Thượng tá Lê Anh Đức, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chuẩn bị chu đáo cho công tác giao, nhận quân

Cập nhật: 07-02-2023 | 07:59:31

Ngày 8-2 tới đây, 1.501 thanh niên ưu tú của Bình Dương sẽ lên đường nhập ngũ. Dịp này, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn Thượng tá Lê Anh Đức, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xoay quanh công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) năm 2023 của Bình Dương.

- Thưa đồng chí, công tác TCVGCDNN của tỉnh năm 2023 đã được triển khai thực hiện như thế nào?

- Có thể nói, ở Bình Dương, công tác TCVGCDNN đã đi vào nề nếp, được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của UBND và sự tham mưu thực hiện của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) cùng cấp. Năm 2023, từ tỉnh đến cấp huyện đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ. Vì vậy, hiệu quả, chất lượng trên các tiêu chí đều được nâng lên. Quá trình thực hiện bảo đảm công bằng, dân chủ, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng thường trực, lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới và tạo nguồn cán bộ cho địa phương.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự phường Bình Nhâm, TP.Thuận An tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ và tặng quà tết cho thanh niên trúng tuyển. Ảnh: THU THẢO

Lễ giao nhận quân năm 2023 cũng đã được chuẩn bị tốt về mọi mặt, đúng quy định, thể hiện tính trang nghiêm. Năm nay, huyện Phú Giáo được chọn làm điểm tổ chức lễ giao nhận quân, tuy nhiên không riêng gì huyện Phú Giáo mà tất cả các địa phương đều đặc biệt quan tâm chuẩn bị rất chu đáo và trang trọng. Bởi, thông qua lễ giao nhận quân sẽ thể hiện truyền thống và niềm tự hào của tỉnh nói chung, cũng như của từng địa phương nói riêng. Qua đó, thể hiện sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương, tình thương yêu của nhân dân đối với những người con ưu tú của địa phương lên đường thực hiện NVQS.

- So với các năm trước, năm nay công tác TCVGCDNN có gì mới, thưa đồng chí?

- Công tác TCVGCDNN năm nay cơ bản vẫn như những năm trước, thực hiện theo Luật NVQS năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật. Công tác TCVGCDNN được thực hiện theo chủ trương của Bộ Quốc phòng và Quân khu 7 là giao cho địa phương tuyển quân tròn khâu theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó” và bảo đảm chỉ tiêu ở cả 3 cấp. Vì vậy, ngoài các đơn vị trọng yếu được thực hiện thâm nhập “3 gặp, 4 biết” theo quy định, các đơn vị còn lại thâm nhập trên hồ sơ.

- Đồng chí đánh giá chất lượng của thanh niên trúng tuyển (TNTT) năm 2023 như thế nào?

- Trên cơ sở nội dung các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã cụ thể hóa bằng văn bản lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng NVQS, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc quy trình các bước TCVGCDNN. Theo đó, ưu tiên tuyển chọn những công dân có trình độ học vấn cao, sức khỏe tốt, con em cán bộ đảng viên, cán bộ, công chức, nhằm nâng cao chất lượng TCVGCDNN. Vì vậy, chất lượng TNTT khá cao.

Các địa phương tất bật chuẩn bị cho hội trại tòng quân năm 2023

Năm 2023, tỉnh được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 giao chỉ tiêu tuyển chọn 1.501 công dân, giao cho 14 đầu mối đơn vị nhận quân thuộc Bộ Quốc phòng và quân khu. Trên cơ sở cấp huyện hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị nhận quân chốt danh sách chính thức và dự phòng, tỉnh đã tổ chức phát lệnh 1.576 công dân/1.501 chỉ tiêu, tỷ lệ dự phòng 5%. Trong đó, đảng viên là 30 thanh niên (đảng viên chính thức là 28 thanh niên, đạt tỷ lệ 1,87%); sức khỏe loại 1, 2 là 994 công dân, đạt 66,22% so với chỉ tiêu; TNTT là cán bộ, công chức có 6 người, đạt 0,4%; con em cán bộ, công chức là 51 công dân, đạt 3,4%; TNTT tình nguyện nhập ngũ là 337 người. Trình độ trung cấp có 58 công dân, chiếm 3,86%; cao đẳng là 116 công dân, chiếm 7,73%; đại học là 229 công dân, chiếm 15,26% (so với chỉ tiêu 1.501).

- Để động viên TNTT yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, công tác hậu phương quân đội đã được cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện ra sao, thưa đồng chí?

- Từ những hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà đến TNTT, cũng như những quân nhân đang tại ngũ, có thể thấy rằng chính sách hậu phương quân đội đã được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đặc biệt quan tâm. Trước đợt tuyển quân, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể thành lập đoàn, tổ thường xuyên đeo bám, xuống từng hộ gia đình thăm hỏi, động viên và tặng tiền, quà để động viên tinh thần các TNTT và gia đình.

Trước và trong Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các đoàn đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình và TNTT, bình quân mỗi phần quà từ 1,5 - 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, các đoàn còn tìm hiểu và nắm tình hình kinh tế gia đình để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tạo điều kiện để TNTT an tâm lên đường thực hiện NVQS.

Song song với thăm, tặng quà cho TNTT, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng tổ chức thăm, tặng quà gia đình con, em của địa phương đang thực hiện NVQS tại đơn vị biên giới, hải đảo, thể hiện sự quan tâm, theo dõi của địa phương đối với lớp thanh niên ưu tú đi trước. Đồng thời, lễ đón quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương cũng được tổ chức rất chu đáo, trân trọng. Điển hình như huyện Dầu Tiếng năm nay tiếp tục tổ chức chương trình “Xuân chiến sĩ” để gặp gỡ, tuyên dương quân nhân xuất ngũ trở về địa phương và giao lưu với TNTT. Địa phương còn chủ động phối hợp với các doanh nghiệp ưu tiên tuyển chọn vào làm việc sau khi các quân nhân xuất ngũ trở về địa phương; lựa chọn những quân nhân ưu tú, có nguyện vọng vào làm việc trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể để tạo nguồn cán bộ cho địa phương.

- Ngày hội tòng quân đã cận kề, đồng chí có điều gì nhắn nhủ với những TNTT?

- Thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể và có ý nghĩa, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân đã được tỏa sáng. Tôi tin tưởng rằng thanh niên Bình Dương với lòng nhiệt huyết, sức trẻ sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương, ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh, chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc, xứng danh là những thanh niên ưu tú của tỉnh. Nhân đây, tôi cũng muốn nhắn gửi đến các em, khi các em lên đường, bước vào môi trường quân đội, hãy an tâm tư tưởng, cố gắng vượt qua khó khăn bước đầu, chấp hành nghiêm điều lệnh kỷ luật của quân đội để trở thành những quân nhân ưu tú, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

- Xin cám ơn đồng chí!

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên