Thương binh Nguyễn Văn Thêm: Cần phát huy tinh thần vì nước, vì dân trong giới trẻ

Cập nhật: 21-07-2023 | 08:44:04

“Tuổi trẻ cần phải học tập tốt, thực hiện lời Bác dạy, vận dụng kiến thức cống hiến cho xã hội, phục vụ đất nước, nhân dân”. Đó là lời nhắn nhủ của ông Nguyễn Văn Thêm, thương binh 3/4 (sinh năm 1945, ngụ tại ấp Tân Lợi, xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên) với chúng tôi trong một lần về thăm.


Lãnh đạo xã Đất Cuốc thăm và tặng quà cho ông Nguyễn Văn Thêm

Sinh ra và lớn lên tại quận Long Biên (Hà Nội), chàng thanh niên Nguyễn Văn Thêm luôn đau đáu với nỗi đau của dân tộc khi giặc giày xéo quê hương, đất nước. Vì vậy, tháng 10-1963, khi tròn 18 tuổi, ông Thêm đã nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Học viện Chính trị quân đội tại Hà Nội. Sau đó, ông được tạo điều kiện học lớp chính trị viên rồi vào Nam chiến đấu.

Kể về những kỷ niệm trong chiến tranh, ông Thêm bỗng trầm lại khi nhắc đến trận chiến cướp đi một mắt của mình. Ngày 18-4-1975, trong lúc đang chiến đấu trên xe thiết giáp trong chiến dịch Hồ Chí Minh, ông đã bị trúng mảnh đạn M72 của địch tại chiến trường Quân khu 5 (Phan Rí, Ninh Thuận). Mảnh đạn đã làm hư một mắt và nhiều mảnh khác cũng ghim vào cơ thể. Sau khi được điều trị an dưỡng bình phục, ông Thêm đã chuyển ngành về Xí nghiệp Xây dựng lò chuyên dùng ở quận Từ Liêm (Hà Nội). Đến năm 1980, ông được chuyển vào miền Nam công tác tại Xí nghiệp Cao lanh Đất Cuốc (nay thuộc huyện Bắc Tân Uyên). Năm 1991, ông lập gia đình và cùng người bạn đời nuôi dạy các con trưởng thành.

Ông cho biết thêm, tuy nay vợ chồng ông đã già yếu, nhưng luôn được cán bộ chính quyền quan tâm, chăm sóc nên thấy rất vui, nhất là khi thấy xã Đất Cuốc ngày càng phát triển, nhiều nhà máy, xí nghiệp mọc lên, thu hút dân cư khắp nơi về lập nghiệp. Vì vậy, người đảng viên 50 tuổi Đảng này luôn mong thế hệ trẻ hãy cố gắng học tập và thực hiện theo lời Bác dạy để phục vụ đất nước, nhân dân, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=434
Quay lên trên