Thượng viện Mỹ phê chuẩn hiệp ước hạt nhân mới với Nga

Cập nhật: 23-12-2010 | 00:00:00

Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới giữa Mỹ và Nga, mang đến cho Tổng thống Obama thắng lợi cả về mặt ngoại giao lẫn chính trị khi mục tiêu chính sách đối ngoại hàng đầu mà ông đề ra đã đạt được.

 

Với 71 phiếu thuận và 26 phiếu chống, các thượng nghị sĩ Mỹ hôm qua đã bỏ phiếu thông qua START mới sau một tháng dài tranh luận. Báo chí Mỹ lập tức ca ngợi diễn tiến này là một thắng lợi cả về mặt ngoại giao lẫn chính trị đối với Tổng thống Barack Obama khi ông cam kết trước đó rằng START mới sẽ được thông qua trước kỳ nghỉ Giáng sinh.

 

 Lãnh đạo Nga - Mỹ đã ký START mới tháng 4-2010

Phát biểu với báo giới, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ John Kerry khẳng định START mới Nga-Mỹ không chỉ đơn thuần là một thỏa thuận nhằm giải quyết những nguy hiểm còn lại từ thời có thoả thuận cũ, “mà còn là một thỏa thuận hỗ trợ cho chúng ta một công cụ quan trọng để đối phó với những đe dọa trong thời kỳ hạt nhân mới”.

 

START mới được hai tổng thống Nga và Mỹ ký tại thủ đô Cộng hòa Czech hồi tháng 4 năm nay trong khi START cũ hết hạn vào tháng 12-209 và kể từ đó, Nga và Mỹ chưa thể tiến hành kiểm tra kho vũ khí hạt nhân của nhau, dẫn đến những nghi ngờ giữa hai bên.

 

Mục đích của thoả thuận mới nhằm hạn chế số đầu đạn hạt nhân tối đa của mỗi nước xuống còn 1.550 trong 7 năm tới, tức là giảm khoảng 30% so với mức giới hạn năm 2002.

 

Hiệp ước này chính thức có hiệu lực khi được quốc hội hai nước phê chuẩn.

 

Ba ngày trước đây, Nga đã lên tiếng cảnh báo các nhà lập pháp Mỹ rằng bất kỳ thay đổi nào START mới cũng có thể phá hủy hiệp ước này. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi đó tuyên bố START mới “không thể mở trở lại, trở thành chủ đề cho những cuộc đàm phán mới”.

 

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ gần đây đã hối thúc thay đổi từ ngữ trong START mới.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên