Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tích cực rèn đức, luyện tài thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

Cập nhật: 15-04-2011 | 00:00:00

Trải qua các thời kỳ cách mạng, phát huy truyền thống, lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS - nay là Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH) Công an tỉnh Bình Dương không ngừng chiến đấu, rèn luyện, xây dựng và trưởng thành về mọi mặt. Mỗi chặng đường phát triển của CSHS Công an Bình Dương luôn gắn liền với những chiến công, xứng đáng là lực lượng chủ lực, xung kích trên mặt trận phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm. Trong niềm vui kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng CSHS - Công an Nhân dân (18.4.1946 - 18.4.2011), Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã dành cho phóng viên cuộc trao đổi ngắn về thành tích đạt được của lực lượng CSHS Công an tỉnh giai đoạn từ khi tái lập tỉnh Bình Dương đến nay.

- Xin đồng chí  cho biết thành tích nổi bật của lực lượng CSHS Công an Bình Dương thời gian qua?

- Bên cạnh những thành tựu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tình hình hoạt động của tội phạm đặc biệt là tội phạm xâm phạm về TTXH diễn biến theo chiều hướng phức tạp là thách thức lớn đối với công tác quản lý Nhà nước về ANTT. Có thể nói, tội phạm hình sự hàng năm xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ 1.200 - 1.300 vụ án hình sự các loại, trong đó, tội phạm về TTXH chiếm khoảng 80%. Nổi lên là tội phạm hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm, liên tỉnh, tội phạm sử dụng công nghệ cao, có yếu tố nước ngoài... Các loại tội phạm tăng cường hoạt động ở vùng giáp ranh, vùng phát triển các khu công nghiệp. Nhiều vụ đối tượng dùng vũ khí nóng để gây án và khoảng 60% đối tượng phạm tội trên địa bàn tỉnh Bình Dương là người ngoài tỉnh.

  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang tặng hoa cho các đồng chí nguyên là thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra

Tình hình trên cho thấy nhiệm vụ của ngành công an mà đặc biệt là lực lượng CSHS hết sức nặng nề. Trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, với tinh thần đoàn kết, mưu trí dũng cảm, lực lượng CSHS công an các cấp đã liên tục mở các đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm; đẩy mạnh công tác đấu tranh chuyên án, qua đó đã triệt xóa hàng trăm băng ổ nhóm, bắt giữ và xử lý hàng ngàn tên; chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ANTT theo hướng tích cực, về cơ bản đã ổn định được tình hình không còn phức tạp như trước. Chẳng hạn như địa bàn phường Phú Lợi, TX.TDM; khu phố Ngãi Thắng, phường Bình An; Bến xe Lam Hồng, phường An Bình, nhiều khu vực thuộc địa bàn giáp ranh giữa TX. Dĩ An với TP.HCM; khu vực ngã tư 550, thuộc phường Bình Hòa, TX. Thuận An; khu vực cầu Đồng Sổ, xã Lai Uyên, huyện Bến Cát và nhiều địa điểm khác... Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được làm rõ và xử lý theo đúng pháp luật, tạo được sự tin tưởng trong quần chúng nhân dân.

- Điểm nhấn trong giai đoạn này là gì,  thưa đồng chí?

- Tuy tình hình tội phạm diễn ra phức tạp, nhưng thời gian qua, lực lượng công an toàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, tạo nhiều điều kiện thuận lợi của Bộ Công an, các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp của các ngành và phong trào quần chúng trong phòng ngừa và xử lý tội phạm. Từ những thuận lợi trên, lực lượng CSHS Công an tỉnh nhà đã đánh mạnh, đánh trúng vào các băng nhóm tội phạm, tụ điểm tệ nạn xã hội, đã không để bọn chúng hoạt động lộng hành, kéo dài gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đến sự yên ổn trong đời sống nhân dân. Hàng năm, lực lượng CSHS đã xử lý một khối lượng lớn án hình sự, bảo đảm đúng người, đúng tội. Tỷ lệ điều tra khám phá các loại án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng hàng năm đạt tỷ lệ trên 75%.

Bên cạnh những thành tích đạt được, từng lúc, từng nơi tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội còn diễn ra phức tạp, một số ít cán bộ chiến sĩ chưa thể hiện hết tinh thần trách nhiệm của mình, hiệu quả công tác chưa cao cần phải tiếp tục khắc phục chấn chỉnh.

- Xin đồng chí cho biết nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng CSHS trong thời gian tới?

Theo xu hướng phát triển của xã hội, nhiệm vụ đặt ra cho ngành công an nói chung và lực lượng CSHS nói riêng sẽ nặng nề hơn. Lực lượng CSHS phải không ngừng rèn luyện tư cách đạo đức theo 6 điều Bác Hồ dạy, các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Thực hiện nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa trong CAND”; nâng cao kỹ năng tác chiến, luôn thể hiện là khắc tinh của tội phạm, thực hiện tốt phương châm “Lực lượng CSHS kiên quyết tấn công tội phạm, không bao che tội phạm và giữ vững niềm tin của nhân dân dành cho lực lượng công an”.

Tôi mong rằng, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành và quần chúng tiếp tục dành những tình cảm, sự hỗ trợ tích cực hơn nữa để lực lượng công an nói chung và lực lượng CSHS nói riêng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

THANH LÂM (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên