Tích cực giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 23-09-2021 | 07:54:58

Trong 9 tháng năm 2021, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng số lượng hồ sơ liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường gửi về các cơ quan, ban ngành trực thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) vẫn có xu hướng tăng cao. Nỗ lực vượt khó, Sở TN&MT tích cực giải quyết kịp thời cho người dân, doanh nghiệp.


Cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành tài nguyên môi trường cố gắng vượt khó hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Trong ảnh: Cán bộ ngành tài nguyên môi trường áp dụng công nghệ để giải quyết công việc thường ngày

Tăng cường giải quyết hồ sơ

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, từ tháng 6-2021 đến nay, lượng lớn hồ sơ liên quan đến dịch vụ công đất đai được gửi về các đơn vị, phòng ban chức năng trực thuộc sở qua đường Bưu chính công. Theo khảo sát, hiện các tổ chức, doanh nghiệp và người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ công liên quan đến lĩnh vực hầu như đã thông thạo các bước, thủ tục đăng ký, nộp hồ sơ bằng đường Bưu chính công. Thông qua việc ứng dụng quy trình làm việc chuẩn ISO, sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa ngành và dịch vụ Bưu chính công, sự giám sát thường xuyên của lãnh đạo các đơn vị, phòng ban, công tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ bảo đảm thực hiện đúng tiến độ theo quy định của ngành.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết cùng với việc tiếp nhận hồ sơ bằng đường Bưu chính công, thời gian qua sở cũng ban hành một số văn bản hướng dẫn cán bộ, nhân viên các đơn vị, phòng ban trực thuộc tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn. Trong đó, sở xác định thông qua đợt dịch Covid-19 lần này để hướng dẫn người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ công liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường truy cập cổng thông tin điện tử chuyên ngành để nhập liệu và nộp hồ sơ online. Đây là một trong những bước đệm khá lý tưởng để từng bước xây dựng và hoàn thiện chính quyền điện tử thông minh, hiện đại và được quản lý đồng bộ bằng các hệ thống cơ sở dữ liệu lớn (Big Data).

Vào ngày 9-9-2021 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT đã ban hành văn bản về việc khôi phục lại các hoạt động chuyên môn đối với các phòng ban trực thuộc tại tầng 9 tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh sau thời gian dài tạm ngừng chống dịch. Theo đó, các đơn vị, phòng ban trực thuộc sẽ bố trí khoảng 30% nhân sự thực hiện công tác chuyên môn tại nơi làm việc ở trụ sở và 70% nhân sự còn lại làm việc online tại nhà. Lãnh đạo các đơn vị, phòng ban trực thuộc cũng được giao nhiệm vụ tiếp tục tuyên truyền, vận động và giám sát cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tiếp tục thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Đây sẽ là một trong những giải pháp mang tính căn cơ, giúp duy trì hoạt động chuyên môn trong thời gian tới.

Chung tay chống dịch

Trong hơn 3 tháng qua, ngành tài nguyên, môi trường buộc phải tạm dừng, thay đổi kế hoạch chuyên môn đối với nhiều đơn vị, phòng ban trực thuộc để bảo đảm công tác chuyên môn gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành là tập trung toàn lực phối hợp, hỗ trợ các sở ngành chức năng và địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết thời gian qua ngoài việc chỉ đạo các đơn vị, phòng ban cố gắng vượt khó hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, ban giám đốc sở cũng đề nghị các đơn vị, phòng ban chuyên môn có phương án tổ chức nhân sự phối hợp, hỗ trợ địa phương thực hiện công tác chống dịch. Kết quả, đến nay 100% các đơn vị, phòng ban chuyên môn đều cử cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tham gia đội hình lấy mẫu xét nghiệm, nhập liệu thông tin và điều phối tiêm vắc xin tại các địa bàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, thời gian qua ngoài việc chỉ đạo các đơn vị, phòng ban cố gắng vượt khó hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, ban giám đốc sở cũng đề nghị các đơn vị, phòng ban chuyên môn có phương án tổ chức nhân sự phối hợp, hỗ trợ địa phương thực hiện công tác chống dịch. Kết quả, đến nay 100% các đơn vị, phòng ban chuyên môn đều cử cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tham gia đội hình lấy mẫu xét nghiệm, nhập liệu thông tin và điều phối tiêm vắc xin tại các địa bàn.

Ngành tài nguyên, môi trường cũng phối hợp với Sở Y tế, Công ty Cổ phần cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương và các địa phương thực hiện tốt khâu thu gom, xử lý rác thải y tế trong thời gian dịch bệnh, đặc biệt là rác thải từ các cơ sở cách ly, điều trị người nhiễm, nghi nhiễm virus SARS-CoV-2. Ghi nhận thực tế cho thấy, quy trình phối hợp phân loại, thu gom và xử lý các loại chất thải y tế và rác thải sinh hoạt được bảo đảm đúng tiến độ, không gây ra sự ùn ứ chất thải trong cộng đồng dân cư và các cơ sở cách ly, điều trị.

Từ đầu tháng 9 đến nay, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tương đối ổn định, ngành tài nguyên môi trường tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần chung tay chống dịch trong trạng thái bình thường mới đối với toàn bộ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động. Theo đó, bên cạnh công tác chuyên môn được bảo đảm thực hiện nghiêm túc và đúng tiến độ theo quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ chuẩn ISO, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động ngành tài nguyên môi trường Bình Dương tiếp tục chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Ban giám đốc sở đề nghị toàn bộ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành thực hiện nghiêm túc “5K”, lộ trình từ nhà đến công sở và trở về phải được bảo đảm, hạn chế tối thiểu tình trạng di chuyển và tiếp xúc nhiều, tích cực tham gia đội hình tình nguyện xét nghiệm diện rộng và tiêm phủ vắc xin để toàn dân đạt được miễn dịch cộng đồng, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên