Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với các lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản

Cập nhật: 03-04-2024 | 06:15:31

Tiếp theo chuyến thăm làm việc tại Nhật Bản, trong ngày 2-4, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với các lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản.


Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai hội kiến Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Tiếp theo chuyến thăm làm việc tại Nhật Bản, trong ngày 2/4, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam đã có các cuộc hội kiến, làm việc với Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Kishida Fumio; Chủ tịch Thượng viện Otsuji Hidehisa; Chủ tịch Hạ viện Nukaga Fukushiro; có các cuộc gặp gỡ, trao đổi với Chủ tịch Hội đồng Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo, Chủ tịch đảng Công Minh thuộc liên minh cầm quyền Yamaguchi Natsuo và Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro; tiếp Thống đốc tỉnh Yamanashi Kotaro Nagasaki.

Tại các cuộc tiếp xúc, đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đã chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đến các lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản; chúc mừng những thành tựu phát triển quan trọng trên các mặt mà Nhật Bản đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời thông tin về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của Việt Nam từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay. 

Bày tỏ vui mừng đến thăm Nhật Bản trong bối cảnh hai nước vừa tổ chức thành công các hoạt động long trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (9/1973 - 9/2023) và nâng cấp quan hệ lên khuôn khổ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong các lĩnh vực. Trên cơ sở đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, Việt Nam luôn xác định Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng và lâu dài; sẵn sàng thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển ngày càng mạnh mẽ, toàn diện, thực chất, đúng với tầm mức mới của quan hệ song phương. Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị hai bên tích cực đưa thỏa thuận, nhận thức chung thành kết quả cụ thể về quan hệ chính trị, hợp tác quốc phòng - an ninh, hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, giao lưu nhân dân.

Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Kishida Fumio và các lãnh đạo cấp cao khác của Nhật Bản đều trân trọng chuyển lời thăm hỏi đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các Lãnh đạo cấp cao Việt Nam; đánh giá cao ý nghĩa quan trọng chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc thúc đẩy cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao và khuôn khổ Đối tác Chiến lược Toàn diện Nhật Bản - Việt Nam. Các lãnh đạo chính đảng, chính phủ, địa phương và đại diện các giới Nhật Bản bày tỏ tình cảm đối với lãnh đạo và nhân dân Việt Nam; chúc mừng những thành tựu to lớn được thể hiện sinh động trong quá trình Đổi mới và những năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Các nhà lãnh đạo cấp cao Nhật Bản khẳng định luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng ở khu vực; nhấn mạnh sẵn sàng ủng hộ và đồng hành với một Việt Nam độc lập, tự chủ và phát triển trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. 

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau thông qua duy trì thường xuyên tiếp xúc cấp cao và các cấp; phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác và đối thoại giữa hai bên trên các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, tổ chức nhân dân và giữa các địa phương tiềm năng của hai nước; tích cực thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư và các lĩnh vực thực chất khác tương xứng với tiềm năng và nhu cầu phát triển của mỗi nước, trong đó có việc Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện các chương trình phát triển trọng điểm như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, ứng phó biến đổi khí hậu, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tiếp cận, sử dụng nguồn vốn ODA thế hệ mới, tham gia hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp Nhật Bản. Các lãnh đạo Nhật Bản cũng ghi nhận tích cực về sự đóng góp của người Việt Nam sinh sống, làm việc ở Nhật Bản và thông tin về các kế hoạch để tạo điều kiện cụ thể, thuận lợi hơn cho người lao động Việt Nam trong thời gian tới. 

Nhân dịp này, hai bên đã trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; khẳng định nguyên tắc tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc trong việc giải quyết các bất đồng, tranh chấp quốc tế, đồng thời chia sẻ về mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản nói riêng và ASEAN - Nhật Bản nói chung vì hòa bình, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Sáng 3/4, trước khi lên đường về nước, đồng chí Thường trực Ban Bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ có cuộc làm việc với Hiệp hội thúc đẩy đối ngoại nhân dân Nhật Bản, trao đổi về các định hướng, biện pháp lớn nhằm tăng cường hiểu biết và giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên