Thụy Sĩ ấn định ngày tổ chức hội nghị hòa bình Ukraine

Cập nhật: 11-04-2024 | 07:06:06

Ngày 10-4, Chính phủ Thụy Sĩ thông báo sẽ tổ chức hội nghị cấp cao trong tháng 6 tới để thảo luận về nền hòa bình tại Ukraine. Thông báo được đưa ra dù phía Nga nhiều lần tuyên bố không tham dự hội nghị này.


Binh sĩ Ukraine tại vùng giao tranh với lực lượng Nga ở thủ đô Kiev.

Hồi tháng 1/2024, Thụy Sĩ từng đề cập việc tổ chức hội nghị hòa bình theo đề nghị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và từ đó đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận với Liên minh châu Âu (EU), các nước thành viên Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) cùng một số nước như Trung Quốc và Ấn Độ để tìm kiếm sự ủng hộ của những nước này. 

Trong thông báo mới, Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ nêu rõ sáng kiến tổ chức hội nghị cấp cao liên quan đến tiến trình hòa bình Ukraine đã nhận được sự ủng hộ phù hợp từ nhiều nước. Theo đó, hội nghị sẽ diễn ra trong các ngày 15 - 16/6 tại khu nghỉ dưỡng Bürgenstock, ngoại ô thành phố Lucerne. Hội nghị nhằm thiết lập khuôn khổ thuận lợi cho tiến trình hòa bình toàn diện và lâu dài ở Ukraine, cũng như lộ trình vững chắc để đưa Nga tham gia tiến trình này.

Giới chức Thụy Sĩ chưa công bố danh sách đầy đủ các bên tham gia hội nghị sắp tới. 

Hội nghị được tổ chức dựa trên đề xuất 10 điểm của Tổng thống Ukraine nhằm chấm dứt xung đột. Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis từng cho biết mục đích của hội nghị là chuẩn bị cho các bên sẵn sàng và thông suốt để triển khai tiến trình hòa bình Ukraine với Nga vào thời điểm thích hợp. Thụy Sĩ cũng tìm cách mời Nga tham dự tiến trình này. Tuy nhiên, phía Nga nhiều lần khẳng định sẽ sàng đối thoại nhưng phải dựa trên tình hình thực tế và có tính đến những lợi ích chính đáng của Moskva.

Trong khi đó, truyền thông Thụy Sĩ đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham dự hội nghị. Dù chưa có giấy mời chính thức nhưng nhật báo NZZ dẫn "các nguồn đáng tin cậy" cho biết ông Biden sẽ tham dự hội nghị cùng với các đại diện cấp cao từ hàng chục nước trên thế giới.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên