Thủy lợi Phước Hòa: Ngày mới đã bắt đầu!

Cập nhật: 16-12-2011 | 00:00:00

Dự án thủy lợi Phước Hòa (TLPH) là một dự án lớn của ngành thủy lợi Việt Nam, được hoạch định từ rất sớm. Việc dự án khánh thành và đi vào hoạt động đã mang lại những lợi ích lớn lao cho nhân dân trong vùng của dự án. 

Tầm vóc thủy lợi Phước Hòa đang hiện hữu

Tầm vóc quốc gia

Dự án TLPH do Bộ NN-PTNT làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ tháng 3-2008, đến ngày 10-12 vừa qua, giai đoạn 1 của dự án đã được khánh thành. Việc đưa dự án vào hoạt động đã đáp ứng lòng mong mỏi của chính quyền và nhân dân của 5 tỉnh trong vùng dự án gồm Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và TP.HCM. Dự án TLPH là một trong các giải pháp về thủy lợi nhằm giải quyết việc thiếu hụt nguồn nước phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng trưởng GDP của cả vùng. Là dự án thủy lợi thực hiện việc chuyển nước lưu vực đầu tiên tại Việt Nam với các công trình chuyền nước kỹ thuật phức tạp như cầu máng lớn và cao nhất tính đến thời điểm này trong lĩnh vực thủy lợi (cầu máng tải cao 19m, dài 50km, tải max 6,4 triệu m3/ ngày). Nhiệm vụ của Dự án là cấp nước thô cho nhu cầu dân sinh và công nghiệp với gần 1,3 triệu m3/ngày cho Bình Dương; 432.000m3/ngày cho Bình Phước; 350.000m3/ngày cho Long An; 300.000m3/ngày cho Tây Ninh và 900.000m3/ngày cho TP.HCM. Tưới 29.000 ha đất nông nghiệp mở mới cho các khu vực tưới Tân Biên (Tây Ninh), Đức Hòa (Long An) và 900 ha xã Thái Mỹ (TP.HCM). Xả cho dòng chảy môi trường ở hạ du sông Bé tối thiểu 14m3/giây tương đương 1.210.000m3/ngày và xả cho hạ du sông Sài Gòn 16,3m3/giây tương đương 1.380.000m3/ngày để góp phần xả mặn.

Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 được đầu tư bằng nguồn vốn của các Hiệp định vay đã ký để xây dựng các hạng mục đầu mối, kênh chuyển nước từ hồ Phước Hòa về hồ Dầu Tiếng, kênh Chính Tân Biên và các hỗ trợ thể chế liên quan. Giai đoạn 2 được đầu tư bằng nguồn vốn kết dư của giai đoạn 1 và các khoản vay bổ sung của ADB (60 triệu USD) và AFD (20 triệu EUR), để phát triển khu tưới Tân Biên tỉnh Tây Ninh, kênh Chính và khu tưới Đức Hòa tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư của 2 giai đoạn là 329,5 triệu USD, tương đương 6.100 tỷ đồng tính theo thời điểm đầu tư. Công việc thiết kế, tổ chức đấu thầu, rà phá bom mìn, công tác đền bù hỗ trợ và tái định cư cũng được các địa phương triển khai thực hiện từ năm 2006. Theo đánh giá của các đơn vị, đây là công việc hết sức phức tạp, nhạy cảm và khó khăn. Quy mô của dự án lớn, số hộ bị ảnh hưởng nhiều, thời gian thực hiện dài, chính sách đền bù, hỗ trợ và tái định cư của Chính phủ thay đổi hàng năm; yêu cầu của nhà tài trợ rất nghiêm ngặt, đòi hỏi quy trình qua nhiều bước, buộc phải tuân thủ theo đúng quy định của Việt Nam và chính sách an sinh xã hội của nhà tài trợ. Tất cả các hoạt động về công tác đền bù hỗ trợ và tái định cư phải được tư vấn giám sát độc lập, đánh giá, báo cáo để nhà tài trợ xem xét chấp thuận trước khi thực hiện đền bù và đồng ý trao hợp đồng các gói thầu xây lắp. Riêng tại Bình Dương, có 35 hộ nằm trong diện giải tỏa trắng và hàng trăm hộ khác phải di dời. 

Dòng nước ngọt đã chảy từ Phước Hòa về Dầu Tiếng

Ngày mới đã bắt đầu

Sau 3 năm thi công tích cực, với nhiều khó khăn phức tạp về trình tự thủ tục xây dựng cơ bản của Việt Nam và quy định của nhà tài trợ, về đền bù giải phóng mặt bằng xây dựng, điều kiện địa chất và cả về điều kiện thời tiết khác thường của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thực hiện dự án nhưng các đơn vị đã tổ chức thi công hoàn thành toàn bộ giai đoạn 1 của dự án đúng tiến độ đã được Bộ NN-PTNT phê duyệt, bảo đảm chất lượng công trình xây dựng, đạt được các điều kiện để các nhà tài trợ đồng ý cho vay tiếp giai đoạn 2 của dự án.

Ngày 10-12 vừa qua, giai đoạn 1 của dự án đã được khánh thành, dòng nước ngọt đã có thể chảy từ sông Bé về hồ Dầu Tiếng như bao mong đợi từ hơn một thập niên qua, giải quyết được sự thiếu hụt về nguồn nước, phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và tạo đà, góp phần tăng trưởng GDP cho các tỉnh trong vùng dự án. Hiện tại các khoản vay bổ sung giai đoạn 2 với 2 nhà tài trợ ADB và AFD của dự án đã được phê duyệt và ký kết đầu tư xây dựng Kênh Chính và khu tưới Đức Hòa (Long An), khu tưới Tân Biên (Tây Ninh). Các công việc của giai đoạn 2 đã và đang được triển khai thực hiện nhằm cấp nước cho Khu công nghiệp Đức Hòa và cấp nước tưới cho khu tưới Tân Biên (Tây Ninh) và Đức Hòa (Long An), để đạt được đầy đủ mục tiêu, nhiệm vụ của dự án đã được phê duyệt.

Ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương:

Công trình là niềm hạnh phúc, phấn khởi của nhân dân trong vùng dự án

Đi liền với sự phát triển kinh tế - xã hội cao thì Bình Dương nói riêng và các tỉnh, thành phố nói chung đã và đang phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức và bức xúc cần giải quyết mà trong đó việc giải quyết nhu cầu nước phục vụ cho cả mục đích phát triển nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt trong đô thị hiện nay là rất cấp thiết. Vì vậy, công trình đã hoàn thành và khánh thành giai đoạn 1 là niềm hạnh phúc, phấn khởi của nhân dân trong vùng dự án.

Ông Lê Trung Thành, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 9, Bộ NN-PTNT:

Nhờ Bình Dương hỗ trợ tích cực nên dự án triển khai đúng tiến độ

Trong quá trình triển khai dự án, chúng tôi gặp không ít khó khăn.Trở ngại lớn nhất là triển khai thực hiện công tác đền bù vì đây là dự án lớn, số hộ bị ảnh hưởng nhiều và chính sách đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư của Việt Nam có thay đổi hàng năm do vậy có ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án. Về mặt kỹ thuật của dự án cũng phức tạp đòi hỏi phải có các cuộc họp, các giải pháp nhằm bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng của dự án. Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ ngay từ đầu khi thành lập dự án từ tỉnh Bình Dương, đặc biệt là trong khâu tìm tuyến để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, đồng thời đỡ thiệt hại nhất cho người dân cũng như hỗ trợ trong công tác giải phóng mặt bằng, thi công để dự án triển khai đúng tiến độ.

Ông Lê Cảnh Dần, Trưởng ban Quản lý dự án Sở NN-PTNT Bình Dương:

Các hộ dân chịu ảnh hưởng đều đã ổn định cuộc sống

Hiện nay chúng tôi cũng đang triển khai thực hiện một số chương trình hỗ trợ xã hội đối với những người bị ảnh hưởng bởi dự án này như chính sách hỗ trợ cho những người đặc biệt khó khăn, chính sách về giới, nước sạch, chính sách tái định cư cho các hộ bị giải tỏa trắng. Hiện nay, cuộc sống của các hộ dân phải di dời đã ổn định.

Ông Chu Ái Dân, đại diện nhà thầu thi công dự án:

Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn tất các hạng mục còn lại

Công trình hoàn thành đã thể hiện sự quyết tâm cũng như sự nỗ lực của các đơn vị. Trong quá trình thi công, chúng tôi cũng đã gặp những khó khăn do khủng hoảng tài chính toàn cầu, giá vật liệu xây dựng tăng, biến đổi khí hậu gây ngập lụt, vì vậy có được thành quả như ngày hôm nay không phải dễ. Xin cảm ơn các địa phương, các đơn vị đã hỗ trợ giúp đỡ để chúng tôi thực hiện thành công gói thầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại và đào tạo cho cán bộ của Việt Nam quản lý công trình.

Đà Bình (ghi)

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=665
Quay lên trên