Tích cực chuẩn bị cho năm học mới

Cập nhật: 11-08-2023 | 08:33:23

 Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, những ngày này, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.Tân Uyên đã và đang tích cực, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất sẵn sàng cho công tác dạy và học trong năm học mới; bảo đảm tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục địa phương.

 Giáo viên trường Mầm non Hoa Hồng dọn dẹp vệ sinh đồ dùng, đồ chơi chuẩn bị đón trẻ đến trường

 Hoàn thiện cơ sở vật chất

Chúng tôi có mặt tại trường Mầm non Hoa Hồng (phường Thái Hòa) đúng thời điểm tập thể giáo viên nhà trường đang tất bật chỉnh trang lớp học, sẵn sàng chào đón các bé trở lại trường. Cô Phạm Thị Lệ Tuyền, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng, chia sẻ: “Ngay khi bắt đầu kỳ nghỉ hè, nhà trường đã giao cho Đoàn Thanh niên của trường tiến hành dọn vệ sinh 2 lần/tháng để bảo đảm khuôn viên nhà trường lúc nào cũng sạch đẹp. Đến đầu tháng 8, toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường có mặt đầy đủ để tiến hành lau dọn đồ dùng, đồ chơi, bàn ghế và trang trí lớp học. Tập thể nhà trường đã sẵn sàng chào đón năm học mới”.

Bước vào năm học mới, dự kiến TP.Tân Uyên có gần 60.000 trẻ, học sinh (HS) từ bậc học mầm non đến THPT, tăng 4.351 HS so với năm học trước. Toàn thành phố có 43 trường học, bao gồm 13 trường mầm non, 16 trường TH, 10 trường THCS, 3 trường THPT và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với 812 phòng học văn hóa, 144 phòng học cấp mầm non và 140 phòng chức năng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất phục vụ năm học mới, UBND TP.Tân Uyên đã chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thành phố tiến hành rà soát, sửa chữa cơ sở vật chất, tổng hợp nhu cầu mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ năm học mới. Cụ thể, thành phố hiện đang thi công xây dựng thêm 24 phòng học mới cho các bậc học, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 12-2023 và đang thi công tu sửa, cải tạo cơ sở vật chất lớn cho 7 đơn vị trường học công lập, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 8-2023.

Bên cạnh đó, UBND thành phố giao kinh phí cho Phòng GD&ĐT để đầu tư mua sắm bàn ghế HS, trang thiết bị dạy và học với số tiền là 8,74 tỷ đồng. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục, trường học còn chủ động trong nguồn kinh phí hoạt động đã được giao đầu năm 2023, nguồn thu học phí và các nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để đầu tư mua sắm trang thiết bị, tu sửa và cải tạo nhỏ nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học của các cơ sở giáo dục.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết: “UBND thành phố đã đề nghị Phòng GD&ĐT chủ trì phối hợp với các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa, xây mới các phòng học, bảo đảm hoàn thành, chất lượng và đưa vào sử dụng theo tiến độ, cùng với đó là tiến hành rà soát, tổng hợp nhu cầu mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ năm học mới. Các ngành, địa phương cần sâu sát với cán bộ, giáo viên ở các trường trên địa bàn; thực hiện giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách của Trung ương và của tỉnh đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của toàn ngành, cũng như giải quyết kịp thời những khiếu nại, thắc mắc liên quan đến quyền lợi, chế độ chính sách theo quy định hiện hành…”.

Chăm lo cho HS nghèo

Bên cạnh việc chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác chăm lo cho HS nghèo cũng được TP.Tân Uyên tập trung thực hiện. Trong tháng 8 này, thành phố đã phát động chương trình “Tiếp sức đến trường” để huy động nguồn lực từ xã hội chăm lo cho HS khó khăn, giúp các em an tâm đến trường.

 Theo đó, đối tượng nhận hỗ trợ là HS mồ côi, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, HS thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo có ý thức vươn lên trong học tập, vượt khó học tốt. Hình thức hỗ trợ gồm tiền mặt, học bổng, quần áo, dụng cụ học tập hoặc các hình thức khuyến khích khác nhằm phục vụ việc học tập của HS. Với phương châm “Không để bất cứ HS nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”, UBND TP.Tân Uyên đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hỗ trợ nhiều phần quà dành tặng cho HS nghèo của thành phố trước năm học mới.

 BƯỚC VÀO NĂM HỌC MỚI, THEO DỰ KIẾN, TP.TÂN UYÊN THIẾU KHOẢNG 599 GIÁO VIÊN Ở CÁC CẤP HỌC. TRONG KHI ĐÓ, NĂM HỌC 2023-2024, TP.TÂN UYÊN TĂNG HƠN 4.000 HS SO VỚI NĂM HỌC TRƯỚC.

Công tác vận động HS đến trường cũng được TP.Tân Uyên chú trọng thực hiện trong thời điểm sắp bắt đầu năm học mới. Để công tác huy động HS đến trường được hiệu quả, UBND TP.Tân Uyên đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT phối hợp chặt chẽ cùng với các xã, phường và các cơ sở giáo dục điều tra, huy động trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo, trẻ 6 tuổi vào lớp 1, vận động HS nghỉ bỏ học trở lại lớp. Trong đó, thành phố đặc biệt chú trọng đến các em thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, khó khăn…

Ông Trần Anh Dũng, Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP.Tân Uyên, cho biết: “Qua việc vận động, sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm, chúng tôi đã và đang thực hiện chương trình “Tiếp sức đến trường” cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Những phần quà rất có ý nghĩa nhằm khích lệ tinh thần trước khi các em bước vào năm học mới. Từ nay đến ngày khai trường, các địa phương sẽ tiếp tục kêu gọi mọi nguồn lực để tặng quà và học bổng cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xác định được những em có nguy cơ bỏ học để có kế hoạch vận động các em ra lớp trong năm học mới này, vận động các nguồn để hỗ trợ cho các em có điều kiện tiếp tục đến trường...”.

 HỒNG PHƯƠNG - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên