Tích cực chuẩn bị cho cuộc “chạy đua” vào lớp 10 THPT

Cập nhật: 17-05-2024 | 08:51:23

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa học sinh (HS) lớp 9 sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Nhằm giúp HS tự tin, trong giai đoạn “nước rút” này, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực ôn luyện, củng cố lại hệ thống kiến thức và hỗ trợ tối đa về mọi mặt để các em đạt kết quả cao nhất.


Cán bộ, giáo viên trường THCS Dĩ An hỗ trợ HS đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập theo hình thức trực tuyến

Hỗ trợ đăng ký trực tuyến

Từ ngày 13 đến ngày 18-5, tất cả HS lớp 9 trên địa bàn tỉnh bắt đầu thực hiện đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập theo hình thức trực tuyến. Đây là năm đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức cho thí sinh đăng ký theo hình thức trực tuyến. Theo ghi nhận của P.V, ngay từ những ngày đầu triển khai, các em HS đã hào hứng tham gia đăng ký. Bên cạnh đó, các trường THCS cũng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo nhằm hỗ trợ tối đa cho các em hoàn thành công tác đăng ký dự thi. Việc đăng ký trực tuyến bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch đã nhận được sự ủng hộ của phụ huynh và HS.

Em Văn Thị Như Ý, học sinh lớp 9A trường THCS Dĩ An (TP.Dĩ An) chia sẻ: “Trước đó em đã được nhà trường hướng dẫn và cho đăng ký thử nên ngay ngày đầu mở đăng ký tuyển sinh chính thức, em đã đăng ký dự thi rất thuận lợi và nhanh chóng. Các thông tin trên hệ thống tuyển sinh trực tuyến dễ hiểu, dễ thao tác giúp tiết kiệm thời gian. Hiện tại em đã hoàn thành việc đăng ký dự thi trực tuyến và hồ sơ đang đợi phản hồi từ trường THPT nơi em đăng ký nguyện vọng 1”.

Để HS thuận lợi trong việc đăng ký, các trường đều đưa ra hướng dẫn cho phụ huynh và HS cách thức đăng ký dự thi trực tuyến, chuẩn bị hồ sơ dự tuyển. Đồng thời, các trường cũng đã phân công cụ thể cán bộ, giáo viên hỗ trợ HS và phụ huynh nếu gặp khó khăn trong quá trình đăng ký. Bên cạnh đó, một số trường còn tổ chức cho HS khối 9 đăng ký ở phòng tin học của nhà trường nhằm giúp các em hoàn thành sớm và đúng quy định. Theo đánh giá của các trường, đến thời điểm hiện tại, số lượng học sinh đăng ký đông nhưng hệ thống đăng ký hoạt động ổn định, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng hay quá tải.

Thầy Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết sở đã phối hợp với đơn vị viết phần mềm nâng cấp đường truyền cho các trường THCS và THPT. Để phần mềm chạy xuyên suốt, sở đã mở băng thông rộng để có thể đáp ứng được nhu cầu đăng ký của thí sinh. Đồng thời, sở cử cán bộ quản lý phần mềm, quản lý thi trực xuyên suốt để trả lời những thắc mắc cũng như khó khăn các thí sinh gặp phải trong quá trình đăng ký. Bên cạnh đó, sở cũng chỉ đạo các nhà trường cắt cử nhân sự am hiểu về công nghệ thông tin để hướng dẫn và giúp đỡ HS trong quá trình đăng ký dự thi. Trước đó, từ ngày 2 đến 4-5, các em HS khối 9 cũng đã được tham gia đăng ký và nộp hồ sơ thử theo hình thức trực tuyến.

Nỗ lực “chạy nước rút”

Có mặt tại trường THCS Long Bình (huyện Bàu Bàng) vào giữa tháng 5, chúng tôi cảm nhận được không khí tập trung học tập, ôn luyện của cả thầy và trò cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập sắp tới. Thầy Tô Sỹ Phong, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết năm nay trường có 245 HS tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Để giúp HS có được sự tự tin khi bước vào kỳ thi, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động chia làm 2 giai đoạn ôn tập cho các em. Giai đoạn 1 từ ngày 8-1 đến 12-4, trường tiến hành ôn tập những kiến thức cơ bản song song với học chính khóa. Giai đoạn 2 từ ngày 6 đến 28-5, nhà trường tập trung ôn 3 môn dự thi theo từng đối tượng HS và giúp các em làm quen với cách thức làm bài của kỳ thi.

Cùng với sự chủ động của các trường, vai trò của các thầy, cô giáo cũng vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ các em ôn thi hiệu quả và đạt được kết quả tốt nhất. Với kinh nghiệm 7 năm tham gia giảng dạy ôn thi cho các em HS lớp 9, thầy Đặng Minh Trung, giáo viên môn toán trường THCS Dĩ An, cho biết: “Tôi thường xuyên trò chuyện với học sinh để hiểu được những khó khăn, vướng mắc của các em trong quá trình ôn thi. Từ đó, tôi có thể hỗ trợ các em một cách tốt nhất”.

Bên cạnh sự chủ động của mỗi nhà trường, sự nỗ lực của các thầy, cô giáo trong giảng dạy, truyền đạt kiến thức, các em HS cũng đã thể hiện rõ quyết tâm cho kỳ thi. Em Lê Thùy Dương, HS lớp 9A6 trường THCS Long Bình, chia sẻ: “Em cảm thấy khá lo lắng trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Để đạt được kết quả tốt và vào được trường THPT như mong muốn, em thường xuyên ôn tập kiến thức trên lớp và học thêm ở nhà. Em cũng hay giải đề thi thử để luyện tập làm bài thi. Ngoài ra, em cũng dành thời gian cho các hoạt động giải trí để giải tỏa căng thẳng cho bản thân trước khi bước vào kỳ thi”.

Thời gian kết thúc đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 là 16 giờ ngày 18-5. Sở GD&ĐT lưu ý các em HS cần thường xuyên theo dõi trạng thái hồ sơ trên hệ thống để biết kết quả tiếp nhận hồ sơ do các trường THPT phản hồi. Bên cạnh đó, sở cũng chỉ đạo các trường THPT khẩn trương trả kết quả cho các em HS để kịp thời bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ. Sau kỳ thi, dự kiến vào ngày 20-6, Sở GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10.

HỒNG PHƯƠNG - DIỆU LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=468
Quay lên trên
X