Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật: 15-07-2024 | 09:59:07

Thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với đóng góp của các gia đình chính sách và người có công, những năm qua, huyện Dầu Tiếng đã nỗ lực thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm thiết thực. Các hoạt động đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công; đồng thời, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

 

Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã An Lập

 Tri ân và chăm lo

Được sự hướng dẫn của cán bộ thị trấn Dầu Tiếng, chúng tôi tới thăm nhà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Đấm ở khu phố 6 vào một buổi sáng tháng 7. Năm nay đã 88 tuổi nhưng mẹ Đấm vẫn minh mẫn để kể lại cho chúng tôi nghe về những tháng ngày tham gia cách mạng của gia đình. Mắt mẹ rưng rưng nhắc lại khoảng thời gian khốc liệt nhất của chiến tranh là từ năm 1969 đến năm 1972 khi chồng và con trai đầu của mẹ lần lượt ngã xuống trên chính mảnh đất quê hương vì độc lập của dân tộc. Nỗi đau chồng nỗi đau nhưng mẹ chỉ biết nén đau thương vào lòng để tiếp tục cống hiến cho cách mạng như con đường mà chồng và con đã chọn.

Chiến tranh ác liệt dù đã lùi xa nhưng nỗi đau của mẹ vẫn còn đó. Trân trọng những hy sinh, đóng góp của mẹ, chính quyền các cấp đã có những hoạt động tri ân ý nghĩa. Chị Đặng Thị Lệ Hằng, con gái của mẹ VNAH Nguyễn Thị Đấm, chia sẻ: “Vào những dịp lễ, tết hàng năm, gia đình chúng tôi luôn được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm thăm hỏi, tặng quà động viên tinh thần, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho mẹ… Bản thân tôi rất biết ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với gia đình tôi cũng như các gia đình chính sách khác. Đây là sự động viên tinh thần lớn lao, xoa dịu nỗi đau cho mẹ cũng như gia đình”.

Những năm qua, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn huyện Dầu Tiếng quan tâm và được thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Ngoài việc triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã phối hợp chặt chẽ tổ chức thực hiện công tác chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Theo đó, các phong trào, các cuộc vận động, như: Cuộc vận động xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ người có công còn khó khăn về nhà ở; phong trào nhận phụng dưỡng, đỡ đầu, chăm sóc mẹ liệt sĩ; giúp đỡ, tạo điều kiện cho người có công và gia đình chính sách phấn đấu vươn lên trong cuộc sống… được địa phương thực hiện tốt.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết xác định việc thực hiện hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa, nhất là chăm lo cho người có công, gia đình chính sách là trách nhiệm của thế hệ hôm nay, thời gian qua, công tác này luôn được huyện Dầu Tiếng nỗ lực thực hiện tốt bằng những việc làm thiết thực và đã phần nào xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp các gia đình chính sách, người có công có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Nỗ lực chăm lo

Huyện Dầu Tiếng hiện có 5 mẹ VNAH còn sống, 833 đối tượng thương bệnh binh, người có công… đang hưởng chế độ hàng tháng. Thời gian qua, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn luôn được cấp ủy và các cấp chính quyền huyện Dầu Tiếng đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Huyện Dầu Tiếng đã bảo đảm cấp phát kịp thời chế độ và nhanh chóng giải quyết các thủ tục về hồ sơ chính sách cho các đối tượng chính sách, xã hội. Hiện nay, 100% mẹ VNAH còn sống được các đơn vị trong huyện nhận phụng dưỡng suốt đời; 100% gia đình chính sách đều có nhà ở ổn định; 100% thương bệnh binh nặng được cấp thẻ khám, chữa bệnh theo đúng quy định…

Hàng năm, huyện Dầu Tiếng đều kêu gọi và huy động nguồn lực xã hội để xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” nhằm giúp đỡ các đối tượng chính sách gặp khó khăn trong cuộc sống. Theo kế hoạch, trong dịp 27-7 tới đây, ngoài tổ chức các đoàn đến tận nơi thăm và tặng quà của tỉnh, huyện cho các mẹ VNAH, gia đình chính sách, huyện cũng đã chỉ đạo tùy theo điều kiện, tình hình cụ thể, UBND các xã, thị trấn chủ động tổ chức họp mặt hoặc thăm, tặng quà cho các đối tượng nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; chú trọng quan tâm các hộ gia đình thương binh, liệt sĩ, bệnh binh và người có công…

“Thời gian tới, huyện Dầu Tiếng sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương trên địa bàn huyện cập nhật danh sách các đối tượng người có công để kịp thời hỗ trợ. Đồng thời, tùy theo khả năng vận động và kinh phí, nguồn lực xã hội hóa, các xã, thị trấn sẽ có kế hoạch thăm, tặng quà và tổ chức các hoạt động chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công ở các địa phương cho phù hợp”, ông Tùng cho biết thêm.

 Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Dầu Tiếng đã giải quyết được 218 hồ sơ và chi trả các chế độ chính sách, xã hội và các chế độ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho gia đình chính sách, người có công với tổng số tiền 55 tỷ 375 triệu đồng; bàn giao 1 căn “Nhà tình nghĩa quân - dân” tại xã Minh Hòa; tổ chức đoàn lãnh đạo huyện thăm, tặng quà cho các mẹ VNAH nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024)...

 HỒNG PHƯƠNG - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=93
Quay lên trên