Thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông

Cập nhật: 30-09-2024 | 08:59:48

Đây là chủ đề của ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông (VHGT)” tỉnh Bình Dương do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Thành đoàn Thủ Dầu Một tổ chức nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng “Tháng An toàn giao thông (ATGT)” năm 2024. Qua sự kiện này, tuổi trẻ Bình Dương thể hiện sự quyết tâm trong việc chung tay xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT).

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

Ngày hội “Thanh niên với VHGT” diễn ra các hoạt động ý nghĩa, như: Ký cam kết hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với VHGT” năm 2024 giữa các Huyện, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc; ra mắt 4 đội hình thanh niên tình nguyện bảo đảm trật tự ATGT, gồm: Đội hình SOS hỗ trợ người dân về đêm, Đội hình hỗ trợ tham gia trực chốt điểm nóng giao thông, Đội hình tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Đội hình tuyên truyền VHGT trong trường học.

Ban tổ chức Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” tỉnh Bình Dương ra mắt các đội hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ảnh: N.NHƯ

Tại chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban Thanh niên Công an tỉnh đã trao 5 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 5 gia đình khó khăn có thân nhân bị TNGT, tử vong vì TNGT; đồng thời trao tặng 50 nón bảo hiểm cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Bên cạnh đó, Ban tổ chức chương trình cũng đã tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Kết thúc buổi lễ, ĐVTN được nghe thông tin về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn lái xe an toàn, tham quan các gian hàng trưng bày tuyên truyền về VHGT, gian hàng hỗ trợ giảm giá học phí lái xe ô tô, xe máy và phần mềm mô phỏng lái xe ô tô; đặc biệt là phát động cuộc thi tìm hiểu pháp luật ATGT online tỉnh Bình Dương năm 2024 trên phần mềm Myaloha.

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn: “Để giảm thiểu TNGT, mỗi cá nhân cần chung tay đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho thanh thiếu niên, trọng tâm là học sinh, sinh viên; xác định rõ trách nhiệm và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện pháp luật về giao thông và tích cực tham gia các hoạt động góp phần bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế ATGT và ùn tắc giao thông; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng VHGT; tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình phối hợp với công an về việc tuyên truyền và phát động phong trào xây dựng VHGT trong thanh thiếu nhi trong tỉnh...

Anh Thái Chí Ngoãng, ĐVTN phường Tương Bình Hiệp, nói: “Bản thân tôi hiểu rằng TNGT đang là vấn đề mà toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Hậu quả mà TNGT để lại không chỉ cho mỗi cá nhân, mỗi gia đình mà còn là một trong những lực cản lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và mỗi địa phương. Nguyên nhân xảy ra có thể là khách quan hay chủ quan, chủ yếu là do ý thức chưa tốt, đặc biệt là sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Chính vì vậy, tuổi trẻ chúng ta cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, tham gia giao thông có văn hóa và an toàn. Điều đó không chỉ giữ an toàn cho mọi người mà còn giúp cho bản thân mình và gia đình luôn hạnh phúc”.

Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên

Trong những năm qua, thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với VHGT” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông và xây dựng VHGT bằng việc tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng mạng xã hội và các phương tiện truyền thông của Đoàn; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn - Hội triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT tại cơ sở và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, các cấp bộ Đoàn - Hội, ĐVTN tỉnh Bình Dương đã có rất nhiều những cách làm mới, mô hình hiệu quả trong tuyên truyền VHGT; tổ chức ký kết thi đua tham gia giao thông có văn hóa; thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện cùng với lực lượng chức năng tham gia giữ gìn trật tự ATGT; thành lập các đội hình, câu lạc bộ ứng phó nhanh với TNGT, hỗ trợ người dân khi tham gia giao thông; xây dựng các ngõ hẻm thanh niên tự quản, bến đò ngang an toàn, cổng trường an toàn… Nhiều mô hình thanh niên tình nguyện có hiệu quả trong công tác giữ gìn trật tự ATGT đã được triển khai, nhân rộng.

Các đơn vị ký kết hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2024

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, kêu gọi ĐVTN trong tỉnh hưởng ứng Tháng ATGT năm 2024, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ; trong đó đề nghị các đơn vị phải tập trung thực hiện các nhiệm vụ, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức các cuộc thi, hoạt động giáo dục về ATGT; phối hợp với các lực lượng chức năng để tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm; triển khai các hoạt động cộng đồng như khuyến khích ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện hỗ trợ giao thông cũng như hướng dẫn người dân di chuyển an toàn tại các nút giao thông đông đúc, trường học, khu công nghiệp, hoặc các khu vực thường xảy ra ùn tắc.

Bên cạnh đó, các đơn vị đẩy mạnh các mô hình “Cổng trường ATGT” tại các trường học, tạo điều kiện cho phụ huynh và học sinh có thói quen chấp hành tốt khi đưa đón học sinh; lan tỏa thông điệp ATGT qua các phong trào thi đua, trong đó mỗi ĐVTN cần trở thành những tuyên truyền viên gương mẫu trong gia đình, cộng đồng về việc tuân thủ pháp luật giao thông và cần phải tăng cường chuyển đổi số trong tuyên truyền và giáo dục về ATGT... 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=69
Quay lên trên