Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Cập nhật: 17-10-2022 | 08:56:53

 Bảo đảm an sinh xã hội là công tác luôn được các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một quan tâm thực hiện. Với nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người dân khó khăn từng bước vươn lên trong cuộc sống, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

 Lãnh đạo phường Phú Lợi cùng các nhà hảo tâm trao “Hồ sơ nhân ái” cho gia đình bà Phạm Thị Tuyết Thanh ở khu phố 9

 Thiết thực hỗ trợ người dân khó khăn

Trao đổi với P.V, ông Trần Đông Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết công tác bảo đảm an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, luôn được Thành ủy, UBND thành phố quan tâm chỉ đạo sâu sát. Trên cơ sở chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một đã tích cực tuyên truyền, vận động; đồng thời phối hợp với các cấp, ngành liên quan, các tổ chức thành viên, địa phương thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội.

Để có nguồn lực thực hiện các chương trình an sinh xã hội cũng như trợ giúp người nghèo, khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các phường đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xây dựng nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tạo niềm tin trong nhân dân. Tại phường Phú Lợi, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đều tổ chức nhiều hoạt động hướng về người dân nghèo, nhất là những người tạm trú, công nhân lao động ở trọ trên địa bàn. Ông Đỗ Xuân Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Lợi, cho biết Phú Lợi là một trong những địa phương có dân số đông, trong đó có trên 20.000 người dân tạm trú. Phường luôn xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Với quan điểm chỉ đạo “không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngoài các chế độ, chính sách theo quy định được thực hiện đầy đủ, phường còn thực hiện một số mô hình nổi bật góp phần chăm lo, hỗ trợ cho người dân nghèo, khó khăn.

Điển hình như mô hình “Hồ sơ nhân ái” được triển khai thực hiện từ tháng 3-2022 đến nay, phường lập hồ sơ và kết nối giữa các nhà hảo tâm, nhà tài trợ tới trực tiếp với người cần được hỗ trợ. Đến nay, phường đã thực hiện được 14 “Hồ sơ nhân ái” với mức hỗ trợ mỗi tháng từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng/hồ sơ; tổng trị giá đã hỗ trợ hơn 140 triệu đồng. Bà Phạm Thị Tuyết Thanh, ngụ khu phố 9, là một trong những đối tượng được hỗ trợ từ mô hình ý nghĩa này. Hoàn cảnh gia đình bà Thanh rất khó khăn. Chồng bà bị tai nạn giao thông, mất khả năng lao động. Bà Thanh không có việc làm ổn định, đang bán sữa đậu nành buổi sáng để kiếm thu nhập lo cho gia đình, trong nhà còn có 3 con đang đi học. Biết được hoàn cảnh của gia đình bà, ngành chức năng phường đã đến khảo sát lập hồ sơ. Nhờ đó gia đình bà Thanh đã được nhận hỗ trợ hàng tháng từ mô hình này trong thời gian 1 năm. “Nhờ có sự hỗ trợ này, vợ chồng tôi có thêm điều kiện để trang trải cuộc sống sinh hoạt gia đình và lo cho 3 con đi học”, bà Thanh chia sẻ.

Chung sức chăm lo cho người dân khó khăn

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và các tổ chức thành viên đã có những cách làm hay, thiết thực chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình là công tác vận động nguồn lực xây nhà đại đoàn kết, mái ấm tình thương, nhà chữ thập đỏ, nhà nhân ái, nhà nghĩa tình đồng đội cho các đối tượng khó khăn về nhà ở. Từ đầu năm đến nay, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã tuyên truyền, vận động nguồn lực xây dựng được 20 căn và sửa chữa 5 căn, với tổng trị giá hơn 2,16 tỷ đồng. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức thành viên còn vận động, hỗ trợ tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn, hộ có nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người tàn tật; chăm lo cho đoàn viên, người lao động; thăm tặng quà gia đình chính sách, lão thành cách mạng, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh nghèo, khó khăn… nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022 với 11.457 phần quà, tổng trị giá hơn 5,728 tỷ đồng.

Trong 9 tháng năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể từ thành phố đến địa phương của TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện vận động và phân phối cho công tác an sinh xã hội với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, tại một số địa phương, khu phố trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã xuất hiện một mô hình rất hiệu quả và nhận được sự tin yêu của nhân dân, đó là mô hình “Bữa ăn sáng 0 đồng”. Đây là một trong những mô hình thể hiện tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” trong cộng đồng rõ nét. Ở phường Phú Lợi, từ tháng 6-2022, khu phố 5 đã triển khai thực hiện mô hình “Bữa ăn sáng 0 đồng” phục vụ cho các gia đình công nhân lao động đang cư trú trên địa bàn khu phố và những người có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình này phục vụ vào sáng chủ nhật cuối tháng. Qua 4 tháng thực hiện, mô hình đã phục vụ 2.800 bữa ăn sáng 0 đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Thọ cũng có mô hình “Bếp ăn nghĩa tình” (tổ chức định kỳ vào ngày 15 âm lịch hàng tháng) trao suất ăn miễn phí và hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng cho các hộ khó khăn trên địa bàn phường.

Bên cạnh những hoạt động, mô hình tiêu biểu trên, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, các địa phương còn triển khai rất nhiều hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố, như: Hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh khó khăn, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, tiết kiệm vì phụ nữ nghèo; tổ chức “Phiên chợ yêu thương - Ấm áp nghĩa tình”, “Phiên chợ 0 đồng”, tặng học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học... Theo ông Trần Đông Thành, những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho người dân nghèo, khó khăn của MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn thành phố thời gian qua đã lan tỏa sâu rộng, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng; qua đó góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Ông Thành cho biết thêm, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác này, ngoài sự vào cuộc của hệ thống chính trị rất cần có sự đồng thuận, hỗ trợ của tất cả người dân. Vì thế, MTTQ các cấp thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, cùng chung sức với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong thành phố thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước về chăm lo cho người nghèo.

 HỒNG THUẬN - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên