Tín hiệu về khả năng nối lại ngừng bắn giữa Hamas - Israel

Cập nhật: 08-12-2023 | 06:55:05

Theo phóng viên tại Tel Aviv, có một số dấu hiệu cho thấy Israel muốn tiếp tục thỏa thuận với Phong trào Hồi giáo Hamas về vấn đề trao đổi con tin để đổi lấy lệnh ngừng bắn.

Cảnh đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, ngày 1/12/2023.

Ngày 7-12, trang tin Ynet của Israel dẫn các nguồn tin khu vực cho biết, gần đây các quan chức Israel đã liên hệ với bên trung gian là Ai Cập để kiểm tra tính khả thi của đề xuất. Trong đó, phía Israel yêu cầu Hamas trao trả những con tin là nữ quân nhân, người lớn tuổi và người bị thương. Đổi lại, phía Israel cũng tỏ ý sẽ thả tù nhân Palestine đang bị giam giữ.

Tờ Ynet cũng dẫn nguồn tin khu vực cho hay người đứng đầu Văn phòng Chính trị của Hamas đã xác nhận rằng phong trào này “có ý định nối lại các cuộc đàm phán về trao đổi toàn bộ tù nhân Palestine và đạt được một thỏa thuận toàn diện về ngừng bắn ở Dải Gaza”.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội Israel đã mở rộng chiến dịch quân sự xuống phía Nam Dải Gaza, sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày kết thúc ngày 1/12. Bước đi này đã làm trầm trọng thêm tình hình khủng hoảng nhân đạo trên dải đất trên 2 triệu người sinh sống này. 

Ngày 6/12, Israel thông báo cho phép tăng nhẹ nguồn cung nhiên liệu cho Dải Gaza. Thông báo trên mạng xã hội X, Văn phòng Thủ tướng Israel nêu rõ nước này cho phép bổ sung một lượng nhỏ nguồn cung nhiên liệu cho phía Nam Dải Gaza để tránh bùng phát dịch bệnh và khủng hoảng nhân đạo. Nội các chiến tranh của Israel sẽ quyết định lượng nhiên liệu bổ sung tùy tình hình tại thực địa.

Hiện Ai Cập đang nỗ lực để đẩy mạnh công tác triển khai vận chuyển hàng viện trợ đến Dải Gaza. Ngày 7/12, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Thông tin Nhà nước Ai Cập (SIS), ông Diaa Rashwan khẳng định nước này sẽ nỗ lực hết mình để hàng viện trợ đến được với người dân ở Dải Gaza. 

Trong những ngày qua, số xe tải chở hàng viện trợ đi qua cửa khẩu Rafah đã giảm mạnh. Nếu như trong những ngày thực hiện lệnh ngừng bắn, số xe tải chở hàng viện trợ đến Gaza mỗi ngày là gần 200 xe, thì nay con số này là dưới 100 xe. Riêng trong ngày 6/12, Liên hợp quốc cho biết 80 xe tải chở hàng viện trợ và 69.000 lít nhiên liệu đã đến được Dải Gaza.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên