Thuê hoa chơi tết: Sự lựa chọn tiết kiệm khi xuân về

Cập nhật: 13-01-2014 | 00:00:00

 Phép tính kinh tế

Năm nay, mai được mùa, cây phát triển tốt, nụ nhiều, cành khỏe mạnh tạo nên những thế đứng đẹp. Hàng bán tết cũng tăng về số lượng và sẽ tăng giá nhưng nhiều nhà vườn vẫn đang chuẩn bị đủ loại mai cảnh để cho thuê. Cứ vào đầu tháng chạp trở đi, gia đình ông Huỳnh Văn Tấn (Năm Tấn), chuyên bán và cho thuê hoa, cây cảnh có tiếng ở xã Vĩnh Phú, huyện Thuận An lại bắt đầu bước vào mùa “làm ăn”.  Bà Nguyễn Thị Lợt, khu phố Vĩnh Hội, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An chăm sóc mai để chuẩn bị bán và cho thuê vào dịp tết

Còn gần cả tháng nữa mới đến tết nhưng vườn nhà ông đã tấp nập người đến xem và chọn hoa, cây cảnh để “xí phần” trước. Năm nay, vườn của ông Năm Tấn có gần 1.000 gốc mai và một số loại cây cảnh khác. Như lệ thường thì hàng năm cứ vào khoảng thời điểm này là các nhà vườn ở Vĩnh Phú lại rộn ràng đón khách đến để đặt hàng các loại hoa và cây cảnh. Thời gian này, họ đến xem và chọn cây là chính. Sau khi chọn được cây ưng ý, khách sẽ tiến hành đặt hàng rồi gửi cây lại cho chủ vườn tiếp tục chăm sóc, đến cận ngày tết mới đến chở cây về nhà mình để chưng.

Đa số các chủ vườn có những gốc mai đẹp đều thích cho thuê hơn là bán đứt luôn những gốc mai đó. Vì những gốc mai lớn và đẹp như vậy rất khó kiếm, để giữ lại được gốc mai đó cho những năm tiếp theo thì hình thức cho thuê vẫn có lợi hơn cả. Khách thuê những gốc mai có giá trị lớn như vậy (khoảng 30 - 50 triệu đồng) phải trả một nửa hoặc 1/3 giá trị cây. Chủ vườn cho thuê những gốc mai này chỉ trong vòng 2 - 3 năm là lấy lại vốn mà vẫn giữ lại được cây nên ai cũng thích cho thuê hơn bán.

Từ khoảng 5 năm trở lại đây, số người tìm đến thuê hoa, cây cảnh của ông Nguyễn Văn Tân, Thuận An có khi còn nhiều hơn những người mua. Tết năm ngoái, vườn nhà ông có đến cả trăm khách đến đặt hàng, trong đó chủ yếu vẫn là khách quen. Theo ông Tân thì có nhiều nguyên nhân để người ta tìm đến dịch vụ thuê hoa, cây cảnh, trong đó đa phần là vì lý do kinh tế. Đối với những gia đình muốn chơi hoa, cây kiểng trong mấy ngày tết nhưng điều kiện kinh tế không cho phép họ bỏ tiền ra mua thì việc thuê là sự lựa chọn hợp lý và kinh tế hơn cả. Nếu khách mua luôn gốc mai đó nhưng lại không biết cách chăm bón, tưới tắm thì chưa chắc có thể trụ được lâu dài và cũng không dám bảo đảm rằng liệu có chơi được đến tết năm sau không.

Mấy tết gần đây, khách đến nhà ông Nguyễn Hoàng Xuân, tại phường Thuận Giao cũng trầm trồ trước gốc mai rất đẹp. Họ khen ông sao khéo tay trồng và chăm bón cây nên mới nở hoa đẹp vào đúng những ngày tết như vậy. Nhưng ít ai biết được rằng, đó là gốc mai ông thuê của một nhà vườn thân quen về để chưng trong mấy ngày tết. Còn ông Huỳnh Hữu Châu, nhà ở chợ Lái Thiêu, TX.Thuận An là một người rất có hứng với hoa lan. Ông bảo: Tôi có người thân trồng kiểng bán và cho thuê nên cứ gần tết là đến dặn họ để cho mấy giò lan đẹp. Từ hồ điệp, đai châu đến hài vệ nữ… loại nào cũng có, cứ đến ngày cận tết là đến bê về nhà. Qua rằm tháng riêng mới mang cây đến trả lại. Mỗi ngày, cứ thực hiện tưới nước và thỉnh thoảng mang ra phơi nắng đúng như lời họ dặn là được”.

Nhà vườn được mùa

Không chỉ cho các gia đình thuê chơi trong dịp tết, các nhà vườn và cửa hàng chuyên cho thuê hoa, cây cảnh còn có lượng khách hàng là các công ty, ngân hàng, các cơ quan tổ chức thuê nhân dịp lễ, tết, hội nghị… Tết năm ngoái, Công ty Cổ phần Bóng đá Bình Dương cũng thuê một gốc mai rất to và đẹp với giá 30 triệu đồng để chưng tết.

Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, ngân hàng mỗi dịp tết đến xuân về cũng đều chọn thuê những gốc mai thật to, thật đẹp để chưng với mong muốn một năm mới làm ăn thuận lợi, phát tài. Theo ông Nguyễn Văn Lập, chủ vườn mai ở Vĩnh Phúc thì: “Mấy năm trước đây, cứ đến tết mai của tôi không đủ để cung cấp cho các công ty, doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, chúng tôi cũng chuyên bán và cho các doanh nghiệp, cơ quan thuê nhân dịp lễ, hội nghị…”.

Phần lớn những cây cho thuê đều có giá trị rất cao, vì như vậy mới xứng đáng với số tiền bỏ ra thuê, cây có giá trị thấp thì khách hàng đã mua luôn rồi. Mai tết có gần 10 loại gồm mai vàng, mai trắng, mai cam, mai tứ quý… Mai trồng chậu bình thường, mai bonsai được uốn tỉa, tạo hình đủ kiểu để khách hàng có thể đặt trên bàn tiệc, tủ thờ, phòng khách, tiền sảnh… mai cảnh cho thuê cũng rất đa dạng, từ cây tạo hình chim thú như mai chiếu thủy, trùng nhật, sơn tùng, cau bình rượu, hình hươu, nai, chim, rồng…

Theo các nhà vườn thì những người thuê cây về để chưng bày trong dịp tết thường chọn cây theo ý nghĩa mà nó mang lại. Ngoài mai ra, những loại cây đắt hàng nhất trong dịp tết thường là sung, đa, lộc, vừng vì chúng tượng trưng cho sự phú quý, sung túc và trường tồn, cũng là điều mà ai cũng mong muốn nhân dịp năm mới. Những người cao tuổi thì thích tùng, bách, thông thể hiện sự hiên ngang, vững chãi. Có người lại thích cây sanh, nếu có được cây sanh 9 tán trong nhà thì tuyệt (9 tán tượng trưng cho cửu đỉnh).

Ông Nguyễn Thanh Phong, chủ một vườn mai ở phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An cho biết: “Giá thuê tùy nhà vườn và tùy loại cây cao thấp, tán rộng hẹp, hoa ra nhiều hay ít mà dao động từ 3 triệu đồng đến 60 triệu đồng/chậu. Nhưng giá cho thuê năm nay tăng 10 - 20% so với năm ngoái. Khách thuê cây, nếu người quen thì chỉ trả tiền thuê, còn với khách lạ thì phải đặt tiền đặt cọc bằng với giá trị của cây, sau khi trả cây, nhà vườn sẽ trả lại tiền đặt cọc.

Trong khi vận chuyển, nếu bị hư nhà vườn sẽ cho người đến chỉnh sửa lại miễn phí. Nhưng khi khách trả cây mà bị hư hỏng nặng, không thể chữa trị được thì bắt buộc phải mua luôn cả cây. Nếu cho thuê thì từ mùng 8 đến mùng 10 nhà vườn sẽ đến lấy mai về. Vì đa số khách thuê mai là để chưng trong nhà, mà ở trong nhà lâu quá sẽ không tốt cho cây mai. Đối với những khách mua luôn cây rồi sau đó muốn gửi lại vườn chăm sóc thì có thể để lại đến rằm tháng giêng. Hiện tại, mỗi nhà vườn đều đang liên kết, phối hợp với vài mối xe tải và xe ba gác để chở mai về các nơi và từ 25 tháng chạp trở đi sẽ rất tất bật”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=530
Quay lên trên