Thương mại - dịch vụ chuyển mình

Cập nhật: 16-01-2023 | 05:45:43

Sau 2 năm tập trung triển khai phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại giai đoạn 2021-2025, lĩnh vực thương mại - dịch vụ (TMDV) của tỉnh đã có bước đổi thay đáng kể. Dễ dàng nhận thấy điều đó khi về thăm các địa phương của Bình Dương trước mùa xuân này.


Diện mạo các huyện, thị được điểm tô thêm sức sống khi lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển. Trong ảnh: Cửa hàng dịch vụ san sát tại trung tâm huyện Bàu Bàng

Rộn ràng giao thương

Trước thời khắc chuyển sang năm mới, nếu có mặt ở trung tâm huyện Bàu Bàng, bạn sẽ cảm nhận được không khí xuân tràn ngập. Trên những tuyến đường khang trang của khu vực trung tâm huyện, người xe qua lại rất nhộn nhịp, hàng quán tấp nập kẻ mua, người bán. Niềm vui rạng ngời trên gương mặt những người vận chuyển hoa, hàng hóa vào các chợ, nụ cười tươi luôn nở trên môi khiến mọi người như xích lại gần hơn.

Chị Nguyễn Uyên, chủ cơ sở làm đẹp tại chợ Khu công nghiệp Bàu Bàng, nói: “Tôi rất vui khi giao thông của huyện ngày càng được đầu tư hoàn thiện, nhất là các tuyến đường nội đô, sản phẩm của các công ty, nhà máy tiêu thụ thuận lợi hơn, người lao động có cơ hội nâng cao thu nhập. Đời sống người dân đi lên, mở ra cơ hội phát triển các loại hình dịch vụ, huyện nhà đang trên đà phát triển mạnh”.

Cũng như huyện Bàu Bàng, người dân huyện Bắc Tân Uyên cũng ngập tràn niềm vui khi quê hương đang thay da đổi thịt sau bao đời chỉ gắn bó với mảnh ruộng, miếng vườn. Diện mạo của Bắc Tân Uyên không còn dáng vẻ của một vùng quê khó. Trên nhiều nẻo đường của huyện đang được khoác lên một chiếc áo mới. Xe của chúng tôi bon bon trên những tuyến đường nhựa 6 làn xe thẳng tắp. Cửa hàng tiện lợi, dịch vụ ăn uống, thời trang mọc lên san sát. Tất cả đã đưa nhịp sống của người dân nơi đây như mới mẻ hơn, sôi động hơn.

Chị Hồ Thu Thủy, quản lý cửa hàng tiện lợi Bách Hóa Xanh tại khu trung tâm Bắc Tân Uyên, cho biết mặc dù thói quen mua sắm hiện đại của người dân nơi đây chưa nhiều, nhưng cửa hàng vẫn giữ được mức tăng trưởng tốt. Doanh thu trong 2 năm thành lập ước tăng khoảng trên 90% so với chỉ tiêu kinh doanh. “Điều đáng mừng là hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh đã trở thành địa điểm tin cậy, cung ứng nhiều mặt hàng thiết yếu cho người tiêu dùng tại địa phương, hình thức mua sắm văn minh, hiện đại đang phát triển. Từ đây hứa hẹn triển vọng kinh doanh cho hệ thống Bách Hóa Xanh tại địa phương trong thời gian tới”, chị Thủy nói.


Kinh tế - xã hội vùng nông thôn phát triển đã thu hút các doanh nghiệp bán lẻ tham gia kinh doanh. Trong ảnh: Người dân mua sắm tết tại cửa hàng tiện lợi Bách Hóa Xanh, huyện Bắc Tân Uyên

Sức bật mới

Theo định hướng của tỉnh, tập trung phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại; tập trung nguồn lực phát triển một số ngành dịch vụ tiềm năng, đáp ứng yêu cầu quá trình chuyển đổi số, đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, thực hiện tốt chức năng cung ứng, tiêu thụ hàng hóa phục vụ quá trình sản xuất, xuất khẩu…

Thực hiện định hướng này, từ năm 2020 đến nay, các địa phương đã và đang nỗ lực để thực hiện nhanh các dự án trọng điểm, ưu tiên phát triển TMDV, tạo tiền đề để tỉnh tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội theo hướng ngày càng văn minh, hiện đại. Khu vực TMDV của tỉnh có những bước chuyển biến và tăng trưởng khá nhanh so với mục tiêu. Chuyển biến rõ nét nhất trước hết phải kể đến hoạt động kinh doanh thương mại với hạ tầng phát triển rộng khắp, hệ thống siêu thị, chợ, trung tâm thương mại được phân bố hợp lý và tiếp tục vươn rộng đến các địa bàn khu vực nông thôn, mang lại nhịp sống thương mại mới.

Tại huyện Bàu Bàng, định hướng 2020-2030, huyện được tỉnh phê duyệt các dự án trọng điểm. Trong đó, huyện sẽ hình thành chợ đầu mối nông sản, siêu thị tại trung tâm, các cụm xã. Ngoài ra, nơi đây còn có 33 dự án khu dân cư và khu nhà ở xã hội. Vì vậy, tiềm năng phát triển TMDV là khá lớn. Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết để thực hiện thành công mục tiêu phát triển nhanh, mạnh ở phía bắc của tỉnh, cùng với lĩnh vực công nghiệp, Bàu Bàng đang thu hút các nhà đầu tư về lĩnh vực TMDV; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư, khai thác tiềm năng, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị TMDV xứng tầm với công nghiệp. Với kế hoạch này, kỳ vọng thời gian tới, Bàu Bàng sẽ trở thành vệ tinh kết nối liên vùng, trở thành nơi cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của cư dân huyện và khu vực lân cận.

Tương tự, ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết địa phương tiếp tục phát triển lĩnh vực TMDV đáp ứng yêu cầu văn minh đô thị. TP.Dĩ An đang và sẽ tiếp tục duy trì hoạt động chợ truyền thống, đồng thời tập trung phát triển các trung tâm thương mại, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp triển khai các dự án TMDV. Tất cả những dự án này sẽ được triển khai theo mô hình năng động, sáng tạo và văn minh, mang tính lưỡng dụng, vừa mua sắm văn minh vừa vui chơi giải trí, học tập cho người dân trên địa bàn.

Là địa phương phát triển kinh tế TMDV năng động, TP.Thuận An cũng đang triển khai những kế hoạch, dự án có sức hút mới của riêng mình. Ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết thời gian qua công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch của thành phố được chú trọng, tạo động lực để đưa đô thị đạt tiêu chí loại I vào năm 2025. Hiện với nhiều công trình, dự án đang và sắp triển khai, trong đó có quy hoạch dành nguồn quỹ đất cho phát triển TMDV dọc trục Quốc lộ 13 được xem động lực mới, ngành TMDV sẽ khai thác tối đa lợi thế về vị trí, tiềm năng trên địa bàn…

Một mùa xuân mới lại về, mang theo luồng sinh khí mới, niềm vui mới cho người dân khi diện mạo quê hương Bình Dương ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân sung túc hơn. Giữa lòng TP.Thủ Dầu Một vốn đã nhộn nhịp nay lại còn sôi động, thú vị hơn khi bức tranh kết nối phát triển TMDV của các địa phương trên toàn tỉnh cùng bừng sáng, tỏa màu ấm no và hạnh phúc.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên