Thương mại dịch chuyển theo hướng hiện đại, thông minh

Cập nhật: 05-02-2024 | 19:41:48

Việc phát triển đa dạng các loại hình thương mại - dịch vụ (TMDV), ứng dụng giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) đưa Bình Dương tiến nhanh trên hành trình TMDV hiện đại, thông minh.

 Lãnh đo tnh và các s ngành tham quan trung tâm mua sSora Gadens SC ngày khai trương

 Song hành phát triển

Dạo bước trong những ngày cuối năm ở trung tâm Bình Dương New City mới thấy không khí mua sắm tết của người dân nơi đây hết sức nhộn nhịp. Dễ nhận thấy trong những ngày này trên các tuyến đường vào trung tâm tấp nập hơn, sắc màu tươi mới hơn.

Dấu ấn nổi bật chính là sự hiện diện của trung tâm mua sắm (TTMS) tinh gọn đầu tiên tại miền Nam - SORA Gardens SC. Nằm tại “trái tim” của Bình Dương New City, TTMS này là tổ hợp các dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống và mua sắm cao cấp. Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Việt Nam, chia sẻ rằng đã tìm hiểu về ngành bán lẻ ở Bình Dương và nhận thấy có nhiều tiềm năng, đặc biệt là về sức mua trẻ. Bình Dương đã và đang phát triển nhanh, đến thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ trong và ngoài nước đã đầu tư tại đây khá nhiều. Đó cũng là triển vọng để các DN sẽ rót thêm vốn đầu tư vào Bình Dương.

 Ông MAI HÙNG DŨNG, Ủy viênThường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:

SORA Gardens SC đi vào hoạt động là tín hiệu rất đáng mừng dành cho thành phố mới Bình Dương. Nơi đây sẽ phục vụ đa dạng các hoạt động vui chơi, giải trí và mua sắm dành cho cư dân ở thành phố mới và các khu vực lân cận. Đồng thời SORA Gardens SC cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người lao động. Mong rằng, các mô hình bán lẻ hiện đại sẽ tiếp tục đồng hành với Bình Dương trong hành trình phát triển TMDV văn minh, thông minh.

Có lẽ vậy, sau thành công của Aeon Bình Dương Canary (TP.Thuận An), Aeon Việt Nam tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh SORA Gardens SC - TTMS đầu tiên tại thành phố mới Bình Dương. Đây là mô hình siêu thị cỡ vừa (SSM) được Aeon Việt Nam cụ thể hóa mục tiêu đa dạng mô hình bán lẻ nhằm tăng tốc mở rộng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

“Chúng tôi chọn Bình Dương New City làm điểm đến bởi mục tiêu kỳ vọng của Aeon không chỉ là phát triển kinh doanh mà còn nỗ lực nâng tầm chất lượng cuộc sống của cư dân tại nơi này cùng các khu vực lân cận thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng, thương hiệu lớn, dịch vụ tốt, đặc biệt là tích hợp các khu vực dịch vụ kinh doanh, vui chơi giải trí đa dạng”, ông Furusawa Yasuyuki chia sẻ.

Có thể nói, biết bao sự đổi thay của Bình Dương mà cả nước cần học hỏi, bạn bè năm châu biết đến. Trong đó, sự đóng góp của các tập đoàn, DN nước ngoài ở lĩnh vực TMDV đã làm nên một diện mạo mới cho Bình Dương.

Bước tiến mới

Trò chuyện với chúng tôi những ngày cuối năm, Nguyễn Thái Ngọc Vân, thực tập sinh tại tỉnh Aichi (Nhật Bản), chia sẻ rằng trở về thăm gia đình sau 4 năm, em thật sự ngạc nhiên vì Bình Dương đang từng ngày đổi thay, hình thức kinh doanh đa dạng, sôi động, hàng hóa, dịch vụ chất lượng tốt, cung cách phục vụ thân thiện. “Trước đây, mọi người phần nhiều tập trung ở chợ truyền thống, hiện nay đến siêu thị nhiều hơn, không chỉ mua sắm mà còn tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, thanh toán không dùng tiền mặt cũng phổ biến, nhu cầu của xã hội được đáp ứng ngày càng tốt hơn”, Nguyễn Thái Ngọc Vân bày tỏ.

 Mua sm đa tin ích là đim nhn quan trng thay đi thói quen mua sm ca ngưi dân theo hưng văn minh, hin đi

Ông Chung Hữu Trí, Giám đốc vùng hệ thống Bách Hóa Xanh, chia sẻ trong quá trình tham gia kinh doanh, nhờ sự hỗ trợ từ lãnh đạo các địa phương, các ngành, đến nay hệ thống Bách Hóa Xanh đã nhanh chóng hình thành 127 cửa hàng trải đều trên địa bàn tỉnh. “Chúng tôi không ngừng nỗ lực mang đến khách hàng những sản phẩm hàng hóa tốt nhất, xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín, niềm tin bền vững đối với mọi khách hàng”, ông Chung Hữu Trí nhấn mạnh.

Theo bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, để tạo động lực mới cho ngành TMDV, tỉnh tập trung các giải pháp phát triển như khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế thành lập mới DN ngành bán lẻ, tham gia đầu tư khai thác thế mạnh. Cùng với đó, kêu gọi thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, hạ tầng thương mại, đặc biệt xây dựng, nâng cấp mở rộng mạng lưới giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa... Đó là những giải pháp quan trọng mà các cấp, các ngành tích cực triển khai với quyết tâm tạo nền tảng thuận lợi thu hút các tập đoàn, DN bán lẻ đầu tư vào lĩnh vực TMDV. Từ đó, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Với tốc độ đô thị hóa cao như hiện nay, chắc chắn chỉ một vài năm tới Bình Dương sẽ thay da đổi thịt mạnh mẽ hơn nữa. Những khu phố TMDV sầm uất bên những khu đô thị quy mô và sự đa dạng về các loại hình tiếp tục ra đời, tạo nên bức tranh Bình Dương thêm xinh đẹp.

Cùng với các mạng lưới dịch vụ khác, hệ thống bán lẻ trong tỉnh đang phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng thúc đẩy mở rộng phân phối, lưu chuyển hàng hóa trên thị trường, tạo bước tiến mới của văn minh thương mại. Tính đến nay, toàn tỉnh có 6 trung tâm thương mại, 16 siêu thị, 293 cửa hàng tiện lợi, 98 chợ truyền thống được phân bố rộng rãi toàn địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, góp phần kích cầu sản xuất và tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2023 của tỉnh ước đạt 305.119 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2022.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên