Thuê nhà nguyên căn để làm… “động lắc”

Cập nhật: 16-04-2022 | 08:46:52

Gần đây, Công an (CA) các địa phương liên tục phát hiện, triệt xóa nhiều tụ điểm “bay lắc” trong các căn nhà cho thuê. Trong các vụ việc, có vụ khách thuê nhà rồi cải tạo lại một số căn phòng với hệ thống âm thanh, ánh sáng nhằm phục vụ cho người khác thuê tổ chức “tiệc ma túy”!

Cải tạo nhà cho thuê thành điểm “bay lắc”

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng CA TP.Thuận An, trong quý 1-2022, CA TP.Thuận An đã phát hiện, triệt xóa 20 vụ bắt giữ 61 đối tượng phạm pháp về ma túy, đã khởi tố 15 vụ, 21 bị can, xử lý hành chính 5 vụ, 37 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy với tổng số tiền 30 triệu đồng.

Qua công tác tấn công tội phạm về ma túy cho thấy gần đây trên địa bàn TP.Thuận An nổi lên tình trạng một số đối tượng kiếm tiền bằng cách thuê nhà nguyên căn trong các khu dân cư, khu vực giáp ranh rồi cải tạo lại nhằm cho người khác thuê tổ chức “tiệc ma túy”. Cụ thể như trường hợp Phạm Lâm Ngọc Thương (18 tuổi, ngụ huyện Bàu Bàng) thuê căn nhà trên đường NA7 (khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa) với giá 10 triệu đồng/tháng, sau đó trang trí 2 phòng trên tầng 1, lắp đặt hệ thống cách âm, dàn nhạc và bố trí người canh gác để các đối tượng vào đây sử dụng ma túy. Trung bình mỗi phòng Thương cho thuê với giá 4 triệu đồng/1 đêm. Tuy nhiên hoạt động “kinh doanh” của Thương sớm bị CA TP.Thuận An phát hiện, bắt quả tang 9 đối tượng đang “bay lắc” tại căn nhà trên.

Lực lượng CA TP.Thuận An phát hiện, triệt xóa tụ điểm “bay lắc” trong căn nhà cho thuê. Ảnh: THANH QUANG

Gần đây, CA TP.Thuận An kiểm tra hành chính căn nhà cho thuê trên đường D19, khu dân cư Việt Sing (phường An Phú) do Nguyễn Thị Mộng Hoa đứng tên thuê. Qua kiểm tra, lực lượng CA bắt quả tang Đinh Quang Thiêm (SN 1980, quê Nam Định) và Phạm Kiều Tiên (SN 2001, quê Cà Mau) đang sử dụng ma túy, đồng thời thu giữ một số tang vật phục vụ việc sử dụng chất ma túy.

Qua làm việc, Tiên khai nhận được Thiêm mời đến địa điểm trên để bay lắc với giá 2 triệu đồng cho 4 giờ. Tại đây cả hai được Trần Văn Hùng Vĩ (SN 2001, quê Hậu Giang) chia ma túy cho sử dụng. Qua làm việc, Vĩ khai nhận được đối tượng Toàn (chưa rõ lai lịch) nhờ đứng ra thuê căn nhà trên. Do Vĩ không có giấy tờ nên nhờ Nguyễn Thị Mộng Hoa đứng tên thuê. Hoa xin được sử dụng tầng trệt để kinh doanh và trả một phần tiền thuê nhà. Vĩ thừa nhận đã phân chia ma túy giúp cho Thiêm và đưa thuốc lắc cho Tiên sử dụng. Còn Hoa cho biết việc thuê nhà đúng như Vĩ khai nhận, tuy nhiên không biết các đối tượng cải tạo lại phòng và cho người khác thuê sử dụng trái phép chất ma túy. Hiện CA TP.Thuận An tạm giữ đối tượng Vĩ, Thiêm và Tiên để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tại TP.Dĩ An, từ đầu năm đến nay, lực lượng CA cũng phát hiện, triệt xóa nhiều tụ điểm ma túy trong các căn nhà cho thuê, khu nhà trọ. Điển hình vào ngày 18-3, CA phường Dĩ An phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy CA TP.Dĩ An kiểm tra nơi ở của Nguyễn Ngọc Dung (39 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Dĩ An) thuộc khu phố Đông Tân, phường Dĩ An và phát hiện Dung tàng trữ 2 bịch ma túy. Làm việc với cán bộ chức năng, Dung khai nhận số ma túy trên được mua của người khác đem về cất giấu để sử dụng. Cũng trong đêm 18-3, Lương Văn Phú (30 tuổi, quê Đắk Lắk) cất giấu 1 bịch ma túy đến nhà trọ tại khu phố Nhị Đồng 1, phường Dĩ An để sử dụng thì bị phát hiện bắt giữ.

Chủ động ngăn chặn từ xa

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác quý 1-2022 tại CA TX.Bến Cát, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh dự báo tình hình tội phạm nói chung và phạm pháp về ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Do đó, Đại tá Chính đề nghị CA TX.Bến Cát cần tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tội phạm. Đối với tội phạm ma túy, CA TX.Bến Cát cần lưu ý tình trạng thuê nhà nguyên căn để sử dụng vào mục đích “bay lắc” của đối tượng nghiện.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Đông, Phó Trưởng CA TX.Bến Cát, trong quý 1-2022, đơn vị đã phát hiện, triệt xóa 25 vụ (tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2019), 37 đối tượng phạm pháp về ma túy. Đáng chú ý, CA thị xã đã phát hiện, triệt xóa nhiều tụ điểm “bay lắc” trong các căn nhà cho thuê nguyên căn được cải tạo. Để chủ động ngăn ngừa các loại tội phạm phát sinh từ tội phạm ma túy, CA TX.Bến Cát tiếp tục tăng cường rà soát, lập danh sách đối tượng nghiện ma túy để có biện pháp quản lý phù hợp; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra hành chính, tập trung vào cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhà trọ ở khu vực giáp ranh để chủ động đấu tranh, triệt xóa với tội phạm ma túy.

Trong khi đó tại TP.Dĩ An, lợi dụng địa bàn phức tạp, thời gian qua một số đối tượng vận chuyển ma túy tuồn vào khu trọ và cở sở kinh doanh có điều kiện để cung cấp cho con nghiện. Để kịp thời ngăn chặn việc tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, CA TP.Dĩ An đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để xử lý. Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy CA TP.Dĩ An, cho biết nhằm ngăn ngừa tội phạm ma túy trên địa bàn cũng như các khu trọ, thời gian qua cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phối hợp với CA các phường tăng cường kiểm tra các khu trọ và đã phát hiện nhiều vụ, nhiều đối tượng liên quan đến việc tàng trữ ma túy. “Để phát huy hiệu quả trong công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy CA TP.Dĩ An sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, bắt xử lý các điểm ma túy trong khu trọ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn”, Trung tá Tùng cho biết. 

Thời gian qua, từ công tác kiểm tra hành chính, CA các địa phương đã kiểm tra 1.839 nhà trọ, 452 nhà nghỉ, khách sạn, 1.229 cơ sở, hộ kinh doanh, 209 cơ sở cầm đồ và 1.764 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và đã phát hiện 2.564 cơ sở vi phạm pháp luật, 165 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy… xử phạt hành chính 1.689 trường hợp với tổng số tiền hơn 3,9 tỷ đồng.

NGUYỄN HẬU - THANH QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Công an

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên