Tích cực các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông

Cập nhật: 21-10-2021 | 08:29:06

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật phù hợp với tình hình dịch bệnh kết hợp với tăng cường tuần tra xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) gắn với phòng, chống dịch bệnh (PCDB) mà tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Phú Giáo giảm cả 3 tiêu chí.

 Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Giáo kiểm tra phương tiện qua địa bàn

 Phát huy vai trò các đoàn thể

Theo Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng Công an (CA) huyện Phú Giáo, do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói chung, địa bàn huyện Phú Giáo nói riêng diễn biến phức tạp nên công tác tuyên truyền thời gian qua còn bị động. Tuy nhiên không phải vì thế mà các ban ngành, đoàn thể “ngó lơ” công tác này mà căn cứ vào tình hình thực tế để lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp, bảo đảm hiệu quả và tuân thủ quy định về PCDB. Theo đó, CA huyện đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới hình thức tuyên truyền, cách tiếp cận với người dân, phù hợp với tình hình dịch bệnh như hiện nay.

Để thực hiện điều này, CA huyện tăng cường thông tin, tuyên truyền về về an ninh trật tự, ATGT và PCDB trên Facebook của đơn vị. Với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, các bài viết trên Facebook của CA huyện Phú Giáo đã thu hút đông đảo người xem. Đến nay, Facebook của CA huyện Phú Giáo đã có hơn 7.000 lượt người theo dõi và hơn 184.000 lượt người tiếp cận các nội dung tuyên truyền. Đặc biệt trong những ngày đầu tháng 10, Facebook của CA huyện Phú Giáo đã kịp thời tuyên truyền chủ trương, biện pháp trong PCDB và hỗ trợ người dân có nguyện vọng về quê có sự kiểm soát của chính quyền địa phương, được người dân đồng thuận, đánh giá cao.

Trong khi đó Phòng Văn hóa và Thông tin huyện chủ động lựa chọn hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như bảng điện tử và hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến cơ sở. Để thu hút người nghe, các chương trình phát thanh được đầu tư về nội dung, đổi mới hình thức thể hiện. Đơn vị còn tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động được 10 cuộc trên các tuyến đường liên huyện.

Thực hiện công tác này, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện duy trì hiệu quả 2 câu lạc bộ “Phụ nữ thực hiện ATGT” với 57 thành viên tại thị trấn Phước Vĩnh và xã Tam Lập; 10 câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” với 126 thành viên… Các mô hình trên đều đưa tiêu chí ATGT là một trong những tiêu chí thi đua quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện hàng năm.

Duy trì công tác tuần tra

Theo Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, mặc dù phải tăng cường lực lượng tham gia PCDB, bảo đảm an ninh trật tự trong các khu cách ly, phong tỏa và cơ sở cai nghiện nhưng CA huyện vẫn duy trì công tác tuần tra kiểm soát bảo đảm ATGT kết hợp với phòng, chống tội phạm. Kết quả trong 9 tháng năm 2021, lực lượng cảnh sát giao thông CA huyện đã tổ chức được 540 cuộc với hơn 2.000 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện, lập biên bản 3.929 trường hợp, xử phạt hành chính 3.677 trường hợp với số tiền gần 5,3 tỷ đồng (tăng hơn 1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020).

Bên cạnh công tác tuần tra, CA huyện Phú Giáo còn chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cùng CA các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Kết quả từ đầu năm đến nay, CA huyện đã huy động lực lượng thực hiện chuyên đề xử lý nồng độ cồn, xe quá tải, tụ tập chạy xe thành đoàn. Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 252 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, tạm giữ 251 phương tiện; lập biên bản, xử phạt 5 trường hợp xe quá khổ quá tải với số tiền 28,5 triệu đồng.

Qua công tác tuần tra, lực lượng CA còn phát hiện, xử lý 184 trường hợp thay đổi kết cấu xe, điều khiển xe không bộ phận giảm thanh, 8 trường hợp điều khiển xe lạng lách; phát hiện, xử phạt 97 trường hợp vi phạm liên quan đến công tác PCDB với số tiền 194 triệu đồng. Thông qua hệ thống camera được lắp đặt trên các tuyến đường trọng điểm, CA huyện đã phát hiện và lập biên bản 108 trường hợp xe ô tô, xe máy vượt đèn đỏ.

Trong 9 tháng năm 2021, trên địa bàn huyện Phú Giáo đã xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông (giảm 30% so với cùng kỳ năm 2020), làm chết 12 người (giảm 25%), bị thương 18 người (giảm 62%) và hư hỏng 47 phương tiện các loại.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 9 tháng và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm của CA huyện, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo đề nghị CA huyện tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, bảo đảm ATGT, hỗ trợ các đoàn đưa công nhân lao động di chuyển qua địa bàn huyện. Đối với công tác xử lý vi phạm hành chính, CA huyện phải thực hiện nghiêm chỉnh, bình đẳng, kiên quyết xử lý những hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

 NGUYỄN HẬU - P.GIÁO  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên