Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Cập nhật: 25-05-2024 | 11:43:27

Chỉ còn một tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây là kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. Thời điểm này, bên cạnh nỗ lực ôn tập kiến thức và kỹ năng cho các thí sinh, Bình Dương cũng tích cực triển khai công tác chuẩn bị để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao nhất.

Hơn 15.000 thí sinh đăng ký dự thi

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bình Dương thuộc Hội đồng thi số 44 với 29 điểm thi, trong đó có 1 điểm thi dự phòng; có 19 điểm thi đặt tại các trường THPT ở các huyện, thành phố và 10 điểm thi đặt tại các trường THCS. Hiện tại, Bình Dương có 15.275 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 254 thí sinh chỉ đăng ký xét tốt nghiệp, 14.467 thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp và thi tuyển sinh đại học, 554 thí sinh đăng ký chỉ thi tuyển sinh đại học. Ngoài ra, 144 thí sinh đăng ký cấp tài khoản để sử dụng xét tuyển đại học bằng phương thức xét tuyển khác.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết sở đã thành lập Hội đồng thi và các ban của Hội đồng thi; tổ chức tập huấn quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ làm công tác thi, lãnh đạo các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Vào ngày 25 và 26-6, sở sẽ tiến hành tập huấn nghiệp vụ cho trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi và cán bộ coi thi về công tác coi thi; các quy định mới; công tác bảo đảm an ninh, an toàn đề thi, bài thi và thực hiện phòng chống gian lận trong thi cử bằng thiết bị công nghệ mới và quán triệt tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia kỳ thi.

Nhiều năm qua, Bình Dương luôn chuẩn bị tốt về mọi mặt để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trong ảnh: Trường THPT Bến Cát bảo đảm cơ sở vật chất cho kỳ thi diễn ra thành công

Dự kiến, Sở GD&ĐT điều động khoảng 1.300 cán bộ coi thi, 300 cán bộ giám sát…; khoảng 100 giáo viên cấp THPT tham gia chấm thi bài thi tự luận, 25 giáo viên chấm phúc khảo thi tự luận; cán bộ chấm kiểm tra tự luận có 10 người; lãnh đạo, cán bộ chấm thi trắc nghiệm là 12 người, phúc khảo trắc nghiệm có 6 người

Không lơ là, chủ quan

Để chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra bảo đảm yêu cầu nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và đúng quy chế, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị được đặt điểm thi chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy phát điện công suất lớn để phục vụ cho kỳ thi. Sở cũng đã thành lập đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại 29 điểm thi và 1 điểm chấm thi trong tháng 3, tổ chức phúc tra trong tháng 5 sau khi các điểm thi và điểm chấm thi được trang bị ổ cứng, camera trước khi tổ chức kỳ thi. Công tác tổ chức in sao đề thi, bàn giao, bảo quản đề thi, bài thi được Sở GD&ĐT phối hợp chuẩn bị chu đáo, bảo đảm theo quy định.

Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT và các ban, ngành, đơn vị liên quan có kế hoạch kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị để bảo đảm tốt điều kiện phục vụ cho kỳ thi; chủ động các phương án nếu có tình huống bất ngờ xảy ra. Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.Bến Cát, cho biết năm nay thành phố có 2 điểm thi đặt tại trường THPT Bến Cát và THCS Lê Quý Đôn. Cũng như mọi năm, TP.Bến Cát sẽ tập trung chỉ đạo huy động mọi nguồn lực tại địa phương tích cực, kịp thời hỗ trợ các điểm thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Tại cuộc họp về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cho biết nhiều năm qua, kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan lơ là, Sở GD&ĐT cùng các sở ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị tốt về mọi mặt cho kỳ thi. Đặc biệt, tình hình thời tiết hiện nay có những biến động thất thường nên Hội đồng thi, các điểm thi và các địa phương cần quan tâm vấn đề này để có kế hoạch, phương án cụ thể, bảo đảm cho kỳ thi diễn ra thành công.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tiếp tục tăng cường thực hiện tốt “4 đúng”, “3 không”. Cụ thể, đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng, đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách, nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường và không lơ là chủ quan, không tự ý xử lý tình huống bất thường, không căng thẳng áp lực quá mức.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=140
Quay lên trên
X