Thường trực HĐND tỉnh: Chủ động trong các mặt công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra

Cập nhật: 15-08-2024 | 10:42:42

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh đã nỗ lực thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, đã đạt được những kết quả tích cực. Công tác tổ chức kỳ họp được thực hiện theo đúng quy định, tiếp tục được đổi mới về nội dung và phương thức thực hiện; kịp thời ban hành những nghị quyết mang tính cấp bách theo yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Tổ chức thành công các kỳ họp

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện chương trình công tác đã đề ra, Thường trực HĐND tỉnh luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ và đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND thực hiện chu đáo, bảo đảm theo quy định của pháp luật và có sự đổi mới hình thức tổ chức. 6 tháng đầu năm, HĐND tỉnh đã tổ chức 3 kỳ họp; trong đó có 1 kỳ họp thứ 16 (thường lệ giữa năm 2024) và 2 kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 14, 15) HĐND tỉnh khóa X.

Theo đó, tại 2 kỳ họp chuyên đề, HĐND tỉnh đã thông qua 11 nghị quyết liên quan lĩnh vực quy hoạch; đầu tư công; môi trường, giá dịch vụ y tế; về việc xây dựng, bố trí lực lượng, tiêu chí thành lập, chế độ chính sách và kinh phí hoạt động đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Đặc biệt, tại kỳ họp chuyên đề thứ 14, HĐND tỉnh đã tổ chức công bố Hệ thống cơ sở dữ liệu HĐND các cấp tỉnh Bình Dương và trực tuyến đến điểm cầu của HĐND cấp huyện và 91 xã, phường, thị trấn. Việc tích hợp, đưa vào khai thác, sử dụng “Cơ sở dữ liệu HĐND các cấp tỉnh Bình Dương” là tiền đề để thực hiện việc liên thông cơ sở dữ liệu giữa Quốc hội và HĐND các cấp trong thời gian tới, qua đó góp phần vào cải cách hành chính, chuyển đổi số của tỉnh...

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về tình hình và kết quả thực hiện các chính sách xã hội hóa trên địa bàn tỉnh

Tại kỳ họp thứ 16 (thường lệ giữa năm 2024) HĐND tỉnh khóa X đã thông qua 12 nghị quyết. Trong đó, đáng chú ý là nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 16 - HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026; nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh; quy định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh; bãi bỏ một số nghị quyết của HĐND tỉnh...

Công tác giám sát được tổ chức thường xuyên, đạt hiệu quả, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát chuyên đề về tình hình, kết quả đầu tư xây dựng các dự án thuộc Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường. Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư, các cơ quan chức năng phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung để khắc phục khó khăn, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đồng thời, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp tổ chức và tham dự giám sát chuyên đề của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam” trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Cùng với đó, công tác giám sát việc thực hiện kiến nghị cử tri được chú trọng, phát huy cao vai trò của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thường lệ cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động các ban HĐND tỉnh một cách khoa học, hiệu quả. Trên cơ sở hoạt động điều hòa của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh đã thực hiện các chuyên đề giám sát năm 2024 tại các đơn vị; qua giám sát đã kịp thời kiến nghị các cơ quan chức năng điều chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác điều hành, chỉ đạo, quản lý nhà nước các lĩnh vực được giao.

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức 2 chương trình “Đối thoại với cử tri” với các chủ đề: “Phân loại rác tại nguồn - Chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp” và “Ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn về ma túy - Vì một Bình Dương an toàn, đáng sống”. Thông qua các chương trình này, Thường trực HĐND, UBND, các ngành chức năng đã ghi nhận và giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; đồng thời cung cấp một số thông tin, định hướng đối với những vấn đề mà cử tri, người dân, doanh nghiệp quan tâm.

Đáng chú ý, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục chủ động đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp nhằm góp phần nâng cao giải quyết thấu đáo, hiệu quả, chất lượng các vấn đề được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm.

Theo đó, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 16 (thường lệ giữa năm 2024) vừa qua, từng nhóm vấn đề không chỉ được đại biểu chất vấn riêng lẻ một giám đốc sở mà chất vấn cùng lúc đối với các ngành chuyên môn liên quan. Các sở, ngành chuyên môn và lãnh đạo UBND tỉnh đã trả lời đầy đủ các nội dung chất vấn, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết về chất vấn.

Từ đó, tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc để những nội dung trả lời chất vấn, những cam kết của người đứng đầu các sở, ngành chuyên môn sẽ được cập nhật vào trong nghị quyết; đồng thời là cơ sở để Thường trực, các ban, đại biểu HĐND tỉnh và cả cử tri đối chiếu vào trong nghị quyết về kết luận chất vấn để tiếp tục giám sát UBND và những người đứng đầu các ngành chuyên môn trong thực hiện những lời hứa, những cam kết giải quyết vấn đề trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn…

Trong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật nhằm bảo đảm hoàn thành tốt chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2024...

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã tổ chức 4 phiên họp để xem xét, cho ý kiến một số nội dung theo thẩm quyền, gồm chấp thuận chủ trương xây dựng 10 dự thảo nghị quyết trình các kỳ họp trong năm 2024 của HĐND tỉnh và cho ý kiến đối với 2 nội dung...

ĐỖ TRỌNG - MINH TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=100
Quay lên trên