoàn thiện phần mềm quản lý bệnh viện, đầu tư máy đọc thẻ để thuận tiện cho bệnh nhân, cũng như đội ngũ y, bác sĩ”.

Chung cảnh với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng, các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố… đều chưa áp dụng quẹt mã vạch thẻ BHYT. Tại các điểm trên, bệnh nhân đưa thẻ BHYT bị giữ lại vì lý do sợ người bệnh bỏ thẻ, trốn viện, không thanh toán viện phí. Sau khi xong tất cả các thủ tục, lấy thuốc, người bệnh được nhận lại thẻ. Một số nơi còn quy định nộp thêm bản photo giấy chứng minh nhân dân, photo BHYT. Nhiều người chưa biết thủ tục, lần đầu đi khám phải trở về vì thiếu chứng minh, thẻ BHYT photo.

Bệnh viện tư đi trước…

Lý giải về vấn đề các cơ sở KCB công lập chưa áp dụng việc đọc thẻ BHYT, lãnh đạo các cơ sở có chung một câu trả lời, do phần mềm quản lý bệnh viện được viết từ lâu chưa tích hoạt đọc mã vạch bảo hiểm, chưa có phần mềm, hay thiếu máy đọc… Trước thực trạng đó, người bệnh rất mong các ngành chức năng có ý kiến, biện pháp để hỗ trợ bệnh viện trong việc đầu tư máy đọc thẻ bảo hiểm, phần mềm sử dụng.

Tính đến nay, một số bệnh viện đã hoàn chỉnh phần mềm để ứng dụng thẻ BHYT mã vạch: Bệnh viện Quân đoàn 4, các cơ sở KCB như: Hoàn Hảo, Bệnh việnVạn Phúc, Bệnh viện Mỹ Phước, Phòng khám Đại Minh Phước, Phòng khám Nhân Nghĩa, Phòng khám Châu Thành Nam Tân Uyên, Phòng khám Nhà bảo sanh Bình An.

Trái ngược với bệnh viện công, các bệnh viện ngoài công lập đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều trong quá trình KCB. Nhiều cơ sở KCB nhỏ lẻ như: Phòng khám Đại Minh Phước, Phòng khám Nhân Nghĩa, Phòng khám Châu Thành Nam Tân Uyên, Phòng khám Nhà bảo sanh Bình An… cũng đã áp dụng quẹt thẻ BHYT. Tiếp nhận bệnh nhân nhanh chóng, thủ tục gọn nhẹ đã làm nhiều người hài lòng khi đến hệ thống bệnh viện ngoài công lập là điều mà nhiều người “chấm điểm” cho các đơn vị này cho dù chi phí có cao hơn.

Tại Bệnh viện Vạn Phúc, mặc dù lượng bệnh nhân đến khám đông nhưng họ không phải chờ lâu. Thay vào đó, chỉ sau một tiếng bíp (mã vạch trên thẻ được quẹt qua thiết bị đầu đọc) mọi thông số về bệnh nhân sẽ được hiển thị trên máy tính. Bằng cách đó, thời gian chờ đợi sẽ được rút ngắn. Chị Phạm Thị Phương làm ở khâu nhận bệnh Bệnh viện Vạn Phúc vui vẻ cho biết, từ khi áp dụng việc quét mã vạch chị không còn phải ngồi viết rồi nhập máy. Trong quá trình viết, nhập máy có thể đọc nhầm thông tin, ghi sai. Từ khi bệnh viện dùng bằng máy đọc thẻ, mọi việc được thay đổi. Công việc của tôi giờ cũng nhẹ nhàng hơn nhiều.

Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng, hiệu quả của việc sử dụng mã vạch BHYT rất lớn đối với bệnh nhân, cơ sở KCB. Thực tế, các cơ sở y tế, nhất là hệ thống y tế công lập triển khai quá chậm. Khi dùng thẻ BHYT có mã vạch, tại nơi tiếp nhận, người bệnh chỉ cần quẹt thẻ, các thông số về bệnh nhân sẽ hiện lên trên máy tính. Nhờ đó, nhân viên y tế không còn phải gõ từng thông tin theo kiểu thủ công như trước. Điều này sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi ở khâu nhập thông tin, giúp giảm bớt tình trạng ùn ứ người bệnh ở khu phòng khám tại các bệnh viện. Ngoài ra, với thẻ BHYT có mã vạch, việc quản lý về BHYT sẽ tốt hơn, cũng như ít xảy ra sai sót thông tin về bệnh nhân hơn so với cách gõ thủ công. Ông Phong cho biết thêm: “Quỹ BHYT không được phép thực hiện điều này. Trang bị thực hiện mã vạch không nằm trong chi phí BHYT mà do các cơ sở y tế công lập hay ngoài công lập tự bỏ tiền ra làm”.

Theo BHXH tỉnh, bảo hiểm đã có Công văn số 6479 gửi các cơ sở KCB theo BHYT trên địa bàn tỉnh về việc bổ sung thông tin trên thẻ BHYT năm 2014. Thẻ BHYT có thời hạn từ 1-1-2014 trở về sau được bổ sung mã vạch 2 chiều đặt tại góc trái bên dưới vị trí để dán ảnh của người tham gia BHYT. Mã vạch (QR-code) chứa các thông tin: mã thẻ, họ tên, ngày sinh, giới tính, địa chỉ, mã cơ sở đăng ký KCB ban đầu, thời hạn sử dụng, ngày cấp, mã quản lý của cơ quan BHXH, chuỗi kiểm tra của cơ quan BHXH, ký tự kết thúc, mức hưởng dịch vụ chi phí cao (CPC), ngày bắt đầu hưởng dịch vụ CPC... Để đọc được mã vạch trên thẻ BHYT, các cơ sở y tế cần trang bị thiết bị đọc mã vạch 2 chiều.

 

Kỳ 2: Người dân mong chờ!

 

 QUỲNH NHƯ - THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên